Nội các “xanh” của Tổng thống đắc cử Mỹ

Quá trình tuyển chọn thành phần nội các của Tổng thống Mỹ đắc cử Barack Obama gần như đã hoàn tất. Một trong những tín hiệu rõ ràng nhất trong việc chọn lựa các chức vụ là mục tiêu bảo vệ môi trường, chống khí thải.

Tổng thống đắc cử Mỹ Obama đã đưa nhiều nhà khoa học chuyên về khí hậu và các nhà môi trường vào các vị trí quan trọng của chính phủ với ưu tiên là giảm khí thải gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Điều này cho thấy Chính phủ Mỹ sắp tới sẽ thay đổi hoàn toàn quan niệm của chính phủ Tổng thống George W. Bush với môi trường, đặt vấn đề môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu. Phát biểu trên đài phát thanh, ông Obama đã hứa sẽ chấm dứt các nghiên cứu của chính phủ tiền nhiệm theo đó chứng minh rằng khí thải CO2 không gây hại đối với tầng ozon.

Ông Obama cho rằng “sẽ để tự thân các nhà khoa học nghiên cứu và ông sẽ lắng nghe họ nói chứ không dùng quyền lực chính trị để buộc các nhà khoa học nói theo mục đích của mình”.

Trong đội ngũ các nhà khoa học vừa được ông Obama bổ nhiệm vào nhóm nghiên cứu thay đổi khí hậu cố vấn cho tổng thống có 2 nhà khoa học lừng danh thế giới về bảo vệ môi trường là John Holdren (giáo sư vật lý Đại học Havard) và Jane Lubchenco (chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về tác động của khí hậu ấm lên đại dương).

Việc bổ nhiệm này được ngay cả các nhà môi trường hàng đầu của đảng Cộng hòa hoan nghênh. Những người này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với chính sách “xanh” của Chính phủ Mỹ. Việc sử dụng năng lượng như thế nào cho hiệu quả nhằm giảm khí thải gây hại môi trường cũng là vấn đề được

Tổng thống đắc cử Obama quan tâm. Đó là lý do tại sao ông đã bổ nhiệm nhà vật lý từng đoạt giải Nobel Steven Chu vào vị trí Bộ trưởng Năng lượng. Ông Chu là người ủng hộ nhiệt thành các biện pháp cắt giảm khí thải. Hơn thế nữa, một văn phòng chuyên trách đặc biệt về sử dụng năng lượng được ông Obama thành lập ngay trong Nhà Trắng do bà Carole Browner, trưởng cố vấn về môi trường của thời Tổng thống Bill Clinton, đứng đầu.

Tân Bộ trưởng Lao động Hilda Solis là người ủng hộ nhiệt thành “công việc xanh”, người sẽ giúp ông chủ Nhà Trắng mở rộng các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường và tạo ra hàng triệu “công việc xanh”  trong các ngành này.

Theo giáo sư Bob Watson, nhà khoa học kỳ cựu làm việc tại Nhà Trắng thời Tổng thống Clinton, việc bổ nhiệm các nhà môi trường “đẳng cấp thế giới” vào đội ngũ của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ cho thấy ông “toàn tâm toàn ý hướng vào vấn đề bảo vệ môi trường”.

Vũ Minh

Tin cùng chuyên mục