Những yếu tố cân nhắc khi tham gia chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Học sinh tham gia chương trình Tiếng Anh Tích hợp cần đáp ứng điều kiện gì và sẽ đạt được những tiêu chí gì khi tốt nghiệp?

Được triển khai tại TPHCM từ năm 2014 đến nay theo Quyết định số 5695/QĐ-UBND ngày 20-11-2014 của Ủy ban nhân dân TPHCM, chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng và hiệu quả, trở thành một chương trình giáo dục uy tín được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Học sinh tham gia chương trình TATH có được sự tiến bộ rõ rệt về năng lực ngoại ngữ, đặc biệt trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh cho các mục đích học tập. Khác với các chương trình đào tạo tiếng Anh thông thường chỉ tập trung vào kỹ năng ngoại ngữ, học sinh tham gia chương trình TATH được học các bộ môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, với các nội dung và chủ đề học tập phong phú và đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn của một chương trình giáo dục phổ thông quốc tế. Học sinh không chỉ được nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ, mà còn được trau dồi các kiến thức và năng lực của các bộ môn Toán và Khoa học, qua đó học được nhiều kỹ năng chuyên môn hữu ích của các bộ môn này cũng như các phương pháp làm khoa học, làm việc nhóm...

Dù nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và học sinh, nhiều phụ huynh vẫn chưa biết học sinh cần đáp ứng những điều kiện đầu vào nào để có thể tham gia chương trình TATH và sau khi hoàn thành chương trình các em sẽ đáp ứng các chuẩn đầu ra của Việt Nam và quốc tế ra sao. Bài viết này sẽ đưa ra những thông tin cụ thể cho các vị phụ huynh và học sinh có quan tâm.

Điều kiện đầu vào của chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Chương trình TATH được triển khai ở ba cấp phổ thông: Tiểu học, THCS và THPT. Khi tham gia chương trình, học sinh được học các bộ môn Toán, Khoa học và tiếng Anh bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Việc tương tác với các giáo viên nước ngoài xuyên suốt quá trình học giúp các em nâng cao năng lực ngoại ngữ, xây dựng phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên, biến ngoại ngữ trở thành một công cụ học tập đắc lực. Để đáp ứng mục tiêu này, các học sinh tham gia chương trình TATH cần đảm bảo một số điều kiện đầu vào nhất định như sau:

• Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp tiểu học (lớp 1) không cần tham gia khảo sát đầu vào. 

• Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THCS (đầu lớp 6) cần hoàn thành chương trình TATH cấp tiểu học hoặc đáp ứng một trong các yêu cầu về năng lực ngoại ngữ sau đây:

‒ Theo hệ thống Pearson English: học sinh cần có chứng chỉ PTE cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao).

‒ Theo hệ thống Cambridge English: học sinh cần có chứng chỉ Flyer (số khiên tối thiểu 12/15 khiên).

‒ Theo hệ thống ETS: học sinh cần có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges).

‒ Học sinh cần được đánh giá đạt bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình (Placement test).

• Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THPT (đầu lớp 10) cần đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:

‒ Học sinh đã hoàn thành chương trình TATH cấp THCS, đăng ký 2 nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2) được xét tuyển căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 và điểm trung bình của chương trình TATH cấp THCS.

‒ Học sinh không tham gia chương trình TATH cấp THCS phải tốt nghiệp THCS từ loại Khá trở lên, tham gia dự tuyển lớp 10 THPT tại TPHCM và dự thi môn Tiếng Anh Tích hợp, và đăng ký 2 nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2). Các thí sinh được xét tuyển tuyển vào chương trình TATH dựa trên tổng điểm của 4 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán và Tiếng Anh Tích hợp.

