Nỗi lo hàng nhái, hàng giả

Sau 5 năm, TPHCM triển khai Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) các mặt hàng phục vụ mùa khai trường, đến nay chương trình đã khẳng định sức lan tỏa, góp phần ổn định thị trường trong thời điểm chuẩn bị nhập học, với mức giá thấp hơn ít nhất từ 10%-15% so với các sản phẩm có cùng chất lượng, quy cách trên thị trường.

Cùng với 3 CTBOTT đang được triển khai song song, CTBOTT các mặt hàng mùa khai trường hiện đã tập hợp được đội ngũ các DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm như tập vở, ba lô - túi xách, đồng phục học sinh và giày dép tham gia cung ứng lên tới 450 sản phẩm, với mẫu mã phong phú và đa dạng. Đây cũng là chương trình có mức tăng trưởng doanh thu hàng bình ổn mỗi năm tăng khá cao. Cụ thể, năm 2014, doanh thu các nhóm hàng bình ổn đạt 511,9 tỷ đồng, tăng 24,59% so năm 2013 (410,83 tỷ đồng).

Lý giải về kết quả đạt được, các DN cho biết, năm 2014 nhờ nguồn vốn vay dồi dào với lãi suất ưu đãi nên họ đã mạnh dạn vay để dự trữ nguồn nguyên liệu, đồng thời thực hiện đầu tư, đổi mới trang thiết bị, mở rộng nhà xưởng nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cung ứng hàng hóa tốt hơn.

Bắt đầu từ năm 2014, CTBOTT các mặt hàng phục vụ mùa khai trường còn nhận được sự vào cuộc của nhiều địa bàn quận, huyện tổ chức, đưa hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng, thông qua các ngày hội mùa khai trường tại các quận như Tân Bình, Gò Vấp, quận 5...

Đây là dịp để DN đưa hàng hóa tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Qua đó, Sở Công thương đã thực hiện kết nối giữa DN bình ổn lương thực, thực phẩm; DN sữa với nhà trường để đưa sản phẩm vào các bếp ăn. Mặt khác, nhờ sự giới thiệu của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, các DN đã tăng cường tiếp cận và đưa hàng bình ổn cung ứng cho hàng trăm trường học; phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Saigon Co.op thực hiện hơn 100 chuyến bán hàng lưu động đến các quận ven và các huyện ngoại thành. Một số DN còn thực hiện phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng đến các tỉnh như Fahasa, Nhân văn… nhằm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Bước sang năm 2015, Sở Công thương đã nhấn thêm một bước mới, đó là thực hiện liên kết bình ổn với nhiều tỉnh, thành. Tùy theo nhu cầu và tình hình thực tế, các tỉnh, thành có thể đăng ký số lượng, danh mục hàng bình ổn với Sở Công thương, qua đó sở sẽ thông báo đến các DN cung ứng đầy đủ lượng hàng theo nhu cầu. Mới đây nhất, Sở Công thương đã tổ chức việc kết nối giữa các DN bình ổn phục vụ mùa khai trường với siêu thị Tứ Sơn, tỉnh An Giang. Tại cuộc gặp, các bên đã cơ bản thống nhất cách thức mua - bán cũng như mẫu mã, chủng loại hàng hóa để có thể triển khai các đơn hàng. Siêu thị Tứ Sơn cũng sẽ ưu tiên đặt hàng từ các DN bình ổn, đặc biệt là nhóm các mặt hàng cung ứng cho mùa khai trường như đồng phục, ba lô - cặp xách, giày, tập vở. Trước mắt, siêu thị Tứ Sơn sẽ đưa các mặt hàng này tham gia vào chương trình bán hàng lưu động “Vui hè cùng nhau nâng bước tới trường” được tổ chức luân phiên tại nhiều địa bàn của tỉnh An Giang, kể từ ngày 10-6 đến hết tháng 8-2015.

Về dài hạn, siêu thị Tứ Sơn sẽ bố trí gian hàng bình ổn riêng tại siêu thị để có thể trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng An Giang, tiến đến xuất khẩu sang Campuchia. Ngoài ra, phía siêu thị Tứ Sơn cũng yêu cầu các DN cần có chiến lược đầu tư cho thị trường nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo nhận định của nhiều DN, việc tham gia CTBOTT đã tiếp thêm sức mạnh cho DN trong việc đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, điều khiến các DN lo ngại nhất hiện nay, đó là tình trạng hàng nhái, hàng giả các sản phẩm trong chương trình đang trở nên phổ biến. Phó giám đốc một DN chuyên sản xuất cặp xách - ba lô cho biết, dù chưa bước vào giai đoạn kinh doanh cao điểm, nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm na ná hàng bình ổn. Do không có sự đầu tư bài bản nên từ chất liệu, chất lượng không thể sánh ngang với hàng bình ổn nhưng về mẫu mã và kiểu dáng thì không có nhiều sự khác biệt. Đáng lưu ý là giá bán các mặt hàng này chỉ bằng một nửa so với hàng bình ổn. Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn thì việc chọn mua các sản phẩm có giá bán thấp sẽ là ưu tiên hàng đầu của nhiều phụ huynh. Điều này không chỉ gây áp lực cạnh tranh rất lớn cho DN mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín về chất lượng của hàng bình ổn vì nhiều người tiêu dùng chưa biết cách phân biệt hàng hóa trong và ngoài chương trình, chỉ thấy giá rẻ là mua.

Trước tình hình này, nhiều DN kiến nghị, để chương trình thực sự có hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng trong việc phối hợp kiểm tra, giám sát thị trường. Nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ tác động không tốt tới dư luận, tạo tiền lệ xấu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường.

HẢI HÀ

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy