Nơi đào tạo học sinh thành “công dân toàn cầu”

Trong “thế giới phẳng” hôm nay, “toàn cầu hóa” là một xu thế, và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Việc đào tạo ra những “công dân toàn cầu” theo đúng nghĩa là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết.

Trong “thế giới phẳng” hôm nay, “toàn cầu hóa” là một xu thế, và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Việc đào tạo ra những “công dân toàn cầu” theo đúng nghĩa là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết.

Học sinh APC tham quan bảo tàng lịch sử

Học sinh APC tham quan bảo tàng lịch sử

Vai trò ngoại ngữ trong việc đào tạo “công dân toàn cầu”

Ngày nay, nhờ tiến bộ vượt bậc của công nghệ truyền thông, mọi người được sống trong một “thế giới phẳng” mà trong đó mọi người có thể tương tác với nhau không phụ thuộc vào không gian - thời gian, điều kiện địa lý - thời tiết, chính kiến, tuổi tác... Tuy nhiên, để gia nhập “cuộc chơi” hay hòa nhập với một thế giới công nghệ cao như vậy đòi hỏi mỗi người phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, đặc biệt là ngoại ngữ, với tư cách là một phương tiện giao tiếp. Cùng với sự xuất hiện của Internet, ngày nay, tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ quốc tế với ưu thế riêng như ngữ pháp đơn giản, cách viết dễ hiểu, ngắn gọn, nhiều từ ghép, dễ cấu tạo từ viết tắt và nhất là thuận tiện trong giao tiếp với các quốc gia trên toàn cầu.

Theo lãnh đạo hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC), đào tạo học sinh đạt trình độ ngang bằng với học sinh tại các nước tiên tiến là định hướng và là chiến lược thực hiện xuyên suốt trong tất cả hoạt động tại APC.

APC là trường quốc tế song ngữ tại Việt Nam giảng dạy song song chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng chương trình quốc tế. Chương trình quốc tế của APC được giảng dạy bằng tiếng Anh do 100% giảng viên nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada... đảm nhiệm với thời lượng 80 tiết/tháng ở bậc trung học, 70 tiết/tháng ở bậc tiểu học.

Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình quốc tế APC là nâng cao trình độ tiếng Anh của học sinh ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học và thi ở APC rất đa dạng như viết luận, hội thảo, thuyết trình, đóng vai… không chỉ tập trung rèn ngữ pháp và dịch thuật. Học sinh tập suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh chứ không theo lối “chuyển ngữ”. Bên cạnh các giờ học tiếng Anh, chương trình quốc tế của APC còn dành một thời lượng lớn cho các môn học khác như Toán, Khoa học tự nhiên, Kinh doanh, Khoa học xã hội… Đây là một cách tiếp cận khoa học giúp học sinh vừa được trau dồi tiếng Anh thực hành, vừa có thêm kiến thức cập nhật bổ ích.

Các giáo viên nước ngoài cũng đem đến cho học sinh APC sự tiếp cận với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Các em không chỉ giao tiếp với thầy cô nước ngoài trong giờ học mà còn trong hoạt động ngoại khóa, giờ nghỉ giải lao. Những giao tiếp như vậy luôn đem đến những điều mới mẻ về ngôn ngữ, văn hóa, vốn sống, làm dày thêm hành trang của các “công dân toàn cầu” tương lai.

Phát triển nhân cách và gìn giữ cội nguồn

Quan niệm “công dân toàn cầu” là người có ích và có tài, đặc biệt là các em không quên cội nguồn của mình. Vì thế, APC luôn chú trọng đến việc phát triển nhân cách học sinh và gìn giữ cội nguồn dân tộc. Một số đặc điểm nổi trội của nhà trường như sau:

- APC giúp học sinh phát triển toàn diện trong thời gian học tập tại trường mà không cần phải tham gia chương trình học thêm bên ngoài: Kiến thức phổ thông, xây dựng, định hình và phát triển nhân cách. Giúp học sinh phát triển kỹ năng, năng khiếu một cách toàn diện.

- Các chương trình huấn luyện kỹ năng sống: Trong suốt quá trình học tại APC, học sinh được trang bị kỹ năng quan trọng như: Xác định giá trị bản thân; Nuôi dưỡng ước mơ; Năng học tập và làm việc nhóm; Tư duy độc lập; Diễn thuyết; Lập kế hoạch…

- Định hình và phát triển nhân cách: Thông qua chương trình định hướng đặc biệt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tại APC giúp học sinh có trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè, xã hội để xác định giá trị bản thân tại thời điểm hiện tại, hình thành mục tiêu cho tương lai. Cùng với sự định hướng sát sao từ nhà trường phối hợp với gia đình, APC các em thực hiện mục tiêu của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất. 

- Phát hiện và hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng, năng khiếu toàn diện từ nghệ thuật đến thể thao với sự hướng dẫn của các thầy, cô giàu kinh nghiệm và học sinh được thực hành, trải nghiệm hoạt động mang tính trí tuệ, thực tế cao như: APC Idol, Gameshow, Hội thao, Kịch lịch sử, chương trình ngoại khóa, dã ngoại team building, chương trình từ thiện định kỳ…

- Các câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ hàng tuần để học sinh có điều kiện ứng dụng những kiến thức và mơ ước vào thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên và chuyên gia, doanh nhân: CLB CEO - nhà lãnh đạo tương lai, CLB Toán học, CLB Bác sĩ nhí, CLB thể thao – Bóng đá, bóng bàn, bơi lội, thể hình.., CLB Nghệ thuật - Múa, thanh nhạc, hiphop, hội họa… 

- Tham gia các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp (các chương trình của Đài Truyền hình, giao lưu quốc tế, các hình thức học thông qua ngôn ngữ điện ảnh, nghệ thuật…) là một trong những phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức, hiểu rõ về thế giới xung quanh, xây dựng niềm tin vào khả năng bản thân và chuyên nghiệp hóa sinh hoạt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

- Các hoạt động từ thiện: hoạt động từ thiện là một trong những chương trình định kỳ, thường xuyên tại APC thông qua chương trình “APC - Trái tim nhân ái” nhằm xây dựng tình nhân ái, sự thấu hiểu và chia sẻ với những cảnh đời thiếu may mắn trong cuộc sống, giáo dục tinh thần trách nhiệm và một trái tim nhân ái, một tấm lòng biết cảm thông trong học sinh.

- Dân ta học lấy sử ta: Chương trình giảng dạy môn lịch sử tại APC luôn hấp dẫn học sinh, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, nhà biên kịch nổi tiếng đã chuyển thể bài học thành những vở kịch và chính các học sinh sẽ là diễn viên trong vở kịch đó. Điều này giúp học sinh không chỉ hiểu bài nhanh, thuộc bài lâu hơn mà còn hiểu sâu sắc về lịch sử dân tộc. Từ đó, các em luôn tự hào về truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Với Chương trình giáo dục và chăm sóc toàn diện như trên, APC đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh phát triển cân đối về kiến thức, nhân cách. Các em được trang bị những điều kiện cần thiết để sau này trở thành công dân toàn cầu, đủ kỹ năng và trí tuệ để tiếp cận nền khoa học tiên tiến thế giới.

ANH TRINH – BẢO KIM

Tin cùng chuyên mục