Những yêu cầu mới nhất về quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà

Đối tượng nhiễm Covid-19 quản lý, điều trị tại nhà là những người không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Người nhiễm Covid-19 được quản lý, điều trị tại nhà cũng phải đáp ứng tiêu chí không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy...

 

Ngày 21-8, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Theo hướng dẫn, Bộ Y tế quy định đối tượng nhiễm Covid-19 quản lý, điều trị tại nhà là những người không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: ho khan, sốt, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Người nhiễm Covid-19 được quản lý, điều trị tại nhà cũng phải đáp ứng tiêu chí không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực. Cùng với đó, người nhiễm cần đáp ứng  tối thiểu một trong số tiêu chí bổ sung, gồm: tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố là: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; Không có bệnh nền theo quy định; Không đang mang thai.

Bên cạnh đó, người nhiễm phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế; hoặc phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

Bộ Y tế cũng quy định cơ sở y tế quản lý người nhiễm tại nhà phải hướng dẫn người nhiễm theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều, cùng các triệu chứng cần chuyển viện, cấp cứu.

Người nhiễm khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay cơ sở quản lý, trạm y tế xã, phường để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời, gồm: khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em thở rên, rút lõm lồng ngực; mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc < 50 lần/phút; huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo); đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; thay đổi ý thức: lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, trẻ quấy khóc, li bì.

Bộ Y tế khuyến cáo người nhiễm Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; Tăng cường dinh dưỡng, ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Tin cùng chuyên mục