Nối dài vòng tay yêu thương

Nhằm hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình “Vòng tay yêu thương”. 

Ngoài việc hỗ trợ một trẻ mồ côi 18-24 triệu đồng mỗi năm cho đến khi 18 tuổi, mục tiêu của chương trình là quan tâm sát sao đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các em học hành và có việc làm khi trưởng thành.

Nối dài vòng tay yêu thương ảnh 1 Chương trình “Vòng tay yêu thương” nhận bảo trợ trẻ mồ côi do Covid-19

Những mảnh đời côi cút

Suốt buổi trao bảo trợ cho trẻ mồ côi do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Bình tổ chức, em D.N.K. (học sinh lớp 5) tỏ ra rất rụt rè, ngại tiếp xúc với người xung quanh. Ngồi sau con 1 hàng ghế, ông Đ.D. Trứ (ngụ phường 6, quận Tân Bình) luôn dõi mắt theo con. “Từ ngày mẹ mất, con bé ít nói hẳn, không tự tin khi gặp người lạ. Tôi cũng cố gắng gần gũi, nói chuyện với con, nhưng mỗi lần nhắc tới mẹ nó là hai cha con không kìm lòng được”, ông Trứ tâm sự. Hơn 3 tháng trước, cả nhà ông mắc Covid-19, vợ ông không qua khỏi. Nhắc đến mẹ, K. chỉ thưa lí nhí: “Con nhớ mẹ nhiều lắm!”, mắt em đỏ hoe.

Năm nay ông Trứ 60 tuổi, đi lại khó khăn do di chứng bị sốt bại liệt khi còn nhỏ. Ngày chưa xảy ra dịch bệnh, hàng ngày ông ra ngồi đầu hẻm với chiếc máy may cũ, nhận sửa quần áo cho người có nhu cầu. Hơn 6 tháng nay, ông không có thu nhập. Vợ mất, cha con ông sống nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và các nhà hảo tâm. Điều ông lo nhất là con cái phải bỏ học giữa chừng.

Dịch Covid-19 làm nhiều trẻ mất đi vòng tay yêu thương, sự chở che, bảo bọc của cha, mẹ; làm tan vỡ biết bao gia đình, khiến trẻ rơi vào cảnh bơ vơ. Tại TPHCM, có khoảng 1.500 trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19. Thậm chí, có em mồ côi hai lần, có trẻ sơ sinh vừa chào đời đã mất mẹ, mất cha.

Lặng lẽ nhìn 2 con, rồi nhìn những đứa trẻ mồ côi như con mình tại buổi trao bảo trợ, chị Đặng Thị Hoa (ngụ phường 15, quận Tân Bình) không kìm được nước mắt. “Chỉ mới mấy tháng trước, con tôi vẫn vui vẻ, tự tin bên cha mẹ. Nào ngờ, dịch bệnh cướp mất trụ cột chính của gia đình chúng tôi chỉ trong vài ngày”, chị Hoa trầm ngâm. Chưa kịp bình tâm trước nỗi đau mất chồng, chị Hoa lại đối mặt với muôn vàn lo lắng, sợ mình không đủ sức gánh gồng, sợ các con phải nghỉ học.

Kết nối, chăm lo toàn diện

Nội dung cơ bản của chương trình “Vòng tay yêu thương” là nuôi dưỡng, đỡ đầu, hỗ trợ pháp lý cho khoảng 1.200 trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 tại TPHCM đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức: chăm lo đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các em học hành và có việc làm khi trưởng thành. Bên cạnh đó, chương trình vận động tặng sữa, đồ sơ sinh cho trẻ dưới 36 tháng tuổi; tặng quần áo, đồ chơi cho trẻ từ 4 đến 10 tuổi; hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ từ 6 đến dưới 16 tuổi; hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền cho trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ; trẻ không có người nuôi dưỡng, hoặc người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn.

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo hệ thống chính trị toàn thành phố, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, quan tâm, chăm sóc giúp đỡ trẻ về lâu dài, để trẻ được tiếp sức trong học tập, cuộc sống, được phát triển toàn diện.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho rằng, chương trình “Vòng tay yêu thương” mang giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc, góp phần giảm áp lực, chia sẻ cùng hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, với mong muốn giúp trẻ giảm bớt những tổn thương, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, chương trình còn mang ý nghĩa hàn gắn những vết thương, trợ sức lâu dài để trẻ tự tin bước tiếp vào đời.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, cam kết chương trình sẽ bảo trợ, quan tâm, chăm sóc các cháu từ tinh thần đến thể chất cho đến năm 18 tuổi. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe cho các cháu hàng quý. Ngoài ra, theo kế hoạch, chương trình sẽ tổ chức cho các cháu đi du lịch hàng năm.

“Ngoài cam kết bảo trợ đến khi các cháu đủ 18 tuổi, với các cháu có khả năng học tiếp lên đại học hoặc cao hơn nữa, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ. Khi tốt nghiệp ra trường, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các cháu có cơ hội có việc làm thích hợp”, ông Đặng Hồng Anh bày tỏ.

Theo bà Trần Thị Huyền Thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã và đang để lại những hậu quả nặng nề. Đặc biệt, trẻ mất cha, mẹ sẽ chịu nhiều thiệt thòi về mọi mặt, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Chương trình “Vòng tay yêu thương” ra đời với mong muốn chia sẻ, tiếp sức, đồng hành cùng các em vượt qua nỗi đau, giúp các em vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập và phát triển.

Tin cùng chuyên mục