Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ

Thủy điện Hương Điền điều tiết xả lũ cộng mưa lớn dồn dập khiến toàn bộ hệ thống lồng bè nuôi cá ở hạ nguồn sông Bồ có nguy cơ bị cuốn trôi. 

Người dân khó ròng vớt cá chết vì lũ sông Bồ
Người dân khó ròng vớt cá chết vì lũ sông Bồ

Gắng gượng níu giữ lại kế sinh nhai cho gia đình, nhiều người nuôi cá bất chấp nguy hiểm lao mình ra dòng lũ dữ, dùng gỗ, tre buộc chặt các lồng bè với nhau nhằm hạn chế một phần thiệt hại. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm mọi người đều gục ngã trước sự hung tàn của con lũ dữ đã khiến hàng trăm tấn cá bị cuốn trôi hoặc nổ mắt, rồi ngửa bụng chen nhau chết trắng. 

Tất cả cá trên các luồng bè trên sông Bồ đoạn chảy qua địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế đều đã chết sạch, thiệt hại mỗi hộ ước tính lên tới cả trăm triệu đồng.

Tận cùng trong khốn khổ, nước mắt người nuôi cá đã rơi theo dòng nước lũ đục ngầu đang cuồn cuộn chảy. Bần thần nhìn cá chết chen nhau ngửa bụng trắng phếu, ông Lê Quang Huyễn (Quảng Phú) nói, cá chết chủ yếu là diêu hồng và rô phi sắp thu hoạch. Bình thường, cá bán 50.000 đồng/kg nhưng chừ vớt lên chỉ bán cho người ta làm thức ăn gia súc với giá rẻ bèo.

“Tôi nuôi mỗi lồng gần 5 tấn cá, giờ đã chết sạch, tiền đầu tư cá giống, thức ăn đã tốn cả hàng trăm triệu đồng cho 10 lồng nuôi, giờ coi như đổ sông hết rồi. Biết lấy gì mà trả nợ đây!”, ông Huyễn nói như khóc.

Cạnh đó, anh Nguyễn Hải Tiều xót xa: “Nước trên sông Bồ đột ngột chảy về do thủy điện Hương Điền xả lũ, bà con không ai trở tay kịp. Nhiều chủ lồng cá chỉ biết đứng trên bờ nhìn xuống bè nuôi mà khóc không thành tiếng".

Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ ảnh 1 Nước lũ làm cá nổ mắt, rồi ngửa bụng chết trắng
 
Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ ảnh 2 Cá diêu hồng và rô phi chết nhiều hơn cả.

Dọc hai bên bờ sông Bồ, người dân đau xót nhìn những lồng cá đang độ xuất bán trôi theo dòng nước lũ. Những lồng còn sót lại, cá trong lồng với trọng lượng gần 1 kg/con thì bị nước lũ đánh tróc vảy, nổ mắt chết trắng.

Đối diện với xã Quảng Phú bên kia sông Bồ là phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, người dân cũng bám lấy sông Bồ để nuôi cá luồng. Nhà ít thì dăm ba lồng, nhà nhiều nuôi đến cả 20 lồng nhưng khi dòng lũ dữ ập về thì họ đều lâm vào tình cảnh điêu đứng vì nợ nần như nhau.

Trong cơn bĩ cực, nhiều người như gục ngã. Thế nhưng, gánh nặng cơm áo lại buộc họ phải căng mình lựa chọn và vớt ra khỏi lồng những con cá còn ngoi ngóp đưa ra bán dọc đường, nhờ vào sự mủi lòng của người đi đường mua giúp.

Ông Nguyễn Kim Tiến (ở phường Tứ Hạ) nói: "Tối ngày 4-11, mực nước trên sông Bồ vẫn ở mức bình thường. Nhưng từ khi thủy điện xả lũ, nước thượng nguồn đột ngột đổ về vào khoảng 7 giờ sáng 5-11, đến khoảng một tiếng sau thì lũ đã lên đến bờ, bà con không ai trở tay kịp".

Các hộ nuôi cá khác thì cho biết, đã nuôi cá nhiều năm nay trên con sông này nhưng đây là lần đầu họ chứng kiến sự việc cá diêu hồng, rô phi thi nhau chết hàng loạt như vậy.

Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ ảnh 3 Tan hoang khu vực nuôi cá lồng tập trung trên sông Bồ.
 
Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ ảnh 4 Thẫn thờ nhìn cá chết
Nước mắt rơi giữa dòng lũ dữ ảnh 5 Gắng gượng vớt cá diêu hồng chết làm thức ăn gia súc
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, toàn thị xã đã có khoảng 120 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ bị cuốn trôi hoặc nổ mắt chết trắng do lũ sông Bồ đổ về quá mạnh. Hiện Phòng Kinh tế thị xã đang phối hợp với các địa phương thống kê thiệt hại để tổ chức hỗ trợ người nuôi cá sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục khôi phục sản xuất sau lũ.
Tương tự, theo thống kê từ UBND huyện Quảng Điền thì đã có khoảng 200 tấn cá diêu hồng trên địa bàn huyện bị chết vì mưa lũ. Trước đó, khi thời tiết hạn hán trong tháng 4 và 7 vừa qua, người nuôi cá trên sông Bồ thuộc huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà cũng đã nhiều lần điêu đứng vì cá chết bất thường. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã vào cuộc đề nghị thủy điện Hương Điền xả nước để tăng lưu lượng dòng chảy, đồng thời hướng dẫn người dân sục khí trong các lồng nuôi thì cá đỡ chết và giờ thì họ lại trắng tay vì dòng nước lũ chảy xiết.

Tin cùng chuyên mục