Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip kỷ niệm đám cưới bạch kim

Trong lịch sử Hoàng gia Anh, Nữ hoàng Elizabeth II là người đầu tiên kỷ niệm đám cưới bạch kim.
Đám cưới Công chúa Elizabeth và Philip tại Tu viện Westminster ngày 20-11-1947. Ảnh: PA
Đám cưới Công chúa Elizabeth và Philip tại Tu viện Westminster ngày 20-11-1947. Ảnh: PA
Cuộc hôn nhân của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip là một nền tảng của xã hội Anh trong một thế giới thay đổi nhanh chóng.
Ngày 20-11-1947, đám cưới Công chúa 21 tuổi Elizabeth với Trung úy Hải quân Hoàng gia Anh Philip Mountbatten 26 tuổi tại Tu viện Westminster ở London là sự kiện lớn vui mừng của nước Anh mới hồi phục sau Chiến tranh Thế giới II.
Vợ chồng hoàng gia, nay 91 và 96 tuổi, vẫn rất mạnh khỏe, với 4 con, 8 cháu và 5 chắt.
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip kỷ niệm đám cưới bạch kim ảnh 1 Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đứng cạnh một bộ sưu tập các món đồ Tây Ban Nha từ Bộ sưu tập Hoàng gia tại Cung điện Buckingham, London, Anh, ngày 12 -7- 2017. Ảnh: REUTERS
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip kỷ niệm đám cưới bạch kim ảnh 2 Ảnh chính thức kỷ niệm 70 năm ngày cưới của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, tháng 11-2017. Ảnh: CAMERA PRESS
Ngày thứ hai 20-11, Hoàng gia sẽ kỷ niệm 70 năm ngày cưới Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip bằng một cuộc họp mặt tại Điện Windsor và không có sự kiện công cộng nào được lên kế hoạch.
Năm 1934, Công chúa Elizabeth lần đầu tiên gặp sĩ quan Hải quân Philip, con trai Hoàng tử Andrew của Hy Lạp, khi dự đám cưới người anh họ của Philip.
Ngày 20-11-1947, Elizabeth và Philip kết hôn tại Tu viện Westminster. 6 năm sau, cũng tại Tu viện Westminster, Elizabeth được trao vương miện trở thành Nữ hoàng Anh, sau khi vua cha George VI đột ngột qua đời.
Suốt những thập niên sau đó, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đã dành toàn bộ thời gian hỗ trợ vợ trị vì Vương quốc Anh. Đến tháng 9 năm nay, Hoàng thân Philip mới chính thức ngưng thực hiện các nghĩa vụ Hoàng gia.
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip kỷ niệm đám cưới bạch kim ảnh 3 Vợ chồng Hoàng gia tại lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II tại Điện Buckingham, tháng 6-1953. Ảnh: AP
20 năm trước, vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới, Nữ hoàng Elizabeth II đã ca ngợi chồng là "người rất đơn giản, là sức mạnh của tôi và ở bên tôi trong suốt những năm qua".

Tin cùng chuyên mục