Nồi cháo yêu thương

Đêm về cũng là lúc những người lao công, thợ sửa đường tại TPHCM mới bắt đầu ca làm việc của mình, để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp. Bên cạnh đó, có không ít người vô gia cư chọn vỉa hè, lề đường để nghỉ ngơi. Hiểu được những nỗi vất vả đó, vừa qua nhóm “Thiện nguyện đồng cảm” đã lên kế hoạch nấu những nồi cháo dinh dưỡng ấm áp tình yêu thương.
Các tình nguyện viên phân phát cháo cho người lao động và người vô gia cư
Các tình nguyện viên phân phát cháo cho người lao động và người vô gia cư

Hoạt động này nhằm giúp đỡ những công nhân lao động về đêm và người vô gia cư trên địa bàn thành phố có thêm suất ăn ngon, đảm bảo vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng để tiếp tục làm việc. Để hoàn thiện chương trình, nhóm bạn trẻ đã cùng nhau bỏ tiền túi ra, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm. Hàng tháng, cứ vào ngày 16 âm lịch, các tình nguyện viên lại tất bật lựa chọn những thực phẩm tươi, sạch và tự tay nấu những nồi cháo nghĩa tình.

Trời vừa lấm lem tối, 20 thành viên trong nhóm ai nấy đều hối hả chuẩn bị nguyên liệu để nấu cháo. Đến khoảng 22 giờ, khi cháo chín, được chia thành từng phần. Mỗi nhóm nhỏ khoảng 5 - 7 tình nguyện viên, chạy xe gắn máy len lỏi qua những con đường, đi phân phát cháo cho các công nhân lao động và người vô gia cư. Mỗi chương trình, nhóm thường chuẩn bị 100 phần cháo. Thỉnh thoảng lại bổ sung thêm sữa đậu nành nóng, bánh và trái cây - nếu số tiền quyên góp được nhiều hơn. Điều đặc biệt, không chỉ đi trao những bát cháo ấm nóng mà các bạn trẻ và những người lao động còn cùng nhau chia sẻ những câu chuyện đời, chuyện mưu sinh.

Một bát cháo nóng, tuy không lớn lao nhưng khi trao đi cũng đủ làm ấm lòng biết bao người vô gia cư, người lao động. Bạn Nguyễn Kim Mạnh, một tình nguyện viên, chia sẻ: “Phải đi mới cảm nhận được nỗi khó khăn mà các công nhân làm việc về đêm và người vô gia cư đang trải qua. Đó là những bài học mà chúng mình hiểu được qua những buổi phát cháo như thế này. Những việc làm của tụi mình chỉ là nhỏ thôi, nhưng cũng đủ để làm nhiều người mỉm cười hạnh phúc”.

Những ngày này, các bạn tình nguyện viên trong nhóm “Người vận chuyển - Phượt thiện nguyện” cũng đang ráo riết thực hiện nhiều chương trình, như tổ chức đêm nhạc acoustic, bán đồ ăn tự làm để gây quỹ. Số tiền quyên góp sẽ được dành để tổ chức chương trình Trung thu yêu thương cho các em nhỏ ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ngoài ý nghĩa giúp đỡ cộng đồng thì chương trình còn rèn cho các tình nguyện viên sự chia sẻ, tình yêu thương mọi người.

Tin cùng chuyên mục