Ở Arsenal, không chỉ mình Wenger có lỗi

Mùa hè này có thể Arsenal sẽ chứng kiến một cuộc chảy máu ồ ạt, khi Oezil, Sanchez, Bellerin đang được đồn đoán là sẽ rời khỏi Emirates. Sự ra đi của những cầu thủ trụ cột vốn dĩ không còn là điều quá lạ lẫm ở Arsenal nữa. Đơn giản, khi một CLB quá lâu năm không có danh hiệu, không tạo được dấu ấn lớn nào ở Champions League, nó sẽ không còn là nơi chốn lý tưởng cho những cầu thủ tham vọng nữa. Và chính những điều mà Rummenigge của Bayern nói sẽ làm chúng ta hiểu rõ hơn thực tế kể trên.

“Bây giờ, Bayern sẽ chỉ còn đứng sau mỗi mình Barca. Real và Man United đồng hạng thương hiệu với chúng tôi. Mua được cầu thủ của Bayern là điều gần như không thể”, Rummenigge chia sẻ như vậy, sau khi có tin Ribery đã từng từ chối rất nhiều lời mời hấp dẫn kể từ khi anh khoác áo Bayern.

HLV Wenger

Rõ ràng, Arsenal không có đủ sức hút và niềm tin để giữ chân ngôi sao. Và họ cũng không đủ sức nặng để thuyết phục các ngôi sao khác. Họ chưa ở tầm của Barca, Bayern, Real, những CLB chỉ bán cầu thủ khi họ không còn cần cầu thủ đó nữa. Và nhiều người sẽ đổ lỗi cho Wenger vì đã khiến Arsenal không có danh hiệu. Song, trên thực tế, không chỉ một mình Wenger có lỗi.

Arsenal đã chơi rất tốt ở vào khoảng tháng 9 và tháng 10 năm ngoái. Nhưng sau đó, họ bắt đầu chựng lại dần và một trong những nguyên nhân chính là sự thiếu vắng của Cazorla. Mất Cazorla, Arsenal không duy trì được sự cân bằng của hàng tiền vệ và thiếu một người điều phối bóng xuất sắc. Và việc Cazorla vắng mặt đã chỉ ra những người cũng có lỗi ở Arsenal suốt nhiều năm qua. Đó chính là bộ phận y tế.

Sau trận gặp Ludogorets ở Champions League và dính chấn thương, Cazorla được đội ngũ y tế ở Arsenal dự đoán rằng sẽ chỉ vắng mặt “vài ngày”. Nhưng cuối cùng, cái vài ngày ấy đã trở thành cả mùa giải. Và Cazorla không phải là trường hợp duy nhất mà đội ngũ y tế tại Arsenal phỏng đoán sai lầm. Trước đó đã từng có những trường hợp khác nữa với cùng một kịch bản: chẩn đoán sai dẫn tới điều trị kéo dài.

Hồi tháng 2/2016, Oxlade-Chamberlain dính chấn thương và các bác sỹ Arsenal đưa ra phỏng đoán sẽ chỉ vắng mặt vài tuần nhưng cuối cùng anh ngồi ngoài đúng 4 tháng. Hồi tháng 11/2015, cũng Cazorla, chấn thương trong trận gặp Norwich, được dự đoán “anh ấy sẽ hồi phục nhanh” và kết cục là 6 tháng dưỡng thương. Trầm trọng hơn là Welbeck, hồi 2014/15, dính chấn thương ở trận gặp Chelsea và được cho rằng chỉ cần nghỉ vài ngày nhưng rốt cuộc lại lên tới 9 tháng. Và trước đó là những Wilshere, Rosicky…, những người bị dự chẩn sai lệch hoàn toàn so với thực tế tình trạng của mình.

Với một đội ngũ y tế như thế, Wenger chắc chắn khó có thể xoay sở được khi có cầu thủ dính chấn thương. Không có một thông tin chính xác nào và điều đó khiến Wenger hoàn toàn bị động trong công tác chuẩn bị và xây dựng lực lượng. Nhưng nguy hiểm hơn là các cầu thủ. Họ cảm thấy điều kiện chăm sóc của CLB không hề tốt và họ không muốn đánh cược sự nghiệp của mình ở một nơi như thế.

Chừng đó thôi, chúng ta đủ hiểu, tầm vóc thực sự của Arsenal hiện nay thế nào. Và họ có còn xứng tầm được gọi là đại gia nữa hay không, chắc câu trả lời tất cả đều đã rõ…

Hà Quang Minh

Tin cùng chuyên mục