Ngoài ra, học sinh có mong muốn bắt đầu tham gia chương trình vào giữa cấp học (ví dụ đầu lớp 2, lớp 3...) cần thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào của EMG Education (đơn vị triển khai chương trình TATH). Bài kiểm tra này đánh giá năng lực ngoại ngữ và các kiến thức bằng tiếng Anh cũng như năng lực về các môn học trong chương trình TATH của học sinh, nhằm đảm bảo các em có thể theo kịp tiến độ giảng dạy trong những năm còn lại của cấp học để có thể thi lấy chứng chỉ năng lực quốc tế khi kết thúc cấp học.

Học sinh chương trình TATH tham dự lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ năng lực quốc tế của Pearson
Chuẩn đầu ra của chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Khi tham gia chương trình TATH, học sinh sẽ được đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đầu ra của hai khung chương trình: khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia Việt Nam (khung chương trình quốc gia) và khung chương trình giáo dục chuẩn quốc tế (khung chương trình quốc tế) được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực phổ thông của một trong những hội đồng khảo thí uy tín nhất thế giới là Pearson Edexcel– Hội đồng Khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh. Do khung chương trình được tích hợp giữa khung chương trình quốc gia và khung chương trình quốc tế, học sinh đạt được tổng hoà các kiến thức và kỹ năng của cả hai khung chương trình. 

Học sinh sau khi hoàn thành mỗi cấp học sẽ có cơ hội thi để lấy chứng chỉ năng lực phổ thông của cả hai chương trình. Học sinh được đánh giá tốt nghiệp theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo để nhận bằng tốt nghiệp cho mỗi cấp học. Ngoài ra, học sinh sẽ có cơ hội dự thi để lấy các chứng chỉ quốc tế tương ứng cho mỗi cấp học, bao gồm chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel iPrimary khi kết thúc cấp tiểu học, chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel iLowerSecondary khi kết thúc cấp THCS và chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel IGCSE khi kết thúc cấp THPT. Các chứng chỉ này thuộc bộ chứng chỉ năng lực phổ thông quốc tế của Tập đoàn Giáo dục Pearson. Đây là hội đồng khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh, với hơn 150 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục quốc tế, và được thay mặt Bộ Giáo dục Anh tổ chức hơn 9 triệu bài thi hằng năm.

Các chứng chỉ iPrimary, iLowerSecondary và IGCSE của Pearson được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, giúp mở ra cho học sinh của chương trình TATH nhiều cơ hội và lựa chọn cho con đường học tập tương lai. Bên cạnh đó, cuối cấp THPT, học sinh của chương trình TATH có thể tham dự kỳ thi ACT – kỳ thi đầu vào đại học phổ biến nhất của Hoa Kỳ. Chuẩn năng lực tuyển sinh đại học ACT được công nhận bởi toàn bộ 100% các trường đại học tại Hoa Kỳ, trong đó có các trường đại học danh tiếng như Harvard, Yale, MIT,... cũng như rất nhiều trường đại học danh tiếng khác trên thế giới như Đại học Oxford, Đại học London, Đại học Manchester... (Anh); Đại học Monash, Đại học Sydney, Đại học RMIT... (Úc); Đại học McGill, Đại học Toronto, Đại học Victoria... (Canada); Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Quản lý Singapore, Đại học Yale-NUS... (Singapore) cùng nhiều trường đại học ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, học sinh có chứng chỉ ACT được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học trong đó có: Đại học Quốc gia Hà Nội (bao gồm 7 trường thành viên), Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Dược Hà Nội, Khoa Y thuộc Đại học Quốc Gia TPHCM. Các trường: Đại học Quốc tế, Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa, Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Ngoại thương – cơ sở 2, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn… Ngoài ra, trong quá trình theo học chương trình TATH, học sinh có thể đăng ký dự thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thông dụng như PTE Academic, PTE General, PTE Young Learners...

