Những người lính chữa cháy, cứu người trong tâm dịch

Mặc dù hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, thế nhưng các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07, Công an TPHCM) vẫn sẵn sàng lao vào tâm dịch để chữa cháy, cứu người khi được yêu cầu. Sự can trường ấy đã góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trước sự tấn công của giặc lửa.

Những cuộc CNCH lúc nửa đêm

Từ đầu tháng 8-2021, người dân TPHCM tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch. Tình hình cháy nổ cũng được người dân đề phòng cảnh giác, nhanh chóng phát hiện, dập tắt từ đầu. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn xảy ra một số vụ cháy nổ, sự cố gây nhiều thiệt hại.

Cán bộ, chiến sĩ PC07 chữa cháy, cứu hộ tại khu vực phong tỏa 
đường Nguyễn Thượng Hiền, phường 4, quận 3
Điển hình là vụ CNCH rạng sáng 14-8 tại kênh Thầy Cai (huyện Củ Chi). Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 13-4, anh Tăng Đ.N. (SN 1987, ngụ quận Tân Phú) và 3 người khác (trong đó có chị Nguyễn Thị T.T., SN 2000, quê Tây Ninh) ngồi tâm sự trong khu nhà ở tập trung của Công ty TNHH TM-SX Đoàn Hưng Thịnh (tổ 11, ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi). Trong quá trình trò chuyện, anh N. và chị T. xảy ra mâu thuẫn. T. bỏ đi, nhảy xuống kênh Thầy Cai. Thấy vậy, anh N. nhảy xuống cứu nhưng do dòng nước chảy xiết nên không thể cứu được chị T.

Ngay khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an huyện Củ Chi đã điều một xe chuyên dùng cùng 10 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân trong đêm. Sau hơn 2 giờ trầm mình dưới dòng nước lạnh buốt, cảnh sát vẫn không thể tìm thấy chị T.T. Lúc này, nước chảy ngày càng xiết khiến công tác CNCH gặp nhiều khó khăn. Theo ghi nhận ban đầu, anh Đ.N. và chị T.T. có mối quan hệ tình cảm, do mâu thuẫn nên chị T. đã có hành động mất kiểm soát.

Trước đó, tối 10-7, PC07, Công an TPHCM cũng tổ chức tìm kiếm nạn nhân nữ rơi xuống sông Sài Gòn (khu vực đô thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Đây là khu vực vùng nước sâu, lạnh buốt, rất nguy hiểm. Bằng kinh nghiệm nghiệp vụ, lực lượng đã nhanh chóng xác định vị trí nạn nhân, tìm được thi thể bàn giao cho địa phương và gia đình.

Đến những đám cháy trong tâm dịch

Chiều 12-7, một nhà dân trong vùng phong tỏa trên đường Phạm Hùng (phường 9, quận 8) bị “bà hỏa” viếng thăm. Do đám cháy lớn, lại nằm trong khu vực nhà liền kề đang bị phong tỏa nên gây nhiều khó khăn cho công tác CNCH. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, PC07, Công an TPHCM đã điều động 13 xe và 67 cán bộ, chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy và cứu người. Phải mất hàng giờ triển khai lăn phun, dập lửa từ nhiều hướng thì đám cháy mới được dập tắt. Vụ cháy thiêu rụi 110m2 diện tích căn nhà và cháy sém 2 căn liền kề.

Trước đó, ngày 11-7, tiệm tạp hóa (có bán và trao đổi bình gas mini) trên đường Nguyễn Thượng Hiền (phường 4, quận 3) xảy ra hỏa hoạn khiến người dân một phen khiếp vía. Đáng nói, đầu tháng 7-2021, cơ quan chức năng đã phát hiện 37 ca mắc Covid-19 tại khu vực này nên đã tổ chức phong tỏa. Do địa điểm cháy có nhiều chất bắt lửa đã khiến đám cháy nhanh chóng lan rộng, đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân xung quanh. Ngay sau đó, các chiến sĩ cảnh sát PC07 lập tức đến hiện trường, triển khai phương án dập lửa, cứu người.

Trên thực tế, việc chữa cháy ở các khu vực phong tỏa, cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ nguy hiểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh. Nếu vài phút lơ là, người lính PCCC rất dễ bị virus tấn công, nhiễm bệnh. Thấu hiểu điều này, nhưng với tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, những người lính PCCC-CNCH thành phố vẫn và sẽ luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.

Tháng 7-2021, cả nước xảy ra 497 vụ cháy nổ. Trong đó có 178 vụ cháy và 282 vụ cháy do sự cố chập điện, đốt cỏ, rác và 37 vụ cháy rừng khiến 7 người chết, 5 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính gần 30 tỷ đồng và 308,61ha rừng... Điển hình, vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh tại TP Vinh (Nghệ An) khiến 6 người chết ngày 15-6 và vụ cháy ngày 2-7 tại nhà dân ở TP Thủ Đức khiến 1 người chết. Trong đó, nguyên nhân cháy chủ yếu từ sự cố hệ thống, thiết bị điện sinh hoạt (chiếm 38,6% với 192 vụ). Cháy do sơ suất, bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 77 vụ, do đốt cỏ, rác 35 vụ, do sự cố kỹ thuật 7 vụ. Trong đó, lực lượng chức năng đang điều tra 174 vụ…

Để hạn chế các vụ cháy nổ, sự cố, tai nạn, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định an toàn PCCC trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, cẩn trọng khi sử dụng lửa, điện và khí đốt hóa lỏng tại gia đình. Chủ động tìm hiểu, hình thành thói quen quan sát, bố trí lối thoát hiểm đề phòng các sự cố cháy nổ. Nếu có sự cố cháy nổ, người dân cần bình tĩnh xử lý, báo cho mọi người xung quanh và tìm cách thoát ra khỏi đám cháy nhanh nhất.

Tin cùng chuyên mục