Nỗi đau tai nạn giao thông

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau hơn 10 năm có số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) liên tục tăng cao, trong năm qua, số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 10.000 người/năm. Tuy nhiên, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao.
Nỗi đau tai nạn giao thông

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau hơn 10 năm có số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) liên tục tăng cao, trong năm qua, số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 10.000 người/năm. Tuy nhiên, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao.

        Nỗi đau để lại

Chúng tôi gặp vợ chồng anh Võ Văn Phúc - chị Nguyễn Kim Thoa (ở xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) sau một năm cả hai bị một chiếc xe tải tông phải trên đường đi làm về, khiến anh bị chấn thương sọ não, còn vợ anh bị mất chân phải. Chị Thoa, tâm sự trong nước mắt: “Hơn một năm nay, vợ chồng tôi sống trong bệnh tật và nợ nần. Từ cõi chết trở về, không còn tỉnh táo, chồng tôi luôn bị ám ảnh với mọi thứ liên quan đến giao thông, nghe thấy tiếng xe là co rúm người sợ hãi, lên cơn co giật. Nhìn cảnh chồng bệnh, mẹ già, con dại, tôi tàn tật không lo gì được, đau lòng lắm. Sau một năm vợ chồng tôi gặp nạn, mọi tài sản của gia đình đều phải cầm cố. 2 đứa con lớn phải nghỉ học khi chỉ vừa học hết bậc tiểu học”. Như vậy vụ TNGT không cướp đi sinh mạng của hai vợ chồng này, nhưng đã vùi dập tan tành niềm vui, hạnh phúc và tương lai của cả gia đình.

Vụ tai nạn giao thông khiến gia đình anh Võ Văn Phúc sống trong bệnh tật và nợ nần.

Vụ tai nạn giao thông khiến gia đình anh Võ Văn Phúc sống trong bệnh tật và nợ nần.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã tiếp nhận hơn 20.000 ca TNGT, trong đó có 14.000 trường hợp bị chấn thương sọ não. Tuy có giảm so với năm ngoái nhưng con số này vẫn còn quá cao. Trong đó có trường hợp anh Phạm Văn Tuấn (32 tuổi, ngụ ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đến 2 lần bị TNGT nghiêm trọng. Nhiều năm qua, bà Ngô Thị Bảy (61 tuổi, mẹ của anh Tuấn) phải vất vả chăm sóc con trai bị chấn thương sọ não. Cách nay 10 năm, anh Tuấn đi xe máy bị TNGT chấn thương sọ não, trở nên ngớ ngẩn. Sau đó, một lần bà Bảy không để ý trông chừng, anh Tuấn trốn nhà đi lang thang, lại bị xe máy tông, bị thương tật ở chân và hiện vẫn đang hôn mê. Bà Bảy nghẹn ngào kể: “Ba thằng Tuấn mất khi nó còn nhỏ, hai mẹ con dựa vào nhau mà sống. Giờ nó như vậy, tôi đã già vẫn phải tất tả lo kiếm tiền chạy chữa, không biết sau này sẽ ra sao”.

Đã có hàng trăm ngàn gia đình lâm vào hoàn cảnh khốn khổ như vậy vì TNGT, mất người thân hoặc phải gánh hậu quả TNGT để lại, nỗi đau này khó nguôi ngoai. Gánh nặng xã hội vì TNGT cũng ngày càng nặng nề thêm.

        Gây TNGT do say xỉn

Bác sĩ Tôn Thanh Trà, Trưởng kíp cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Những năm gần đây, số vụ gây TNGT do tham gia giao thông khi say bia rượu tăng mạnh. Trong 9 ngày Tết Quý Tỵ, cả nước xảy ra 373 vụ TNGT, làm chết đến 314 người, bị thương 387. Trong dịp Quốc khánh 2-9-2013, xảy ra 197 vụ TNGT, làm chết 81 người và bị thương 117 người. Phần lớn các vụ TNGT này liên quan đến việc uống bia rượu rồi lái xe. Đây là vấn nạn cần phải tập trung chấn chỉnh, ngăn chặn. Bác sĩ Nguyễn Văn Ca, Phó Chủ nhiệm khoa Tâm thần của Bệnh viện 175 TPHCM, khuyến cáo: “Ở nước ta hiện nay đã thành lệ, tiếp khách, giao lưu trên bàn nhậu, bia rượu là thứ không thể thiếu trong các cuộc gặp gỡ, hội họp. Xã hội phát triển, việc thay đổi thói quen tiếp khách từ miếng trầu, ly trà sang bia rượu cũng phù hợp với xu thế phát triển, tuy nhiên, có nhiều người lạm dụng bia rượu, thích chứng tỏ bản thân bằng cách đọ tửu lượng trên bàn nhậu. đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT và những vụ án mạng thương tâm. Dù Chính phủ đã ban hành nhiều chế tài đối với các hành vi vi phạm do sử dụng bia rượu nhưng đây là vấn đề rất khó quản lý, bởi lượng người sử dụng bia rượu ngày nay quá nhiều và phổ biến. Điều quan trọng nhất là mỗi người phải tự ý thức để kiềm chế bản thân, phải biết điểm dừng khi còn đủ tỉnh táo để nhận thức hành vi”.

Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã khởi động chiến dịch tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong 3 tháng cuối năm. Hy vọng đây sẽ là hoạt động có ý nghĩa nhằm kéo giảm TNGT.

THU HƯỜNG - LÊ NGỌC

Tin cùng chuyên mục