Nói lời sau cùng, cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) xin giảm án cho 2 cấp dưới

Sáng 23-11, sau hơn 2 ngày xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD xảy ra tại Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long (Công ty Cửu Long) và Bộ Y tế, kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. 

Bị cáo Lương Văn Hóa (sinh năm 1957, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long) là người đầu tiên nói lời sau cùng, ông Hóa cho hay, thời gian hầu tòa từ ngày 21-11 tới nay, ông đã nhận thức sâu sắc hơn về những khuyết điểm, vi phạm của mình trong quá trình thực hiện hợp đồng của Công ty Cửu Long. 

Bị cáo này cho biết thêm, 18 năm trước, giữa Bộ Y tế và Công ty Cửu Long ký hợp đồng, bản thân ông có thể do nhận thức chưa hết những vấn đề phức tạp của việc mua bán, nên chủ quan dẫn đến sai phạm. Bản thân bị cáo không có chủ đích hay mục đích vụ lợi cá nhân. 

Nói lời sau cùng, cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) xin giảm án cho 2 cấp dưới ảnh 1 Các bị cáo trong vụ án

Bị cáo Hóa nói, những việc làm của bị cáo chỉ vì mong muốn thực hiện nhiệm vụ nhanh để phục vụ công tác phòng chống dịch cúm H5N1. “Bị cáo đã nhận thức được vi phạm của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án để có cơ hội đi chữa bệnh, chăm sóc mẹ già”, lời cuối của bị cáo Hóa. Trước khi dừng lời, bị cáo Lương Văn Hóa tỏ ra ân hận khi vì mình mà nhiều bị cáo khác ở Bộ Y tế phải dính lao lý.

“Các anh chị ở Bộ Y tế có tham gia trong quá trình sản xuất thuốc, do tôi bất cẩn nên các vị bị bắt đi tù. Tôi mong các vị nhận tôi một lạy xin lỗi, vì vụ án mà các vị mất đi một phần sức khỏe, thời gian và tài chính của mình”, bị cáo Hóa bày tỏ. 

Trước đó, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá, bị cáo Lương Văn Hóa là người giữ vai trò chính, có trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm với bị cáo Hóa ở tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đề nghị phạt bị cáo Hóa từ 9 đến 10 năm tù. 

Trong khi đó, cựu Kế toán trưởng Công ty Cửu Long Nguyễn Văn Thanh Hải nhận thức, qua vụ án, bản thân cảm thấy rất ân hận, vụ án có một phần trách nhiệm của cá nhân bị cáo. 

“Tôi cũng rất mong tòa xem xét để giảm trách nhiệm hình sự cho tôi sớm được về với gia đình, chăm sóc 2 con nhỏ. Tôi nguyện với bản thân, sẽ làm một công dân tốt trong quãng đời còn lại”, bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải mong muốn. 

Các bị cáo tại Bộ Y tế trong lời nói sau cùng bày tỏ sự ăn năn, hối hận về hành vi của mình. 

Bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) trình bày, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo rất hợp tác và thành khẩn khai báo. 

Bị cáo Hùng thấy rằng, qua tranh luận của luật sư và phần đối đáp của viện kiểm sát, bị cáo thấy với hoàn cảnh khách quan và thực tế lúc đó, cùng với nhận thức hạn chế của bản thân nên đã phạm sai lầm.

“Suốt quá trình làm việc, bị cáo luôn thể hiện mình là cán bộ mẫn cán, có trách nhiệm; đến nay khi phải đứng trước tòa, bị cáo thấy rất đau đớn, bị cáo mong tòa xem xét hoàn cảnh phạm tội để được giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo Hùng nói.

Bị cáo Nguyễn Nam Liên (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế) thừa nhận những sơ suất trong việc triển khai hợp đồng phục vụ công tác phòng chống dịch cúm. Dù thế nào, bị cáo cũng xin chấp hành bản án của tòa. 

"Suốt quá trình công tác tại Bộ Y tế, bị cáo luôn cố gắng hoàn thành, nay bị cáo rất đau xót khi vướng phải sai phạm này. Tuy nhiên, từ việc che giấu số tiền 3,8 triệu USD của Công ty Cửu Long mà có đến 5 bị cáo ở Bộ Y tế phải đứng đây. Nếu doanh nghiệp làm ăn như vậy sẽ dẫn đến sự thiếu trung thực nên những người làm quản lý sẽ rất khó tránh khỏi sai phạm. Bị cáo mong tòa ghi nhận những đề nghị của luật sư, mong tòa cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo”, bị cáo Liên nói lời sau cùng.

Trong khi đó, bị cáo bị cáo Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế) nói rằng, qua vụ án thấy rằng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải rất thận trọng trước khi ký bất kỳ văn bản, tài liệu. Đây là bài học rất đau xót đối với bản thân bị cáo.

“Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Nguyễn Nam Liên và Phạm Thị Minh Nga được hưởng mức án thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát. Thời điểm đó, họ chỉ làm công tác quản lý nhà nước, chưa làm công tác quản lý dự án, rất thiếu kinh nghiệm nên đã dẫn tới vi phạm”, bị cáo Liệu đề nghị. Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cũng xin được giảm nhẹ hình phạt. 

Theo thông báo, 9 giờ ngày 24-11, tòa tuyên án. 

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án trong bản luận tội, nhóm bị cáo bị đề nghị ở tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: bị cáo Cao Minh Quang bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù treo; bị cáo Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế) từ 24 đến 30 tháng tù treo; Nguyễn Nam Liên (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế) từ 24 đến 30 tháng tù treo; Phạm Thị Minh Nga (chuyên viên Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế, cựu Kế toán trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế) từ 18 đến 24 tháng tù treo. 

Bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù giam. Tổng hợp bản án trước đó, đề nghị bị cáo Hùng chấp hành từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù giam.

Các bị cáo bị đề nghị phạt tù vì tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", gồm: Lương Văn Hóa (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long) bị đề nghị từ 9 năm đến 10 năm tù; Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty Cửu Long) và bị cáo; Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (cựu Giám đốc Chi nhánh TPHCM, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty Cửu Long) cùng bị đề nghị từ 6 năm đến 7 năm tù. 

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty  Cửu Long) đã chết, Viện Kiểm sát đề nghị đình chỉ xét xử vụ án đối với bị cáo.


Tin cùng chuyên mục