Nở rộ phim ngắn trên TikTok

Phim ngắn được coi là màn chào sân, cánh cửa để bước vào hành trình làm phim của hầu hết người trẻ. Ngoài các sân chơi truyền thống, làm phim trên nền tảng TikTok đang mang đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện bản thân.    

Đầu tháng 4, Denis Đặng - người được biết đến trong vai trò giám đốc sáng tạo của nhiều MV ca nhạc triệu view chia sẻ poster giới thiệu dự án phim ngắn Con cưng (The Golden Child).

Đáng chú ý, đây là tác phẩm được anh gửi gắm rất nhiều tâm huyết để tham dự cuộc thi #TikTokShortFilm (Phim ngắn TikTok) do TikTok kết hợp LHP Cannes tổ chức. Nếu giành chiến thắng tại cuộc thi này, sản phẩm của Denis Đặng sẽ là một trong những đại diện chính thức của Việt Nam được vinh danh và có cơ hội tham dự LHP Cannes được tổ chức tại Pháp vào tháng 5.

Nở rộ phim ngắn trên TikTok ảnh 1 Hình ảnh trong phim ngắn "Con cưng" của Denis Đặng

Denis Đặng cho biết: “Câu chuyện của Con cưng lấy ý tứ từ một câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam. Tôi và ê kíp không sáng tạo phiên bản mới của câu chuyện cổ tích mà chỉ dùng một vài điểm gợi mở của câu chuyện này để sáng tạo nên một cốt truyện hoàn toàn khác. Dù chỉ là một clip đăng trên nền tảng TikTok nhưng tôi vẫn đảm bảo chất lượng không thua kém điện ảnh”.  

Ngoài Denis Đặng, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ anh cũng tham gia cuộc thi với bộ phim Mẹ xin lỗi. Là đạo diễn của những bộ phim điện ảnh đình đám: Bệnh viện ma, Chị Mười Ba - 3 ngày sinh tử, Ông ngoại tuổi 30, Chìa khóa trăm tỷ hay sắp tới là Nghề siêu dễ, Võ Thanh Hòa cho biết việc thử nghiệm với phim ngắn, đặc biệt phim khung dọc, mang đến cho anh nhiều điều thú vị.   

Cuộc thi Phim ngắn TikTok là kết quả của việc TikTok trở thành đối tác chính thức của LHP Cannes 2022. Cuộc thi diễn ra trên phạm vi toàn cầu, dành cho các bộ phim có độ dài từ 30 giây đến 3 phút với tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 10.000 EUR.

Sau thời gian nhận bài dự thi (từ ngày 15-3 đến 8-4), hiện ban giám khảo đang tiến hành chấm giải và sẽ công bố kết quả vào ngày 29-4. Ba bộ phim lọt vào vòng chung kết được lựa chọn bởi ban giám khảo uy tín sẽ có cơ hội đến LHP Cannes nhận giải, đồng thời được tham dự các buổi chiếu độc lập tại sự kiện này.  

Làm phim ngắn trên TikTok giờ không còn quá xa lạ với các nhà làm phim tại Việt Nam, đặc biệt với các bạn trẻ. Việc nở rộ trào lưu làm phim, video ngắn trên TikTok là xu hướng tất yếu bởi mạng xã hội này đang rất thịnh hành trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cũng như giai đoạn sơ khởi của webdrama, các phim ngắn trên TikTok hiện nay không đồng đều về chất lượng cũng như tạo dấu ấn với cộng đồng.

Tại Việt Nam, dù trải qua một số cuộc thi phim ngắn nhưng ngay cả các phim thắng giải cũng ít gây ấn tượng trong cộng đồng làm phim. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi tham gia làm phim ngắn trên TikTok ngoài số ít các nhà làm phim chuyên nghiệp, đa phần đều là các bạn trẻ muốn thử sức mình.

Bên cạnh đó, những tôn vinh dành cho phim ngắn trên TikTok hiện nay mới chỉ dừng lại ở các giải thưởng đồng hành, chưa phải là chính thức nên tất yếu chưa tạo sự thu hút và tiếng vang lớn. 

Cùng với YouTube hay Facebook, dẫu sao đây vẫn là sân chơi cần thiết cho những người trẻ đam mê phim ảnh có cơ hội thể hiện bản thân và dần hoàn thiện chính mình. Rất có thể từ sân chơi này sẽ có nhiều tài năng mới được phát hiện và nuôi dưỡng đam mê để có thể đi đường dài hơn trong điện ảnh.

Tin cùng chuyên mục