Nỗi sợ “hung thần container”

Người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an vì trên đường có nhiều xe container phóng nhanh, vượt ẩu, ép, lấn tuyến. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế container bất cẩn, thậm chí có tài xế còn sử dụng ma túy.

Phóng nhanh, vượt ẩu

 Sau nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế xe container chạy ẩu, sử dụng ma túy, hiện lực lượng cảnh sát giao thông đang tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm của tài xế, kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy.

Tuy vậy vẫn chưa giảm được hiểm họa do “hung thần container” gây ra. Trưa 23-3, một tài xế điều khiển xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 30, hướng từ Hồng Ngự đi Cao Lãnh, khi đến xã Bình Thành (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) thì bị lật xe, rơ moóc đè lên xe máy đang lưu thông cùng chiều khiến một phụ nữ và 2 người con tử vong.

Qua test nhanh, thời điểm xảy ra tai nạn tài xế này dương tính với ma túy. Trên địa bàn TPHCM, ngay ở khu đô thị đông cư dân, có những tài xế container vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn. Rạng sáng 28-3, trên đường Phan Đăng Lưu, phía trước Công viên Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TPHCM) xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe container, do bất cẩn của một tài xế xe container (ảnh).

Nỗi sợ “hung thần container” ảnh 1
Mới đây, tối 6-4, tại vòng xoay Phú Hữu (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM), 2 xe container chạy song song với tốc độ rất nhanh, khi đang băng qua vòng xoay thì một xe bồn chạy tới nên một xe container đánh lái gấp, lật nhào xuống đường rồi trượt đi hơn chục mét va vào xe bồn. Tai nạn làm tài xế container bị thương phải vào bệnh viện.

Từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, xe tải nặng, xe container mới được phép lưu thông trong nội thành TPHCM. Thế nên, ban đêm người dân có việc ra đường phải rất cẩn trọng. Bà Mai Thị Phấn (làm việc ở Khu chế xuất Tân Thuận) cho biết: “Hôm nào làm ca đêm là tôi nơm nớp lo ngại, bởi trên đường có rất nhiều xe container lưu thông. Tôi đi xe máy sát lề đường, nhưng vẫn bị giật mình vì xe container phóng ào ào, bấm còi inh ỏi ngay phía sau, khiến tôi bị ngã mấy lần”.

Đường Huỳnh Tấn Phát không rộng, nhưng trên dọc tuyến đường từ quận 4 sang quận 7 và huyện Nhà Bè có nhiều cảng, kho hàng nên xe container lưu thông lấn chiếm hết phần đường của xe máy. Khi đến đường vào các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, Lotus… xe container xoay chuyển rất khó do đường nhỏ hẹp, khúc cua gắt, thế là xảy ra ùn ứ, kẹt xe.

Xử lý việc ép tài xế tăng ca

Ông Nguyễn Ngọc Phúc (ở phường Tân Thuận Tây, quận 7) than: “Mấy chục năm đi lại trên tuyến đường Huỳnh Tấn Phát nhưng tôi vẫn không bớt lo sợ. Xe container chạy ào ào và gần như tài xế không quan tâm đến hàng trăm xe máy đang lưu thông quanh mình. Đi thẳng thì họ bóp còi inh ỏi, còn ra vào cảng thì họ cúp ẩu. Muốn an thân thì khi gặp “hung thần container” tôi phải chạy chậm lại phía sau”.

Để lái được loại ô tô kéo rơ moóc, tài xế phải có thâm niên kinh nghiệm trong nghề. Có như vậy, họ mới được thi nâng dấu. Thực tế, tài xế xe container đang thiếu nghiêm trọng. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp vận tải rao tuyển tài xế với lương khá cao mà vẫn không tìm đủ. Vì thế chủ xe ép tài xế phải tăng chuyến, tăng giờ làm việc khiến tài xế phải phóng nhanh, vượt ẩu. Nhưng không lý do gì có thể biện hộ cho việc tài xế sử dụng ma túy.

Trước thực trạng bất an như hiện nay, mong cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý vi phạm của tài xế xe container, không chỉ thực hiện đợt cao điểm rồi thôi mà phải luôn là công tác trọng tâm. Cũng cần kiểm tra xử lý việc chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải ép tài xế tăng chuyến, tăng ca làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế và gây mất an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục