Nỗ lực bao phủ vaccine xuyên Tết

Bắt đầu từ ngày 29-1 (tức 27 tháng Chạp năm Tân Sửu), cả nước bước vào chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa xuân năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại TPHCM, bên cạnh những chiến sĩ tuyến đầu vẫn ngày đêm canh giữ sự sống cho người bệnh cũng có bóng dáng những áo blouse trắng miệt mài không nghỉ Tết với mục tiêu tăng độ bao phủ vaccine Covid-19 cho người dân càng nhanh càng tốt.

36 điểm tiêm chủng xuyên Tết

Sau khi đã hoàn tất việc cúng năm mới, sáng mùng 1 Tết, chị Lê Thị Thanh Bình (36 tuổi, ngụ phường Cầu Kho, quận 1) đến Bệnh viện Quận 1 để tiêm vaccine Covid-19. Lịch tiêm mũi 3 của chị rơi đúng vào mấy ngày nghỉ Tết và khi đọc được thông tin thành phố tổ chức tiêm vaccine xuyên Tết, chị Bình không ngần ngại đi tiêm ngay.   

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Bệnh viện Quận 1 cho biết, bắt đầu từ 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết mùng 6 Tết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục người dân đến tiêm vaccine. Bệnh viện đã bố trí đầy đủ nhân sự trong suốt những ngày nghỉ Tết để tiêm vaccine cho người dân. Có những ngày bệnh viện tiêm cho hơn 50 trường hợp, trong đó có nhiều người nước ngoài. 

Ngành y tế quận 8 cũng đang đẩy mạnh việc tiêm mũi 2 cho người từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Đến nay, quận 8 đã tiêm được hơn 90% mũi bổ sung cho người dân trên địa bàn. Với 3 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế quận 8, Bệnh viện Quận 8 và Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, quận 8 quyết tâm hoàn thành nhanh chóng việc tiêm các mũi nhắc lại, tăng cường cho người dân. Và trong những ngày Tết, nhiều người dân đến hạn tiêm vaccine đã được hoàn thành mũi tiêm vaccine của mình.

Nỗ lực bao phủ vaccine xuyên Tết ảnh 1 Nhân viên y tế khám sàng lọc trước tiêm chủng cho người dân

Theo Sở Y tế TPHCM, ngành đã tổ chức 36 điểm tiêm vaccine Covid-19 trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên địa bàn 21 quận huyện và TP Thủ Đức. Trong ngày 1-2 (tức mùng 1 Tết) đã có 1.574 người đi tiêm vaccine. Trong ngày 5-2, TPHCM đã tiêm được 1.272 liều vaccine. 

Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Là địa phương dẫn đầu cả nước về tiêm chủng vaccine Covid-19, tính đến nay TPHCM đã tiêm 19,95 triệu liều tiêm vaccine. Trong đó, hơn 8,1 triệu liều mũi 1, hơn 7,28 triệu liều mũi 2, 659.784 liều mũi bổ sung và 3,89 triệu liều mũi nhắc lại. Theo kế hoạch của Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 do UBND TPHCM ban hành, thành phố tiếp tục tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm người từ các tỉnh về TPHCM sinh sống và làm việc), tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi, tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

Chiến dịch được chia làm 2 giai đoạn, từ 29-1 đến 6-2, TPHCM duy trì tối thiểu một điểm tiêm vaccine cố định hoạt động suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại các bệnh viện cấp huyện, bệnh viện đa khoa tại thành phố. 

Từ ngày 7 đến 28-2, tất cả điểm tiêm chủng (cố định, cộng đồng, lưu động) hoạt động trở lại. TPHCM sẽ nỗ lực bao phủ vaccine phòng Covid-19 trong cộng đồng đến hết tháng 2-2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để đạt được mục tiêu, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi như không cần đăng ký danh sách trước, chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy chứng nhận tiêm vaccine.

Tất cả người dân đang sinh sống tại TPHCM, bất kể thường trú hay tạm trú, chưa tiêm hay người đến lượt tiêm mũi 2, liều bổ sung, liều nhắc lại có thể đến bất cứ điểm tiêm nào tại 21 quận huyện và TP Thủ Đức để được tiêm vaccine Covid-19.  

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa xuân năm 2022 có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Tỷ lệ bao phủ vaccine càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm. Tất cả những nỗ lực của nhân viên y tế đều hướng đến mục tiêu giảm tối đa tử vong, giảm ca chuyển nặng, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe người dân, không để bị động, lúng túng, bất ngờ nếu xuất hiện các chủng mới.  

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế TPHCM, trong thời gian qua, tại TPHCM, hầu hết các trường hợp tử vong do Covid-19 đều ở người thuộc nhóm nguy cơ như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều. Mặt khác, hiệu quả vaccine có thể giảm dần theo thời gian, vì vậy việc tiêm mũi 3 sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ của cơ thể trước biến thể Omicron và các biến thể khác của Covid-19. Nếu đã từng mắc Covid-19 trước đó vẫn nên tiêm vaccine vì thực tế cho thấy vẫn có khả năng tái nhiễm Omicron, vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng, nguy cơ truyền virus cho người khác.

“Tiêm đủ liều vaccine, cho dù đã bị nhiễm Covid-19 hay chưa, là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể trước biến thể Omicron, để không bị bệnh nặng, không phải nhập viện và giảm nguy cơ tử vong”, PGS-TS Tăng Chí Thượng khuyến cáo.

Theo báo cáo từ Sở Y tế TPHCM, tính đến 6-2, số ca nhiễm biến thể Omicron tại TPHCM là 120 ca, trong đó có 115 ca nhập cảnh và 5 ca cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục