Nối gót Mỹ, Israel tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu  tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO), sau khi Mỹ vừa đưa ra quyết định tương tự. 

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 12-10, đưa ra một tuyên bố, trong đó nêu rõ ông Netanyahu đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Israel chuẩn bị các thủ tục để rời khỏi UNESCO cùng với Mỹ.

Cũng theo tuyên bố, ông Netanyahu hoan nghênh quyết định rút khỏi UNESCO của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này rút khỏi UNESCO để phản đối tâm lý chống Israel tại đâyLuật pháp Mỹ từ những năm 1990 quy định chính phủ Mỹ phải rút tiền tài trợ từ bất kỳ cơ quan nào của Liên Hợp Quốc thừa nhận Palestine là thành viên, trước khi nước này ký kết một hiệp ước hòa bình với Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu  (phải)

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, London vẫn sẽ tham gia UNESCO, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Trả lời báo giới, người phát ngôn này khẳng định Chính phủ Anh vẫn sẽ tiếp tục duy trì tư cách thành viên UNESCO và hợp tác với các quốc gia thành viên khác trong những công việc quan trọng của cơ quan này. 

Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Mỹ quyết định rút khỏi UNESCO, nhất là trong bối cảnh sự ủng hộ từ cơ quan này trên trường quốc tế đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, trong một động thái có liên quan, một nguồn tin tại UNESCO cho biết Trung Quốc và Liban đã rút các ứng cử viên của những nước này trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng Giám đốc UNESCO.

Tin cùng chuyên mục