Nội các Anh họp khẩn về Brexit

Hãng BBC đưa tin vào 21 giờ tối 14-11 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May đã chủ trì cuộc họp nội các khẩn để bàn về dự thảo thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit) mà các nhà đàm phán Anh và EU đạt được vào đêm 13-11 sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng. 
Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

Trong khi đó, EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 25-11 tới để ký thông qua thỏa thuận sơ bộ mới đạt được với Anh.

Trước đó, cùng ngày, phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội Anh sau khi vấp phải những chỉ trích về thỏa thuận sơ bộ mới đạt được, bà May khẳng định thỏa thuận đã thể hiện đúng nguyện vọng của cử tri Anh trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016. 

Chỉ còn chưa đến 5 tháng nữa là đến hạn nước Anh phải ra khỏi EU. Vấn đề đường biên giới mềm giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland, quốc gia thành viên EU, là vấn đề vướng mắc chính khiến 2 bên suốt thời gian dài vừa qua không tìm được tiếng nói chung.

Theo đó, EU được cho là đã chấp nhận đề xuất về áp dụng thuế quan chung với toàn bộ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland nhưng kèm các điều kiện để Bắc Ireland duy trì mối quan hệ mật thiết hơn với EU.

Tin cùng chuyên mục