“Nóng” chuyện Quốc lộ 1A hư hỏng, BOT thu phí cao

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiều đại biểu đã bày tỏ lo ngại về việc Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh quá xấu, trong khi đó giá vé qua các trạm BOT vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Trong ngày 8-12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII bước vào ngày làm việc thứ 3 – phiên chất vấn của các đại biểu và trả lời chất vấn của Giám đốc các Sở NN-PTNT, Sở Tài chính, Sở TN-MT, Sở GT-VT và Cục Thuế tỉnh.

Quốc lộ 1A hư hỏng, trong khi các Trạm BOT vẫn thu phí rất cao là vấn đề nóng khiến các đại biểu lo ngại

Nhiều vấn đề liên quan lĩnh vực TN-MT, thuế, GT-VT được các đại biểu mổ xẻ, phân tích, yêu cầu làm rõ… Trong đó, vấn đề về chất lượng đường và giá phí tại các trạm BOT thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Định khiến người dân bức xúc được các đại biểu hết sức quan tâm.

Nhiều đại biểu cho rằng, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh như Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 vừa đầu tư xây dựng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề, dễ gây tai nạn giao thông. Thế nhưng, nhà đầu tư thu phí tại các trạm BOT quá cao, điều này khiến người dân bức xúc.

Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng trả lởi chất vấn đại biểu HĐND tỉnh
Ngay chính Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cũng thừa nhận rằng, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng rất nặng, dù mới chỉ đưa vào sử dụng có 2 năm, như kiến nghị của các cử tri.

Trả lời chất vấn các đại biểu, ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: “Trong quá trình sử dụng, các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 đã xuất hiện hư hỏng, chất lượng đường xuống cấp rất nhanh, trong đó nhiều nhất là Quốc lộ 1. Thế nhưng, việc khắc phục của các đơn vị thuộc Bộ GT-VT chưa kịp thời và hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, do trên địa bạn thường xuyên xảy ra mưa lũ kéo dài, khiến các biện pháp khắc phục, sửa chữa chưa thể kịp thời, đảm bảo”.

Bộ GT-VT đã đồng ý  giảm giá vé ở trạm BOT Nam Bình Định. Trong ảnh các tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng để phản đối giá vé Trạm BOT này vào ngày 14-11

Trước đó, Sở GT-VT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GT-VT xem xét, đề xuất giảm giá vé cho các địa phương lân cận trên địa bàn tỉnh. Việc quốc lộ phát sinh hư hỏng, xuống cấp trong khi giá thu phí tại 3 trạm BOT cao luôn là vấn đề “nóng” được các cử tri phản ánh tại nhiều cuộc họp gần đây.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết thêm: “Hiện, Bộ GT-VT đã đồng ý giảm mức thu phí qua trạm BOT Nam Bình Định (thị xã An Nhơn) nhưng chưa có ý kiến về trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (huyện Hoài Nhơn) và trạm thu phí trên Quốc lộ 19 (ở huyện Tây Sơn). Sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT, chúng tôi sẽ chốt được vấn đề này”.

Thỏa thuận "ngầm" trong ngành thuế chỉ là đơn lẻ, cá biệt

Ngoài ra, tại kỳ họp HĐND tỉnh, nhiều đại biểu HĐND đã đề nghị Cục thuế Bình Định giải trình về tình trạng cán bộ thuế thỏa thuận với các doanh nghiệp về khoản phải nộp thuế ở địa phương này, gây bất bình trong nhân dân.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Cục trưởng Cục thuế Bình Định Nguyễn Công Thành cho rằng, vấn đề này liên quan trực tiếp đến công tác thanh kiểm tra thuế.

“Nóng” chuyện Quốc lộ 1A hư hỏng, BOT thu phí cao ảnh 4 Cục trưởng Cục thuế Bình Định Nguyễn Công Thành trả lời chất vấn ý kiến đại biểu HĐND

Số lượng doanh nghiệp được thanh kiểm tra thuế khá lớn với tỷ lệ 18% trên tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó số lượng thanh tra 1% và kiểm tra 17%.

Riêng trong năm 2017, ngành thuế Bình Định đã thực hiện trên 1.000 cuộc thanh kiểm tra thuế tại các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó đã truy thu và phạt 38,1 tỷ đồng.

Ông Thành cho hay, kết quả thanh kiểm tra thuế trên đã ràng buộc các doanh nghiệp chấp hành tốt kết quả xử lý thanh kiểm tra của cơ quan thuế; góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và chấn chỉnh các sai phạm của doanh nghiệp.

“Việc thỏa thuận giữa các doanh nghiệp và cán bộ thanh kiểm tra thuế về khoản phải nộp thuế như ý kiến thắc mắc của người dân chỉ là những trường hợp đơn lẻ và cá biệt", ông Thành khẳng định.

Tin cùng chuyên mục