Một giờ học trong chương trình TATH của học sinh tiểu học tại TPHCM
Thực tế triển khai chương trình TATH trong những năm học qua cho thấy thành quả rất tích cực khi học sinh của chương trình đã đạt được những kết quả học tập vô cùng đáng khích lệ. Ví dụ như trong năm học 2020-2021 vừa qua, tất cả 100% học sinh đăng ký xét điểm lấy chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel IGCSE (cấp THPT) đều có kết quả Đạt cho tất cả các môn tiếng Anh, Toán và Khoa học và đã lấy được chứng chỉ quốc tế.
Hay trong các năm học 2017-2018 và 2018-2019 (những lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp cuối cấp của chương trình TATH), có những học sinh của chương trình đã đạt kết quả tốt nhất trên toàn quốc, toàn khu vực và toàn thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế của Hội đồng Khảo thí Pearson Edexcel. Đây là một minh chứng rõ ràng và chân thực rằng, học sinh của chương trình TATH không những có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia mà còn có thể đạt được những kết quả học tập tốt nhất khi so sánh với các bạn bè đồng trang lứa trên toàn thế giới.

Để có thể đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy không chỉ do chương trình TATH có một khung chương trình giáo dục chất lượng quốc tế mà còn có công rất lớn nhờ vào chuyên môn của đội ngũ chuyên gia thiết kế chương trình và những phương pháp giảng dạy tiên tiến của các giáo viên nước ngoài của EMG Education và sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của Quý Phụ huynh học sinh. Những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất, có thể kể đến phương pháp CLIL (Content Language Integrated Learning – Phương pháp Giảng dạy Tích hợp Nội dung và Ngôn ngữ), phương pháp giảng dạy phân loại học sinh theo trình độ và phong cách học tập (differentiation), phương pháp phân tầng kiến thức (scaffolding), phương pháp kết hợp giữa học tập theo vấn đề (problem-based learning), học tập theo dự án (project-based learning), học tập theo nhóm (collaborative learning) và học tập gợi mở, kích thích tư duy (enquiry-based learning), các mô hình giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm (student-centered learning), phương pháp phát triển kỹ năng tư duy cấp độ cao (higher order thinking skills), phương pháp giảng dạy tương tác (interactive teaching), cách tiếp cận kiến thức tích hợp liên môn (interdisciplinary cross-curricular approach) cũng như ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong giảng dạy,... được áp dụng một cách hài hoà xuyên suốt quá trình học tập, giúp nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy.

Những điều phụ huynh cần lưu ý khi cho con em tham gia chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Tuy chương trình TATH đã minh chứng được sự hiệu quả và phù hợp, để học sinh có thể thực sự gặt hái được thành công trong quá trình học tập, phụ huynh vẫn cần có một vài lưu ý khi quyết định cho con em tham gia chương trình này.

Thứ nhất, chương trình TATH yêu cầu học sinh cần có một nền tảng ngoại ngữ tốt và khả năng học các môn học như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, đặc biệt nếu học sinh không tham gia theo học chương trình từ sớm. Do đó, những học sinh bắt đầu tham gia chương trình giữa cấp học sẽ có thể gặp những khó khăn nhất định để theo kịp nội dung bài học. Ngoài ra, trong các giờ học TATH, học sinh sẽ có cơ hội tham gia nhiều dạng hoạt động khác nhau, từ hoạt động học tập độc lập đến các hoạt động làm việc nhóm, yêu cầu học sinh cần có sự tích cực tham gia trong giờ và thói quen học tập chủ động. Do đó, phụ huynh cần có sự quan tâm, khích lệ và đồng hành cùng học sinh để các em làm quen với phương pháp học tập mới, đặc biệt trong giai đoạn mới tham gia chương trình, để đạt được độ hiệu quả cao nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp Quý phụ huynh và học sinh đang quan tâm đến chương trình có thể lên kế hoạch và đưa ra cho mình những định hướng rõ ràng hơn trong lộ trình học tập tiếp theo của các em. Có thể thấy, chương trình TATH là một lựa chọn hiệu quả mà các phụ huynh có thể lựa chọn cho con em của mình, nhưng phụ huynh cần có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kế hoạch rõ ràng để các em đạt được kết quả tốt nhất và có được một trải nghiệm thực sự thú vị trong quá trình học tập.

Tin cùng chuyên mục