Những tấm lòng vì cộng đồng

Những tấm lòng vì cộng đồng
Những tấm lòng vì cộng đồng ảnh 1

1. Suốt 1 tháng qua, gần như đã thành thói quen, cứ đến trưa thứ bảy hàng tuần, những người bán trái cây dạo, bán vé số, người tàn tật, các gia đình lao động nghèo đang mưu sinh trên mọi nẻo đường khu vực quận Thủ Đức giáp ranh tỉnh Bình Dương hay ở tận quận 9, TPHCM đều đổ về quán cơm giá rẻ với tên gọi khá thân thiện “Quán cơm chia sẻ”, tọa lạc tại đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM.

Giá một suất cơm với 3 món canh, mặn, xào ở đây gần như không tưởng, chỉ vỏn vẹn 3.000 đồng. Chủ quán cơm là anh Võ Phạm Duy An (30 tuổi), Giám đốc Trung tâm Dạy và Mua bán nhạc cụ Duy An, sát vách quán cơm.

Duy An chân tình bộc bạch: “Bữa cơm ngon đối với người nghèo là điều gì đó quá xa xỉ. Bản thân tôi đã có lúc ước ao như vậy và đó cũng là động lực giúp tôi thực hiện tâm nguyện đem bữa cơm ngon, giá rẻ sẻ chia và làm vơi bớt nỗi nhọc nhằn của người nghèo”. Mọi chi phí hoạt động của quán cơm đều do Duy An tự lo bằng tiền riêng, vận động bạn bè, những người nhiệt huyết với hoạt động xã hội đóng góp. Cảm mến trước cái tâm của anh, ngay khi nghe Duy An bày tỏ ý định, nhiều sinh viên Trường Đại học Ngân hàng gần đó đã hăng hái làm tình nguyện viên phục vụ quán.

Những tấm lòng vì cộng đồng ảnh 2

2. Nói đến bà Lê Thị Kim Quyên (64 tuổi, ngụ tại tổ 89, khu phố 13, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM), người dân sống trong khu vực đều biết và trân trọng tấm lòng vì cộng đồng của bà.

Hơn 15 năm sau khi về hưu, được bà con trong tổ tín nhiệm bầu làm tổ trưởng dân phố cũng là ngần ấy năm bà Quyên gắn liền với các hoạt động xã hội tại địa phương, đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khốn khó. Nơi bà cư ngụ có hơn trăm hộ dân sinh sống thì có hơn 20 hộ thuộc diện khó khăn. Bằng kiến thức, sự hiểu biết của mình, bà đã hướng dẫn tận tình các hộ này làm thủ tục vay vốn làm ăn từ ngân hàng chính sách, Quỹ CEP trợ vốn người lao động nghèo tự tạo việc làm của Liên đoàn Lao động TPHCM. Với các hộ đã thoát nghèo, bà Quyên vừa là ân nhân và cũng vừa được gọi vui là “chủ nợ” với lý do bà tổ chức cho mọi người đến đóng tiền lãi ngân hàng tại nhà mình hàng tuần, hàng tháng. Sau khi thu, ghi chép sổ sách, gói ghém tiền bạc cẩn thận, đến hạn, bà lại một mình đi đến ngân hàng trả tiền giúp mọi người.

Những tấm lòng vì cộng đồng ảnh 3

3. Làm nghề sửa xe gắn máy, gương mặt rám nắng, tay chân đen nhẻm, nhìn dáng vẻ hơi thô, nhưng ít ai biết rằng anh Đỗ Văn Việt, thợ sửa xe gắn máy tại đầu hẻm 96 Phan Đình Phùng (phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM) lại là một “cây từ thiện” âm thầm suốt nhiều năm qua. Ngoài chuyện bơm vá, sửa xe giá rẻ cho sinh viên khó khăn xa nhà, thậm chí miễn phí cho người tàn tật, anh Việt còn có nghĩa cử cao đẹp là luôn sẵn sàng có mặt giúp đỡ gia đình nghèo, lo chuyện hậu sự người quá cố bất kể ngày đêm.

Đặc biệt công việc từ thiện mà anh Việt theo đuổi miệt mài là vận động các chủ trại hòm tặng quan tài cho người cơ nhỡ chẳng may qua đời.

MAI NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục