“Nóng” chuyện đất đai, nhà ở, quy hoạch

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, qua ý kiến cử tri trong các buổi tiếp xúc, có thể thấy đất đai, nhà ở, quy hoạch đang là những vấn đề “nóng sốt” mà cử tri đặc biệt quan tâm.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp xúc cử tri ở quận 4. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp xúc cử tri ở quận 4. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 12-10, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 9 tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. Tổ ĐB gồm: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các sở đã trả lời cử tri về những phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư, tiến độ các dự án chống ngập, thu nhập của cán bộ công chức, về tình hình khan hiếm xăng dầu trong những ngày vừa qua…

Tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, qua ý kiến cử tri trong các buổi tiếp xúc, có thể thấy đất đai, nhà ở, quy hoạch đang là những vấn đề “nóng sốt” mà cử tri đặc biệt quan tâm.

“Nóng” chuyện đất đai, nhà ở, quy hoạch ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG
Với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, UBND TPHCM đã nhận thấy việc này rất lớn, tồn đọng nhiều. Do vậy từ đầu năm, thành phố đã tập trung rà soát các dự án còn vướng mắc, tập trung tháo gỡ để cấp sổ cho người dân. Từ đầu năm, Sở TN-MT đăng ký cấp 20.000 sổ, sau 9 tháng đã cấp được hơn 19.000 sổ và sở đang đăng ký để cấp 23.000 sổ trong năm nay.

Liên quan đến nhà ở, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, hiện TPHCM đang tập trung triển khai chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung xóa nhà ở trên và ven kênh rạch; xây dựng mới các chung cư cũ; nhà lưu trú công nhân, nhà cho thuê.

“Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, TP giải quyết cơ bản được vấn đề nhà ở, xóa nhà trên và ven kênh rạch, xóa được các chung cư cũ, đáp ứng cơ bản nhu cầu thuê mua nhà của những người đến TP sống và làm việc. Đây là một chuẩn mực về mặt xã hội để chúng ta đo lường sự phát triển của một thành phố chứ không chỉ riêng vấn đề kinh tế”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

“Nóng” chuyện đất đai, nhà ở, quy hoạch ảnh 2 Buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH TPHCM đơn vị 9. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ thêm, trong quá trình triển khai những công việc này, TPHCM gặp rất nhiều vướng mắc. Trong lúc chờ sửa đổi Luật Đất đai, thời gian qua, TPHCM đã làm việc với các bộ ngành liên quan, xin ý kiến Thủ tướng các vấn đề vướng mắc và thực tế 9 tháng đầu năm đã giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai, TPHCM đã tập hợp thành 18 nhóm vấn đề với 68 nội dung cần sửa đổi. Tới nay, 15 nội dung đã được tiếp thu đưa vào dự thảo, còn 53 nội dung khác chưa được tiếp thu. TPHCM đã đăng ký làm việc với Bộ TN-MT để tiếp thu các nội dung này. Nội dung nào chưa thể đưa vào luật thì sẽ đưa vào Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 để TPHCM thực hiện.

Vui mừng thông tin đến bà con cử tri những kết quả phục hồi kinh tế - xã hội trong 9 tháng vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, để có được kết quả đó, nhân tố quan trọng quyết định là sự chung sức đồng lòng, vượt khó, tinh thần năng động sáng tạo của bà con nhân dân TP và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ, mong muốn bà con tiếp tục tinh thần này để TPHCM đạt kết quả tốt nhất trong 3 tháng cuối năm và chuẩn bị cho năm 2023 tăng tốc để về đích.

Về phía UBND TPHCM, các sở ngành, quận huyện, phường xã, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu tập trung tháo gỡ các thủ tục theo yêu cầu của bà con, doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh thuận lợi nhất có thể, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí mong muốn bà con cử tri sẽ giám sát các đơn vị thực hiện đúng tinh thần này.

Tin cùng chuyên mục