Nội các “tự xử”

Ngày 15-1, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo nội các của ông đã quyết định từ chức, đồng thời nhận trách nhiệm quản lý yếu kém các chương trình trợ cấp cho trẻ em trong nhiều năm qua gây thiệt hại kinh tế cho hàng ngàn hộ gia đình.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Nguồn: TTXVN
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Nguồn: TTXVN

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Mark Rutte cho biết ông đã đệ đơn từ chức của nội các lên Nhà vua Willem-Alexander. Tuy nhiên, nội các sẽ tiếp tục phụ trách các hoạt động chống dịch Covid-19 cho đến khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào ngày 17-3 tới.

Quyết định này được đưa ra sau khi quốc hội công bố một báo cáo điều tra cho thấy các cơ quan thuế đã đưa ra cáo buộc sai về tội khai gian trợ cấp. Cụ thể, có tới 26.000 phụ huynh đã bị cơ quan thuế Hà Lan buộc tội gian lận trong việc xin tiền trợ cấp cho con từ năm 2012. Khoảng 10.000 gia đình đã buộc phải trả lại số tiền mà cơ quan thuế cáo buộc gian lận, dẫn đến một số gia đình thất nghiệp, phá sản và ly hôn. Thủ tướng Mark Rutte nói trong một cuộc họp báo: “Chính phủ đã không làm tròn nhiệm vụ trong toàn bộ vụ việc này. Sai lầm xảy ra ở mọi cấp độ của nhà nước, với hậu quả là hàng ngàn bậc cha mẹ bị đối xử bất công”. Ông thêm rằng: “Không bao giờ được phép tiếp tục sai lầm khủng khiếp như vậy nữa”.

Báo cáo điều tra cho biết, các bộ trưởng, nghị sĩ, công chức và thẩm phán tòa án đều chịu trách nhiệm, đồng thời cũng chỉ trích mạnh mẽ chính phủ về cách cung cấp thông tin cho quốc hội. Đáng nói là nạn phân biệt chủng tộc từ lâu đã là vấn đề nhức nhối ở Hà Lan nhưng không thể giải quyết dứt điểm. Ông Orlando Kadir, luật sư đại diện cho 600 gia đình, cho biết, nhiều thân chủ của ông tin rằng các quan chức thuế chỉ chọn ra những người “có tên giống người nước ngoài” để điều tra. Để khắc phục hậu quả, Chính phủ Hà Lan đã xin lỗi về sai lầm của cơ quan thuế và dành hơn 500 triệu EUR bồi thường với khoảng 30.000EUR cho mỗi gia đình.

Quyết định của Thủ tướng Hà Lan được các nhà quan sát cho là kịp thời và nghiêm khắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân. Thủ tướng Mark Rutte đứng đầu 3 chính phủ liên minh kể từ năm 2010. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Tự do và Dân chủ của ông sẽ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử sắp tới. Hiện phần lớn dư luận trong nước vẫn ủng hộ ông.

Tin cùng chuyên mục