Nơi đầu sóng ngọn gió

Để đất liền trọn niềm vui ngày Tết Độc lập, những người lính Hải quân Trường Sa, DK1; cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư đang ngày đêm chắc tay lái, vững tay súng, kiên cường bám biển giữ chủ quyền Tổ quốc. 
Đảo Trường Sa lớn trong những ngày cuối thu, trước dãy nhà của Tiểu đoàn 1 là khẩu hiệu “Tinh thần Quốc khánh 2-9 bất diệt”, bên phải dãy nhà của thanh niên phân đội hỏa lực là khẩu hiệu “Chắc tay súng, vững tinh thần, quyết tâm giữ đảo”. Các chiến sĩ công binh đang hoàn thành nốt những mét tường xây cuối cùng, còn chiến sĩ vệ binh đang mải mê luyện tập đội ngũ cho ngày kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Niềm vui như lan tỏa đến từng đảo nhỏ và trong tâm hồn của từng chiến sĩ nơi tiền tiêu Tổ quốc.
Nơi đầu sóng ngọn gió ảnh 1 Chiến sĩ DK1 tăng cường huấn luyện canh biển không kể ngày đêm
Mỗi năm đến ngày quốc khánh, ngoài tăng cường công tác huấn luyện, rèn luyện, củng cố doanh trại, tất cả các đảo nổi, đảo chìm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Và đây cũng là dịp để đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú thể hiện tính sáng tạo, xung kích của mình.
Năm nay, mỗi chiến sĩ được kết nạp Đảng dịp này sẽ trồng một cây xanh. Còn nhóm các chiến sĩ chuẩn bị vào đất liền sẽ làm một công trình lưu niệm như bảng tin, bồn rau thanh niên. Nếu đảo Đá Lớn có phong trào thi đua “vượt nắng gió, khó không sờn, vững tay súng, kiên cường bám đảo”, thì đảo Sơn Ca có phong trào “đảo là nhà, biển cả là quê hương, ngư dân là anh em ruột thịt”. Cạnh đó, đảo Đá Đông có phong trào  “Rèn cán, luyện binh, quên mình vì Tổ quốc”. 
Hai năm tuổi quân, hơn một năm làm nhiệm vụ ở đảo, điều đọng lại trong tim hạ sĩ Trần Tuấn Anh, phân đội cơ động hỏa lực ở đảo Sơn Ca, không chỉ về tình đồng đội “đồng cam cộng khổ” nơi “quần đảo bão tố”, mà còn là tình yêu biển đảo mãnh liệt trong tim anh.
Trước khi xuất ngũ, Tuấn Anh đã tự tay mình trồng hai cây bàng vuông để kỷ niệm hai năm tại đảo. Cũng có tinh thần được cống hiến như Thắng, chàng sĩ quan trẻ Nguyễn Thanh Miễn ở nhà giàn DK1/12 chia sẻ: “Sống ở nhà giàn DK1 rất gian khổ, nhưng chính điều đó đã giúp tôi trưởng thành và có bản lĩnh. Những năm tháng ở nhà giàn DK1, biển, đảo đã ngấm vào máu thịt và trở thành thiêng liêng”. 
Cùng lực lượng canh biển đảo của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ trên 15 Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân cũng có niềm vui riêng của lính biển xa nhà. Những ngày này, tất cả các Nhà giàn dấy lên phong trào thi đua “Huấn luyện tốt, bảo vệ chủ quyền vững chắc” mừng 72 năm Quốc khánh. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên tiểu đoàn DK1, cho biết: “Ở Nhà giàn DK1 công tác sẵn sàng chiến đấu luôn bảo đảm 24/24”.

Tin cùng chuyên mục