(SGGP). – Thông tin từ Bộ GTVT vừa cho biết, dự thảo thông tư 14 về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dự thảo Thông tư 24 về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã lấy xong ý kiến từ các ban ngành liên quan, các hiệp hội vận tải và đang được hoàn tất để ban hành trong tháng 6-2013.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, 2 thông tư này sẽ tháo gỡ tối đa những vướng mắc đang gây ra cho doanh nghiệp, đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác quản lý hoạt động vận tải. Điểm mới nhất của dự thảo thông tư 14 là, ngoài bến đi và bến đến, xe khách tuyến cố định sẽ được đón trả khách tại các điểm đón trả khách dọc đường.
Thông tư sẽ đưa ra các tiêu chí cơ bản để đảm bảo ATGT và phù hợp với đặc điểm đi lại của hành khách trên địa bàn. Việc quy định, quy hoạch điểm dừng đỗ xe dọc đường cũng được phân rõ trách nhiệm cho các cơ quan. Cũng theo thông tư này, doanh nghiệp, HTX được chủ động đăng ký khai thác tuyến, tăng tần suất chạy xe trên tuyến đang khai thác, thay đổi phương án khai thác. Doanh nghiệp chỉ phải thông báo bằng văn bản khi bổ sung xe, thay thế xe đang khai thác chứ không phải đăng ký và chờ chấp thuận như trước.
Thời gian có hiệu lực của phù hiệu chạy xe cũng được kéo dài, bằng thời gian hiệu lực của giấy phép kinh doanh (tối đa 7 năm) thay vì chỉ 12 tháng như quy định hiện hành khiến doanh nghiệp mất thời gian và phát sinh chi phí khi xin cấp lại phù hiệu.
Trong trường hợp bổ sung phương tiện, tăng tần suất chạy xe trong dịp lễ tết cũng không áp dụng các quy định về trình tự thủ tục như trước. Ngoài ra, dự thảo thông tư mới cũng xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể tham gia vào dây chuyền vận tải đối với vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.
BÍCH QUYÊN