Những nữ sinh hiếu học vượt khó

Báo Phụ nữ TPHCM vừa tổ chức trao 600 suất học bổng cho các nữ sinh là con em người bán báo, con em nữ công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất - khu công nghiệp; học sinh nghèo tại TPHCM và các tỉnh Tây Ninh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang… 
Trong buổi giao lưu với các nữ sinh được nhận học bổng đợt này, những người có mặt đã xúc động và khâm phục nghị lực của em Dương Ngọc Tiểu Minh (lớp 10, Trường chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) khi nghe MC kể về hoàn cảnh của em.
Tiểu Minh là trẻ mồ côi, bị bỏ rơi ở trước cổng chùa, được sư cô Thích Nữ Nhật Thành, trụ trì chùa Vĩnh Xương, thương tình nhận nuôi dưỡng và cho đi học. Tự ý thức được hoàn cảnh của mình, Tiểu Minh rất ngoan và chăm học.
Những nữ sinh hiếu học vượt khó ảnh 1 Chắp cánh ước mơ nữ sinh nghèo vượt khó
Ngoài giờ học, em còn phụ giúp sư cô công việc của chùa, chăm sóc và dạy  học cho các em cũng là những đứa trẻ mồ côi mà sư cô nhận nuôi dưỡng.
Ngoài ra, em còn tham gia những chuyến công tác thiện nguyện do chùa tổ chức. Nói về ước mơ của mình, Tiểu Minh làm cho cả hội trường vỗ tay thán phục khi em ước mơ sau này lớn lên sẽ làm một nữ chính trị gia để có thể quan sát xa hơn, rộng hơn và có thể giúp được nhiều người hơn.
Để thực hiện ước mơ của mình, trong suốt 9 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện và đoạt được giải nhì cấp thành phố trong cuộc thi học sinh giỏi tiếng Nhật. Em cho biết, trước mắt, sau khi tốt nghiệp THPT, em sẽ đăng ký nghĩa vụ quân sự để bước đầu thực hiện ước mơ.    
Hoàn cảnh của em Phạm Nguyễn Quế Trân (học sinh lớp 7 Trường THCS Tam Bình, quận Thủ Đức) cũng rất đáng thương. Ba em mất cách nay không lâu vì tai nạn lao động, mẹ làm tạp vụ nuôi hai chị em Trân và bà nội trên 80 tuổi.
Tưởng khó khăn chỉ dừng lại ở đó, nhưng không ngờ năm ngoái mẹ em cũng bị tai nạn giao thông, phải đi nạng và không thể đi làm được, khiến cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn, bế tắc.
Vì thế, Trân phải tranh thủ học bài trên lớp để thời gian ở nhà phụ mẹ làm hàng gia công, chăm sóc bà nội và làm những công việc nhà. Ước mơ của Trân trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bà nội và mẹ.  
Trong số những phụ huynh ngồi chờ con mình nhận học bổng, tôi ấn tượng với một người mặc bộ đồng phục của một công ty bảo vệ nên tiến đến bắt chuyện và được biết anh tên là La Văn Chung, phụ huynh em La Trần Bảo Nhi (học lớp 8 Trường THCS Phú Mỹ, quận Bình Thạnh).
Anh cho biết, đây là lần đầu tiên con mình nhận được học bổng nên gia đình rất vui và tự hào. Anh kể: “Gia đình tôi rất khó khăn, có thể nói nghèo nhất xóm, ai cũng biết. Hàng ngày tôi đi làm bảo vệ, còn vợ tôi làm tạp vụ. Lương hàng tháng của hai vợ chồng dù chi tiêu gói ghém, tiết kiệm dữ lắm nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.
Vì thế, bé Nhi chỉ có học ở trường, không đi học thêm như các bạn, nhưng kết quả học tập của cháu cũng rất tốt. Suốt 7 năm liền, Nhi là học sinh giỏi của trường, được nhận nhiều phần thưởng. Bé Nhi nhận được học bổng lần này cũng giúp gia đình tôi đỡ một phần chi phí cho đầu năm học mới”. 
Tính đến nay, chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM đã bước sang năm thứ 27, trao hơn 6.500 suất học bổng với tổng giá trị khoảng 8 tỷ đồng.
Riêng năm 2017, giá trị học bổng được trao gồm tiền mặt (bậc tiểu học: 1,5 triệu đồng/suất; bậc THCS: 2 triệu đồng/suất; bậc THPT: 2,5 triệu đồng/suất) và tặng phẩm (áo dài, đồng phục học sinh, xe đạp, tập sách, bánh, sữa…), tổng giá trị 1,5 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục