Những sinh thể phù du

Lấy nhan đề Những sinh thể phù du, triển lãm cá nhân của họa sĩ Lương Lưu Biên trưng bày hơn 20 tác phẩm theo lối vẽ “giải phẫu” (tỷ lệ, đặc điểm, cấu trúc, hình khối và bộ phận của cơ thể con người).
Khách tham quan triển lãm
Khách tham quan triển lãm

Theo nhận xét từ giới chuyên môn, nếu ở triển lãm Bầy cô đơn (diễn ra vào tháng 7-2020), tranh của Lương Lưu Biên chạm vào người xem với nội dung mô tả chủ thể tứ chi một cách chi tiết theo hình thức hiện thực phi hiện thực (một phong cách hội họa rất riêng của tác giả), thì triển lãm lần này vẫn mang chút gì đó của sự cô đơn. Những sinh thể phù du mang tính triết lý về tâm thức, thân phận của con người. Các tác phẩm mang những khối hình vững vàng nhưng lại “quằn quại” chi tiết trong bố cục, khiến người xem hỗn độn những suy nghĩ phù du của kiếp người - một góc nhìn và kỹ thuật rất Lương Lưu Biên, không lẫn vào đâu được.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi chia sẻ: “Có thể thấy họa sĩ Lương Lưu Biên đã chạm đến giới hạn của mình. Giới hạn ở đây là một cách vẽ đã ổn định, mới mẻ và đã thăng hoa. Nếu cứ giữ cách vẽ này để đi tiếp trong 10-20 năm nữa, cũng không sao cả, vì dần dà người chơi tranh sẽ càng quen thuộc hơn và dễ chấp nhận hơn, rồi ưa thích hơn với lối vẽ lột tả hình thể này. Các họa sĩ thành danh cũng thường làm như vậy, cố gắng tìm cho mình một cách vẽ phù hợp, rồi đi lâu dài với nó. Đôi khi thói quen, lối mòn cũng góp phần làm nên sự nhận diện, thậm chí phong cách, ít nhất là từ góc nhìn của công chúng”.

Ấn tượng với bức Cô đơn (chất liệu tổng hợp trên vải canvas), chị Đinh Thanh Hà (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Theo cách vẽ của họa sĩ, cơ thể con người như một bảo tàng của cảm xúc, từ đau đớn đến yêu thương. Lối vẽ “giải phẫu” mọi ngóc ngách trạng thái, cảm xúc phức tạp, dồn nén, hỗn loạn... sâu bên trong bản thể của mỗi người đang bị giới hạn bởi chính nhân dạng của mình. Xem tranh và cảm nhận như nhìn lại chính những điều sâu thẳm bên trong mình, có những tổn thương và cô đơn nào đó”.

Nói về lối vẽ khác biệt của mình mà trước đây rất ít công chúng hiểu và thích, họa sĩ Lương Lưu Biên bày tỏ: “Việc vẽ, với tôi chỉ là quan sát, suy ngẫm về con người, về chính tôi. Tôi muốn mô tả những trạng thái sinh động đó, dấu vết của trải nghiệm sống ngắn ngủi đó qua cơ thể con người, thứ yếu đuối, đẹp đẽ và thiêng liêng nhất trong thế giới tự nhiên”.

Triển lãm Những sinh thể phù du diễn ra từ nay đến 1-11, tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, quận 1, TPHCM), khách vào cửa tự do.

Tin cùng chuyên mục