Nỗi ám ảnh “3 đời trị bệnh”

SGGP
Thời gian gần đây, những đoạn video clip quảng cáo thuốc đông y “nhà tôi 3 đời trị bệnh”, “chỉ cần để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí”, hay thuyết phục kiểu “điều trị khỏi 100% - không khỏi không lấy tiền”, “nhiều người đã thử và thành công”...  được dàn dựng công phu xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Thậm chí, nhiều người tỏ ra hoang mang về chất lượng thuốc y học cổ truyền (YHCT) khi nhà nhà, người người trở thành bác sĩ, lương y bày bán thuốc đặc trị, thực phẩm chức năng (TPCN). 

Để có thể trở thành một bác sĩ YHCT, phải được đào tạo trong môi trường bài bản và khắt khe. Lợi dụng mạng xã hội, hàng loạt kẻ lừa bịp, chưa một ngày được đào tạo chuyên khoa tự nhận là lương y, có các bài thuốc gia truyền tổ tiên để lại, bán cho người bệnh mà chưa ai kiểm chứng thuốc đó là gì. Vô cảm đến mức, có người còn tạo hiệu ứng truyền thông độc ác, rằng thuốc của họ có thể chữa bách bệnh, ngang nhiên chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội; dùng mọi lời lẽ đánh vào tâm lý ngại điều trị tại cơ sở y tế của bệnh nhân để thỏa mãn việc kiếm tiền trên nỗi đau người bệnh. 

Theo một chuyên gia về YHCT, mánh khóe của các loại thuốc “3 đời” này là trộn các hoạt chất tân dược vào đông được để tăng kết quả, rút ngắn quá trình điều trị. Tuy nhiên di chứng về sau thì hết sức nặng nề, có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Không có một dòng thông tin xác thực, kiểm chứng từ ngành y tế, các đoạn video kiểu “nhà tôi 3 đời” ấy cứ xuất hiện tràn lan, ngày một dày đặc. Thậm chí người đứng đầu Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng thừa nhận, nhiều quảng cáo TPCN hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe mạo danh thuốc đông y còn sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ kèm theo phản hồi của người tiêu dùng... có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm cách “trị” các đoạn quảng cáo vô lương tâm này, mỗi người dân hãy ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình, nên tới bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ khám bệnh, chỉ định phác đồ điều trị, không nên tự ý mua sản phẩm dựa trên thông tin quảng cáo.

MINH NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo động đỏ dịch sốt xuất huyết tại TPHCM

Báo động đỏ dịch sốt xuất huyết tại TPHCM

Chiều 19-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm nhiệm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sức khỏe cộng đồng

Quản lý thị trường cả nước đồng loạt hiến máu nhân đạo

Chiều 18-5, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, lực lượng quản lý thị trường các địa phương đang đồng loạt triển khai chương trình hiến máu tình nguyện trong các đơn vị, với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”.

Tư vấn dinh dưỡng

Chìa khóa vàng giúp trẻ khoẻ mạnh

Khoẻ mạnh là nền tảng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, vận động để giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại bệnh vặt, vui chơi và học tập với tinh thần tốt nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp và trẻ phải quay trở lại trường sau một thời gian dài ở nhà để phòng chống dịch bệnh.

Thuốc

FPT Long Châu và Boehringer Ingelheim Việt Nam hợp tác toàn diện

Ngày 11-5, Công ty CP Dược Phẩm FPT Long Châu và Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện, cùng nhau triển khai dự án Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi và nâng cao năng lực đội ngũ dược sĩ chuyên môn.