Nộp hồ sơ nguyện vọng 2, thí sinh đang thận trọng

(SGGP).- Đến nay, thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) NV2 đã được hơn 1 tuần. Ghi nhận tại không ít trường ĐH cho thấy, lượng hồ sơ nhận được không nhiều. Đáng chú ý, ở một số trường, số hồ sơ ĐKXT NV2 vào đại học (ĐH) không nhiều bằng hệ cao đẳng (CĐ).

Số lượng xét tuyển NV2 của ĐH Điện lực đến nay mới chỉ nhận được trên 30 hồ sơ bậc ĐH, trong khi đó bậc CĐ đã nhận được đến 446 bộ. ĐH Hồng Đức nhận 341 hồ sơ ĐKXT 22 ngành bậc ĐH trong khi tổng số hồ sơ bậc CĐ của trường là 495 bộ. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 nhận 216 hồ sơ, điểm số của thí sinh nộp xét tuyển NV2 thấp nhất 12 và cao nhất 22 điểm. ĐH Sư phạm Hà Nội cũng có 169 thí sinh nộp hồ sơ, thí sinh cao điểm nhất 23. ĐH Văn hóa Hà Nội có 144 hồ sơ xét tuyển NV2. ĐH Mỏ - Địa chất nhận 474 hồ sơ xét tuyển NV2, thí sinh có điểm cao nhất 21,5 điểm. Viện Đại học Mở Hà Nội nhận được 781 hồ sơ. Học viện Báo chí và Tuyên truyền có 87 thí sinh nộp hồ sơ. Học viện Hành chính mới chỉ nhận gần chục hồ sơ xét tuyển NV2 vào hai khối A, D.

Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có 273 trường còn chỉ tiêu tuyển NV2, trong đó có 146 trường không tổ chức thi. Tổng chỉ tiêu ĐH-CĐ năm nay gần 550.000 em, đến nay riêng NV1 các trường đã tuyển đạt 67%, chỉ còn 33% dành cho NV2.

Việc xét tuyển NV2 hiện nay đang được các trường triển khai khá nghiêm túc theo quy định của bộ. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có nhiều trường vi phạm quy chế tuyển sinh như gửi giấy trúng tuyển cho những thí sinh không đăng ký vào trường (điều này bộ đã ghi rõ cấm làm trong quy chế tuyển sinh năm nay); thông báo trúng tuyển NV2 trước thời hạn (hạn chót là 25-9); không cấp giấy báo điểm cho thí sinh; dùng nhiều hình thức để chiêu sinh gây phản cảm như tặng điểm, tặng tiền… Việc cập nhật thông tin về tuyển sinh NV2 lên web của trường hàng ngày hiện nay cũng chưa được các trường thực hiện nghiêm túc hoặc thông tin sơ sài, không có giá trị tham khảo cho thí sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã ký quyết định lập các đoàn thanh tra việc xét tuyển NV2 ở các trường.

Bộ GD-ĐT yêu cầu, các trường phải thực hiện đúng quy định tuyển sinh NV2, không được khống chế số lần rút hồ sơ của thí sinh (nhiều trường chỉ cho thí sinh rút một lần duy nhất). Năm nay thời gian đăng ký xét tuyển NV2 của thí sinh được kéo dài 5 ngày so với các năm, từ ngày 25-8 đến 17 giờ ngày 15-9. Thí sinh cần cân nhắc trong việc nộp hồ sơ xét tuyển.


L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục