Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn

Khoảng 8 giờ ngày 3-9, tại km 491+800 đoạn đường sắt chạy qua xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), đã xảy ra tai nạn giữa tàu SE3 tuyến Bắc – Nam và máy xúc. Hậu quả, 3 toa tàu lật nghiêng. 

Một đầu toa khách nát bét khi máy xúc tông vào
Một đầu toa khách nát bét khi máy xúc tông vào

 Ông Nguyễn Thanh Hiền, thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm cho biết: “Cả làng buổi sáng đi ra đồng bỗng nhiên nghe tiếng va chạm mạnh, nhìn lên đường ray thì thấy tàu lửa bị tai nạn, người kêu la thảm thiết. Ai cũng bỏ việc lên cứu hộ hành khách. Bà con dùng xà beng nạy cửa các toa tàu bị lật để cứu hàng chục hành khách. Vì tai nạn xảy ra ở chỗ hẻo lánh nên cơ quan cứu hộ đến sau dân, khi cứu hộ đến thì dân đã đưa hành khách rời khỏi các toa tàu an toàn”.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn ảnh 1 Tai nạn ở khu vực đường dân sinh thôn Mỹ Sơn

Theo người dân địa phương, nguyên nhân vụ tai nạn là do xe máy xúc cố vượt qua đường ngang dân sinh cắt ngang với đường sắt, trong khi tàu lửa lao nhanh khiến cú va chạm với đầu máy cùng các toa kế tiếp, phát ra tiếng nổ như bom, đầu máy xe lửa văng mạnh xuống vườn nhà dân.

Tại hiện trường, chiều 3-9 PV Báo SGGPO nhận thấy công tác cứu hộ các toa tàu tiếp tục dưới trời nắng gần 40 độ, ngành đường sắt chi viện máy cẩu từ Đồng Hới ra nhưng do hai toa hành khách bị mắc kẹt vào nhau nên chưa thể cẩu khỏi đường ray, trong khi đó nhân viên đường sắt túc trực xin nước trong dân dội vào toa máy để tránh bị cháy khi khói và mùi khét tiếp tục bốc lên.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn ảnh 2 Đầu máy xe lửa lao vào vườn nhà dân

 Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn Tổng công ty đường sắt Việt Nam thông tin: “Cố gắng đưa các toa xe trật bánh lên đường sắt để kéo về ga, xê dịch đầu máy ra khỏi khổ giới hạn đường sắt cho tàu qua an toàn. Tuy nhiên, việc cứu viện sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian vì địa hình và đường bộ không thuận lợi, rất khó đưa phương tiện cứu viện tiếp cận” .

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, sau tai nạn vào trưa 3-9, Sở đã điều động 14 xe khách trên địa bàn để di chuyển hành khách vào ga Đồng Hới, lập đoàn tàu SE3 mới để 196 hành khách tiếp tục hành trình vào TPHCM.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn ảnh 3 Nổ lực cẩu xe máy xúc ra khỏi đường ray chiều 3-9
Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn ảnh 4 Cứu hộ trong cảnh nắng nóng

Tại hiện trường các kíp trực tiếp tục thay nhau làm việc, giải phóng các toa tàu bị lật nhằm sửa chữa đường ray để thông tàu vào thời gian sớm nhất. Các tổ kỹ thuật tính toán việc cẩu đầu máy nặng hơn 80 tấn trong vườn nhà dân rất khó khăn vì cẩu từ Đồng Hới ra chỉ được 30 tấn. Vì vậy, chiều cùng ngày một máy cẩu đường bộ của Công ty Hữu Lộc (Quảng Bình) đã cẩu chiếc máy xúc ra khỏi hiện trường. Trong khi đó một máy cẩu đường sắt từ Vinh (Nghệ An) đã vào với hy vọng thông tàu vào sáng sớm 4-9.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn ảnh 5 Một đầu toa khách nát bét khi máy xúc tông vào

Lái xe điều khiển máy xúc là Hoàng Bích Sơn (tổ dân phố 6, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) bị thương nhẹ đang cấp cứu ở bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch. Hai lái tàu chỉ bị xây xước nhẹ. Tất cả hành khách trên tàu đều an toàn. Cơ quan công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra nguyên nhân và sẽ khởi tố vụ án liên quan vụ tai nạn.

Theo các nhân viên đường sắt, đây là lối đi tự mở đã được rào thu hẹp từ tháng 4-2017 (có xác nhận của chính quyền địa phương) và cắm biển “Chú ý tàu hỏa” nhưng thời gian gần đây đã bị tự ý gỡ hàng rào thu hẹp khiến tai nạn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục