Nỗ lực bảo vệ tầng ozone

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone được tổ chức vào ngày 16-9 hàng năm, là một sự kiện nhằm tăng cường sự hiểu biết về Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone; nâng cao nhận thức và truyền tải các thông điệp về bảo vệ tầng ozone tới cộng đồng và toàn xã hội. 

Theo Bộ TN-MT, Việt Nam là một trong những nước sớm gia nhập Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone kể từ tháng 1-1994.

Là thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, Việt Nam có nghĩa vụ kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone theo lộ trình nghị định thư quy định. Trong điều kiện của một nước đang phát triển và chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), Việt Nam đã và đang thể hiện nỗ lực cao của quốc gia trong các hoạt động bảo vệ tầng ozone và góp phần giảm nhẹ tác động của BĐKH. Việt Nam đã triển khai kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi công nghệ (giai đoạn 1 từ 2012-2017, giai đoạn 2 từ 2018-2023).

Bên cạnh đó, Bộ TN-MT cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về BĐKH; công tác ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh… 

Tin cùng chuyên mục