Nói lời sau cùng, 19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xin giảm nhẹ hình phạt

Chiều 29-6, phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 19 bị cáo và các bên liên quan tiếp tục phần tranh luận trước khi bước vào nghị án. Trước khi nghị án, 19 bị cáo được nói lời sau cùng, tại đây, các bị cáo mong tòa cấp phúc thẩm xem xét thêm những tình tiết mới với họ để xin được giảm án.


Đáng chú ý, tại phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VKS) đã đối đáp lại các quan điểm bào chữa của luật sư. Đại diện VKS thực hành quyền công tố cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo đã gây ra thiệt hại rất lớn nên phải trực tiếp chịu trách nhiệm cá nhân là đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo phải chịu trách nhiệm về hình sự và liên đới chịu trách nhiệm dân sự.

Nói lời sau cùng, 19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xin giảm nhẹ hình phạt ảnh 1 19 bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm tại vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: GIA KHÁNH

Theo VKS, tài liệu hồ sơ trong vụ án này bao gồm kết luận giám định, xác định thiệt hại, cũng như tài liệu thể hiện vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể gây ra thiệt hại… là căn cứ để khởi tố vụ án nên các bị đơn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án cung cấp nội dung này để khởi kiện trong vụ án dân sự khác.

Tại phiên phúc thẩm, cơ quan công tố cũng xác định rõ vai trò của chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau đó mới đến vai trò của các nhà thầu thi công, các tổ chức tư vấn giám sát.

Nhận định của VKS, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như diễn biến trong quá trình xét xử phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm đã xác định. Vì vậy, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Theo đó, các bị cáo đều có chức năng, khả năng điều hành thực hiện gói thầu. Nếu so với VEC thì không lớn, nhưng so với các gói thầu mà bị cáo điều hành thì các bị cáo là người đứng đầu và có vai trò, trách nhiệm lớn trong việc thi công gói thầu mà các bị cáo đảm nhận. Vị trí, vai trò của các bị cáo gắn liền với thiệt hại về kinh tế của Nhà nước nên bản án của tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo cùng các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là có căn cứ, đúng pháp luật.

VKS khẳng định, vụ án có hậu quả kinh tế lớn, muốn giảm nhẹ tính nguy hiểm của hành vi thì thiệt hại phải được khắc phục. Tuy nhiên đến nay, trên giấy tờ chưa thể thể hiện việc khắc phục thiệt hại nên không có căn cứ để xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Được quyền nói lời sau cùng trước khi tòa phúc thẩm nghị án, các bị cáo thừa nhận sai phạm và mong hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét hết các tình tiết mới liên quan đến hoàn cảnh gia đình, nộp tiền khắc phục hậu quả, những thành tích đã được ghi nhận trong quá trình công tác để giảm án cho các bị cáo. Bên cạnh đó, các bị cáo cũng mong muốn được hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho họ hưởng án treo để tiếp tục được làm việc, cống hiến.

Theo kế hoạch, tòa phúc thẩm nghị án và tuyên án vào sáng 1-7.

Tin cùng chuyên mục