Góc công nghệ

Nơi phát minh công nghệ an toàn ô tô

Ngày 1-8-1939, là thời điểm đáng nhớ với ngành công nghiệp ô tô khi phòng nghiên cứu và phát triển các hệ thống an toàn cho xe hơi của Mercedes được thành lập. Những phát minh mang tính tiên phong cho hệ thống an toàn ô tô như vùng hấp thụ xung lực, cột lái an toàn và bảo vệ chấn động bên hông..., là những ghi nhận hàng đầu của những kỹ sư về an toàn của Mercedes.

Cho đến nay, chúng vẫn là nền tảng cho những công nghệ hiện đại trong xe hơi, cho thấy sự gắn liền của quá trình phát triển an toàn trong xe hơi với lịch sử phát triển của nó.

A170 một trong những dòng xe an toàn của Mercedes-Benz. Ảnh: T.H.

Có thể nói, chiếc nôi của kỹ thuật an toàn xe hơi là một lều gỗ rộng khoảng 100m2 ở cuối nhà máy của Mercedes tại Sindelfingen (Đức). Ban đầu, đó là phòng phát triển an toàn, chỉ có 4 nhân viên và người đứng đầu là một kỹ sư người Áo tên Béla Barényi (1907–1997), người trước đó từng làm việc cho “Hội nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật” ở Berlin và đã có hơn 150 bằng sáng chế về thiết kế ô tô.

Barényi và các cộng sự của ông đã cống hiến hết mình cho việc cải tiến các biện pháp bảo vệ lái xe và hành khách. Chỉ một năm sau đó, người kỹ sư đầy nhiệt huyết đã gây sự chú ý với mô hình sàn xe “chống tai nạn”, khoang hành khách vững chắc và bảo vệ đặc biệt từ bên hông.

Trong vòng một thời gian ngắn, mô hình này đã được hoàn thiện với những phát minh mang tính đột phá. “Cho đến nay, an toàn trong xe hơi vẫn dựa trên những nền móng mà Béla Barényi đã xây nên”- Tiến sĩ Rodolfo Schưneburg, phụ trách khối an toàn ở Trung tâm kỹ thuật của Mercedes-Benz, đã khẳng định như thế.

Béla Barényi đã phát triển nguyên lý vùng hấp thụ xung lực trong những năm 40, nó được cấp bằng sáng chế vào tháng 8- 1952 và bắt đầu được áp dụng hàng loạt từ năm 1959 trong mẫu xe Mercedes-Benz 220 (W 111). Cho đến khi nghỉ hưu vào cuối năm 1972, người kỹ sư luôn đi tiên phong về nghiên cứu an toàn xe hơi này đã được cấp bằng sáng chế cho hơn 2.500 phát minh.

Các kỹ sư Mercedes đã tiếp tục đặt ra những tiêu chuẩn cho lĩnh vực an toàn trong ô tô với những bước phát triển mới như bộ điều chỉnh lực siết cho đai an toàn, túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống trợ lực phanh (BAS) và hệ thống ổn định điện tử (ESP®).

Ngày nay, những hệ thống này không chỉ là trang bị tiêu chuẩn trong tất cả những chiếc xe gắn ngôi sao Mercedes mà còn trong nhiều loại xe của các tên tuổi khác.

Các chuyên gia Mercedes cũng đã thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình với ý tưởng thiết kế mang tên “bánh sandwich” cho xe A-Class năm 1997. Với ý tưởng này, lần đầu tiên một chiếc xe loại nhỏ mang những hệ thống an toàn điển hình của Mercedes đã được hình thành.Với mẫu xe A-Class mới ra mắt vào mùa thu năm 2004, ý tưởng “sandwich” đã được phát triển thêm và kết hợp với các hệ thống bảo vệ mới nhất.

Gần đây, một kỷ nguyên mới về an toàn cho xe hơi lại được mở ra trong năm 2002 khi Mercedes-Benz giới thiệu hệ thống tự bảo vệ PRE-SAFE-một hệ thống an toàn có thể nhận diện nguy cơ xảy ra tai nạn để ngay lập tức thiết lập các biện pháp bảo vệ. PRE-SAFE là trang bị tiêu chuẩn của xe S-Class và cũng đã có mặt trong chiếc E-Class sản xuất tại Việt Nam.

Cho đến nay, 68 năm sau ngày ra đời bộ phận chuyên trách đầu tiên về phát triển công nghệ an toàn cho xe hơi, đến nay nó vẫn đang tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực này với những phát minh mới. 

THÀNH NAM

Các tin, bài viết khác