Nhìn ra thế giới

“Nóng” thị trường ô tô Nga

Sau một thời gian dài trầm lắng, hiện nay thị trường ô tô Nga đã bắt đầu nóng trở lại. Theo đánh giá của các chuyên gia ô tô thế giới, thị trường sôi động không chỉ đấy là một thị trường lớn đang được đánh thức trở lại mà nó còn là sự xuất hiện các thương gia trong phi vụ chuyển nhượng các hãng sản xuất ô tô...
 

Mẫu xe Mila - loại siêu nhẹ do Magna cải tiến. Ảnh: T.L.

Hãng Magna đang thương thuyết với một thương gia người Nga để trở thành nhà cung cấp phụ tùng lớn nhất ở nước này trong cuộc chạy đua với rất nhiều đối thủ khác. Những tuần vừa qua thật sự là quãng thời gian đầy ắp sự kiện cho nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới Magna Intrenational (MGA) khi công ty Canada này tuyên bố hợp tác với thương gia người Nga Oleg Deripaska, người đã đầu tư 1,54 tỷ USD cho dự án này. Được biết, kế hoạch ban đầu là sự hỗ trợ tài chính của Deripaska sẽ tăng thêm sức mạnh vốn cho Magna trên bàn thương thuyết. Thế nhưng kế hoạch không thành khi chỉ 4 ngày sau đó, Chrysler, thay vì được bán cho một nhà sản xuất xe hơi thì lại vào tay một kẻ “ngoại đạo” là công ty quản lý quỹ tư nhân Cerberus Capital Management. “Trong cái rủi có cái may”, thay vì đau khổ vì thất trận, nhà sản xuất Bắc Mỹ này tập trung “năng lực” của mình vào thị trường xe hơi Nga đầy tiềm năng. Đây thật sự là một cơ hội trong việc thắt chặt hơn nữa mối “lương duyên” giữa Magna và đối tác người Nga Deripaska.

Theo các chuyên gia, ở Nga hiện là thị trường đang phát triển không thể bỏ qua. “Sự hợp tác của chúng tôi đã giúp thúc đẩy mức tăng trưởng của Magna ở thị trường Nga và những quốc gia lân cận đầy tiềm năng” - Chủ tịch Magna, ông Frank Stronach phát biểu tại lễ ký kết. Ông cũng tiết lộ ý tưởng sẽ xây dựng 300 nhà máy tại đây trong 10 năm tới và cũng không giấu giới truyền thông Canada về tham vọng tăng gấp đôi thậm chí gấp 3 lần doanh thu.

Chuyên gia phân tích xe hơi Gairat Salimov thuộc Ngân hàng Đầu tư Troika Dialog ở thủ đô Moscow cho rằng: “Những gì chúng tôi nhìn thấy là sự tăng trưởng bùng nổ trong năm 2006 về số lượng xe được bán ra ở Nga. Nó đã làm thức tỉnh những nhà sản xuất xe hơi trên thế giới. Và họ đang nhận thức được rằng thị trường này đang tăng trưởng nhanh đến mức không thể bỏ qua”. Số lượng xe bán ra tại Nga tăng đến 23% đạt 1,78 triệu chiếc và dự báo sẽ lên đến 3,4 triệu chiếc vào năm 2010, kéo theo sự gia tăng thị phần của những thương hiệu xe hơi nước ngoài theo dự báo của tập đoàn công nghiệp IAA Autostat. Đến nay, đã có 9 nhà sản xuất xe hơi quốc tế lập nhà máy sản xuất tại Nga hoặc đang trong quá trình thương thảo.

Có thể điểm qua những nhãn hiệu đã cho ra thành phẩm tại đây như Ford, General Motors và Renault trong khi Volkwagen, Toyota và Nissan đang khẩn trương xây dựng nhà máy. Năm ngoái, những nhãn hiệu xe hơi nước ngoài đã tăng 75% đạt 277.000 chiếc xuất xưởng và dự đoán tăng mạnh đạt 1 triệu chiếc trong 3 năm nữa (năm 2010).

Tuy vậy, bên cạnh sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường xe hơi Nga thì hệ thống dịch vụ cung cấp cho thị trường lại phát triển không tương ứng. “Một trong những khó khăn hiện nay của thị trường Nga là hệ thống cung cấp dịch vụ sửa chữa còn rất kém”, ông Konstantin Panin, phát ngôn viên cho nhóm tư vấn của thương gia Deripaska nói. Mặc dù doanh số bán ra tại Nga đang bùng nổ và các nhà đầu tư nước ngoài đang rót tiền vào đây nhưng ngành công nghiệp phụ tùng Nga vẫn bò chậm chạp phía sau. Tuy nhiên, người ta cũng nhìn thấy, giá trị của thị trường phụ tùng Nga cực lớn, sẽ là hàng chục tỷ USD mỗi năm. Đây chính là cơ hội rất lớn cho những nhà sản xuất quốc tế. Theo dự đoán, trong vòng 4 năm tới, doanh số tại Nga của Magna sẽ đạt vài tỷ USD mỗi năm.

Cũng theo các nhà phân tích, sẽ không ngạc nhiên gì cho lắm khi Magna bắt tay với Russian Machine của ông chủ Deripaska hiện đang sở hữu hãng GAZ. Mặc dù nhỏ hơn Avtovaz, tập đoàn GAZ đang phát triển năng động hơn với doanh số tăng gấp đôi trong 4 năm qua đạt 4,4 tỷ USD nhờ vào phương pháp quản lý và công nghệ sản xuất mới. Việc hợp tác với tập đoàn Magna phần nào thể hiện bước tiếp theo trong chiến lược toàn cầu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. Rõ ràng, không thể tạo nên một ngành công nghiệp xe hơi mang tính cạnh tranh cao mà không có công nghệ cao cũng như không có sự hòa nhập vào thị trường toàn cầu. Có thể khẳng định rằng, việc hợp tác với Magna, thị trường ô tô ở Nga sắp tới sẽ “nóng bỏng” hơn rất nhiều.

Dung Tường

Các tin, bài viết khác