Nỗ lực khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lịch sử

Cơn lũ nhấn chìm cả TP Đà Nẵng trong biển nước gây thiệt hại khủng khiếp chưa từng có. 
Nhiều khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Nhiều khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Trắng tay

Cơn lũ đi qua, con đường vào kiệt 161 đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) toàn bùn đất. Xe máy, tủ lạnh, bàn ghế, tủ giường ngổn ngang. Hai ngày qua, người dân nơi đây không ngủ. Lực lượng thanh niên được huy động đến trợ giúp dọn dẹp những tàn dư mà cơn lũ để lại. Những nhóm thiện nguyện, lực lượng chính quyền địa phương nhanh chóng mang những bữa ăn nhanh, nước uống đến hỗ trợ người dân. 

Bà Nguyễn Thị Ánh (48 tuổi) lội quanh nhà tìm trong nước lũ xem còn thứ gì dùng được. “Ở đây vài năm đều có mưa lớn gây ngập nhưng chưa lần nào khủng khiếp như lần này. Chỉ trong mươi phút mà nước ngập trắng. Nước chảy như thác, mấy mẹ con phải trèo lên ngồi co rúm trên bồn chứa nước, chỗ cao duy nhất trong nhà để trú ẩn. Làm lụng, tích cóp bao năm, sau một đêm trôi sạch theo dòng lũ”, bà Ánh bần thần.

Trong đêm nước lũ tràn về nhấn chìm con đường Hoàng Văn Thái, người dân sống trong những ngôi nhà thấp trũng gọi nhau bỏ chạy. Người chạy không kịp thì lên facebook, gọi điện kêu cứu. Quân đội, công an đưa xe lội nước đến ứng cứu. Không may mắn như những người khác, cháu Hồ Minh Phát (học sinh lớp 5/5 Trường Tiểu học Lê Quang Sung) được cha cõng rời ngôi nhà trong hẻm sang nhà hàng xóm trốn lũ. Trên đường đi, cả hai cha con bị lũ cuốn trôi…

Tại vùng “rốn lũ” quận Thanh Khê, chị Nguyễn Thị Huyền (40 tuổi) và nhiều người dân sống tại đường Cù Chính Lan (phường Hòa Khê) đã quen với cảnh chạy lũ mỗi khi mùa mưa đến nhưng không ngờ lũ lần này kinh hoàng đến vậy. “Giờ nghĩ lại mà còn khiếp đảm! 21 giờ, ra khỏi nhà nước dâng đến ngực. Lúc đầu, chúng tôi men theo tường rào đến ngôi trường đối diện nhưng nước chảy xiết, lội qua đường không được. Thế là cả xóm gần chục người phải quay lại gõ cửa ngôi nhà cao tầng. Ơn trời, họ nghe thấy và đưa chúng tôi vào tá túc”, chị Huyền phờ phạc. 

“Nghĩa địa” ô tô giữa phố

Sáng 15-10, mưa ngớt. Nước rút. Trên đường phố Đà Nẵng hàng ngàn ô tô, xe máy nằm ngổn ngang. Nhiều ô tô bị nước “bồng” lên bỏ trên con lươn, bùng binh đường. Những con đường rộng, hiện đại bậc nhất Đà Nẵng như Lê Duẩn, Nguyễn Hữu Thọ, đường 30-4 trở thành “nghĩa địa” ô tô. Chủ nhân những chiếc xe này phải bỏ lại xe để tháo chạy thoát thân khi bị nước nhấn chìm. Đường phố như bãi chiến trường. Xe cứu hộ, xe cẩu của các garage, các hãng bảo hiểm, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng được huy động và hoạt động hết công suất mới có thể di chuyển những chiếc ô tô này, trả lại mặt đường. 

Garage, tiệm sửa xe trên địa bàn thành phố nơi nào cũng đều kín chỗ. Một chủ garage cho biết, với lượng xe ngập nước như lần này, nếu làm hết công suất thì phải mất cả nửa tháng mới xong. 

Trong khi đó, con đường ven biển Hoàng Sa dẫn lên bán đảo Sơn Trà bị dòng nước xé toạc nhiều nơi. Hàng trăm mét khối đất đá trên núi đổ ập xuống mặt đường. Giao thông tắc hoàn toàn. Lực lượng chức năng phải rào chắn và cử người canh gác, không cho người và phương tiện đi qua khu vực.

Tính đến hết ngày 15-10, Đà Nẵng có 4 trường hợp tử vong do bị nước lũ cuốn trôi. Tất cả đều ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Ngoài ra, còn 4 trường hợp khác tử vong trong ngày 14-10.

Ngày 15-10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng mưa lớn, ngập lụt xảy ra ở khu vực miền Trung, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng, Huế bị hư hỏng, phải phong tỏa, tạm dừng chạy nhiều tàu.


Cụ thể, trong ngày 15-10, ngành đường sắt đã tạm dừng chạy các đôi tàu SE7/8, SE1/2, SE5/6 xuất phát tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Các tàu SE3/4, SE7/8 cũng thay đổi lịch trình để tránh đoạn đường bị ngập úng. Đối với các đoàn tàu đang chạy khi xảy ra mưa ngập, ngành đường sắt đã cho dừng tại các ga Đông Hà, Huế, Đà Nẵng để tránh trú. Hành khách trên các đoàn tàu này được phục vụ thức ăn, nước uống miễn phí. 


                                                                BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục