Nơi lưu giữ hạt giống của thế giới

Ngày 25-2, “hầm tận thế” của Na Uy ở Bắc cực đã nhận thêm khoảng 60.000 mẫu hạt giống thực vật trên toàn thế giới để lưu trữ, nâng bộ sưu tập hạt giống lên hơn một triệu. 
Nơi lưu giữ hạt giống của thế giới

Theo climatechangenews.com, đây là đợt nhận lưu trữ hạt giống thứ 3 và cũng là đợt có số lượng lớn nhất kể từ khi hầm này đưa vào vận hành năm 2008. 60.000 mẫu hạt giống được đóng gói trong khoảng 170 hộp để đưa tới căn hầm còn được gọi là “Hầm của Noah” (Noah’s Ark). Số lượng giống trong kho, từ lúa mì đến gạo, từ đậu đến bắp,  tăng từ 992.032 lên khoảng 1.050.000 giống. “Hầm của Noah” này có sức chứa khoảng 4,5 triệu mẫu giống.

Căn hầm này được xây dựng trong lòng một ngọn núi gần TP Longyearbyen trên đảo Spitsbergen thuộc quần đảo Svalbard của Na Uy, cách Bắc cực khoảng 1.000km. Đây cũng là kho dự trữ hạt giống lớn nhất toàn cầu để đề phòng thiên tai. Việc lưu trữ hạt giống hôm nay phản ánh những quan ngại toàn cầu về tác động của biến đổi khí hậu và tổn thất hệ sinh thái đối với việc sản xuất lương thực.

Nhiều tổ chức và quốc gia như Brazil, Mỹ, Đức, Maroc, Mali, Israel và Mông Cổ đã gửi các chủng loại hạt giống tới kho bảo tồn này. Các tổ chức và quốc gia gửi hạt ở đây sẽ có quyền sở hữu với những hạt giống đó và có thể nhận lại khi cần thiết. Theo Climate Home News, ngân hàng giống này được Chính phủ Na Uy cấp ngân sách, đã phát huy tác dụng nổi bật trong cuộc nội chiến ở Syria khi các nhà nghiên cứu hồi năm 2017 đã lấy lại từ trong kho ra 50.000 mẫu của những hạt giống đã bị mất khi thành phố Aleppo bị phá hủy.

Tin cùng chuyên mục