NSƯT Xuân Bắc nói gì về vở kịch gắn nhãn 16+

Vở kịch Người yêu… Hoa hậu do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng sẽ chính thức diễn ra mắt vào ngày 18 và 19-10 tới tại rạp Kim Mã, Hà Nội. Đây là vở diễn được dựng trên kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang, biên kịch Trịnh Thanh Nhã, đạo diễn Tùng Linh - Bùi Huệ và được dán nhãn 16+.

Người yêu… Hoa hậu là một câu chuyện kịch tính thú vị với đầy đủ các gam màu hỉ - nộ - ái - ố vô cùng sống động, hấp dẫn diễn ra trên sân khấu trong 120 phút xoay quanh câu chuyện của một cô sinh viên đi thi hoa hậu và nỗi lòng của một chàng trai có người yêu là hoa hậu.

Vở diễn mang đầy tính thời sự kể về những sinh viên trẻ đang chập chững bước vào đời. Ở đó, cùng với những ước mơ, hoài bão nồng nhiệt của tuổi trẻ, họ cũng đối diện với muôn vàn khó khăn khắc nghiệt của đời sống, đối diện với rất nhiều cơ hội đồng thời cũng đứng trước cạm bẫy giăng đầy trước mắt. Nhất là đối với các cô gái… đẹp.

Và trong số những cô gái đẹp ấy, có những cô từ những sinh viên ngây thơ, giản dị, chân chất, nhanh chóng đổi đời nhờ danh hiệu Hoa hậu, họ tiến nhanh đến sự nổi tiếng, và rồi trong ánh hào quang rực rỡ của danh hiệu, họ dần đánh mất mình bởi những tráo trở, mánh lới của những kẻ kinh doanh danh hiệu, nhan sắc, bởi cả những tham vọng của chính mình.

NSƯT Xuân Bắc nói gì về vở kịch gắn nhãn 16+ ảnh 1 Vở kịch được dựng trên kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang
Nếu nói về đề tài, có thể khẳng định đề tài của vở kịch không mới. Tuy nhiên, ngay trong chính thời điểm này, khi các cuộc thi hoa hậu tăng đột biến với hơn 20 cuộc thi trong 1 năm, chưa kể các cuộc thi quốc tế, thì chuyện không mới kia vẫn tồn tại là một vấn đề thời sự vô cùng nóng hổi. Thậm chí, ngày càng “nóng” với nhiều mặt tối khiến công chúng đi hết từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác, cuối cùng chỉ biết thở dài ngao ngán, than thở về một nỗi buồn mang tên hoa hậu.

Đạo diễn trẻ Tùng Linh chia sẻ, anh hoàn toàn biết đây là đề tài không mới, kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang cũng đã viết từ 20 năm trước nên có nhiều vấn đề không còn thích hợp trong bối cảnh đời sống hôm nay.

“20 năm trôi qua kể từ khi NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản này cho đến giờ tính thời sự mà vở kịch đưa ra vẫn hết sức nóng hổi, tôi và đạo diễn Bùi Huệ thấy mình cần có trách nhiệm để góp thêm một tiếng nói cảnh tỉnh bằng ngôn ngữ của nghệ thuật kịch nói. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như vậy thôi chứ ban đầu hoàn toàn không có suy nghĩ là mượn sức nóng của vấn đề bùng nổ thi Hoa hậu để dựng vở. Mãi đến khi dựng xong, công diễn, khán giả nói cho tôi biết là vở kịch thời sự quá, rất ý nghĩa trong bối cảnh thi Hoa hậu nhan nhản hiện nay tôi mới… xem báo và biết”, đạo diễn Tùng Linh, hiện là Trưởng phòng tổ chức biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ.

NSƯT Xuân Bắc nói gì về vở kịch gắn nhãn 16+ ảnh 2 Ê kip thực hiện vở diễn 
Chia sẻ tại buổi ra mắt vở diễn về việc liệu việc dán nhãn 16+ và chỉ phù hợp với bạn trẻ dưới 35 tuổi có phải là chiêu trò PR? đạo diễn Tùng Linh cho hay: "Ê-kíp có định hướng rất rõ ràng ngay từ khi bắt đầu phân tích kịch bản. Tuy nhiên chúng tôi cố gắng làm sao để các bậc phụ huynh, các bác trung niên đi xem vẫn cảm thấy thú vị. Bởi vì cũng có hình bóng mình trong đó, và cũng không lố quá đến mức các bạn 11-12 tuổi đến rạp xem cũng thấy đây là một vở kịch thú vị. Chúng tôi hoàn toàn không có ý định câu view, câu like bằng cách dán nhãn 16+ đối với vở kịch này". 

Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam Nguyễn Xuân Bắc chia sẻ thêm, gắn mác 16+ để hướng tới những bạn đang chấp chới bắt đầu vào đời chứ không phải PR. Anh cũng khẳng định, vở kịch có những hình ảnh, những tình huống, chi tiết đưa ra đều rất đắt và đã được lựa chọn kỹ càng.

"Nhà hát kịch Việt Nam có hội đồng nghệ thuật đang hoạt động rất hiệu quả. Hơn nữa vở kịch còn phải thông qua hội đồng nghệ thuật cấp Bộ bởi vậy có thể khẳng định đây là vở diễn được làm kỹ càng", lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam nhấn mạnh.

“Bắt tay” cùng Nhà hát kịch Việt Nam, ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc Công ty Vàng son một thuở chia sẻ dù biết tìm thị trường cho kịch, chiến đấu “tay bo” với thị trường để tìm khán giả cho kịch như hiện nay là điều rất mạo hiểm. Ít ai làm kinh doanh tổ chức biểu diễn lại dám đương đầu với khó khăn để đi vào con đường chông gai này. Song với mong muốn chung tay lan tỏa nghệ thuật sân khấu, vở diễn dự kiến sẽ đưa đi lưu diễn ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước thời gian sau này.

Tin cùng chuyên mục