Nói cho dân thông, làm cho dân tin

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân (VPTCD) TPHCM, chia sẻ về công việc tiếp công dân: “Qua mỗi vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN-TC) được giải quyết, không chỉ xóa nỗi bức xúc của người dân, mà kiến thức pháp luật của người dân và cán bộ cũng được nâng lên”.
Nói cho dân thông, làm cho dân tin

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân (VPTCD) TPHCM, chia sẻ về công việc tiếp công dân: “Qua mỗi vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN-TC) được giải quyết, không chỉ xóa nỗi bức xúc của người dân, mà kiến thức pháp luật của người dân và cán bộ cũng được nâng lên”.

Làm dâu trăm họ

Công việc của cán bộ tiếp công dân như làm dâu trăm họ. Khi đến VPTCD để thực hiện quyền phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhiều người mang tâm trạng ấm ức, bức xúc lâu ngày vì thấy quyền lợi bị xâm phạm. Do vậy, cán bộ tiếp dân không chỉ làm việc hướng dẫn, tiếp nhận đơn thư, mà phải biết tỏ thái độ thân thiện, chia sẻ, cảm thông với người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2016, ngoài việc tổ chức phối hợp tiếp các đoàn đông người, VPTCD còn tiếp riêng lẻ 1.568 lượt công dân.

Lãnh đạo Văn phòng Tiếp công dân TP đang tiếp công dân

Các cán bộ VPTCD không chỉ ngồi tiếp dân ở văn phòng, mà còn tìm đến với người dân để tìm hiểu cặn kẽ, giải thích cho người dân biết, chu đáo giải quyết vụ việc ngay khi mới phát sinh. Khi nhận được thông tin từ 6 công dân ở huyện Cần Giờ phản ánh, kiến nghị liên quan đến dự án khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ, cán bộ VPTCD đã xuống huyện để cùng cán bộ địa phương gặp gỡ người dân, giải quyết ổn thỏa những kiến nghị của người dân. Hồi đầu năm 2016, các cán bộ VPTCD và cán bộ Thanh tra TPHCM đã ra Hà Nội để cùng Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tập thể những người dân đang khiếu nại việc thu hồi đất đai tại Khu Công nghệ cao (quận 9), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Qua đó, đã vận động, thuyết phục được những người khiếu nại trở về TPHCM để cùng giải quyết.

Để nói cho dân thông, không chỉ các cán bộ VPTCD, mà các vị lãnh đạo TPHCM và cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc. Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền KN-TC, lịch tiếp dân của Ban Tiếp công dân TPHCM và các tổ chức đoàn thể được niêm yết công khai, cụ thể cho người dân biết. Hàng tuần, ngày thứ ba Văn phòng Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp dân; ngày thứ tư Ban Nội chính Thành ủy và Văn phòng HĐND TP tiếp dân; ngày thứ năm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Văn phòng Thành ủy tiếp dân; ngày thứ sáu Văn phòng HĐND TP và Ban Nội chính Thành ủy tiếp dân. Theo số liệu từ VPTCD, trong 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Thành ủy tiếp 46 buổi, với 502 lượt công dân; Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp 48 buổi, với 29 lượt công dân; Ban Nội chính Thành ủy tiếp 44 buổi, với 44 lượt công dân; Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và HĐND TPHCM tiếp 46 buổi, với 68 lượt  công dân. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND TP đã bố trí thời gian tiếp dân theo đúng quy định.

Đôn đốc giải quyết, trả lời

Thực tế cho thấy, kiến thức pháp luật của nhiều người dân vẫn còn thấp. Nhiều trường hợp viết đơn KN-TC sai về hình thức. Người dân vẫn nhầm lẫn, chưa phân biệt tính chất, đặc thù các loại đơn cứu xét, khiếu nại, tố cáo. Nhiều người dân thường viết chung chung là đơn khiếu tố, nên cán bộ tiếp nhận đơn phải hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định pháp luật. Trong nửa đầu năm 2016, VPTCD đã tiếp nhận 3.662 đơn nhưng có đến 1.625 đơn không đủ điều kiện để xử lý, với nhiều lý do khác nhau về hình thức lẫn nội dung. Trong số 2.037 đơn đủ điều kiện xử lý, cán bộ VPTCD đã phân loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn tranh chấp và 1.009 đơn kiến nghị, phản ánh. Những đơn thư của người dân sẽ được VPTCD nhanh chóng chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, để sớm giải quyết, trả lời cho người dân.

Ông Phạm Văn Hùng cho biết, thời hạn giải quyết đơn thư, trả lời KN-TC đã được luật định. Tuy nhiên, một số sở, ngành, quận, huyện giải quyết còn chậm. Thủ trưởng các cơ quan chưa quan tâm thực hiện kịp thời các ý kiến kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo TP. Để tạo lòng  tin của người dân đối với chính quyền và hệ thống pháp luật, nghiêm túc thực thi quy định pháp luật về KN-TC, VPTCD thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời đơn thư phản ánh, giải quyết  KN-TC đúng quy định. Nhờ vậy, công tác giải quyết KN-TC đã có chuyển biến tích cực, ngày càng nhanh hơn, đúng thời hạn. Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Những điểm nóng về khiếu nại tập trung, đông người, tồn đọng nhiều năm đã giảm, góp phần bình ổn xã hội.

TRẦN YÊN 

Tin cùng chuyên mục