Ô nhiễm gây béo phì ở trẻ

Theo một nghiên cứu trên 3.000 học sinh ở New Delhi, Kottayam và Mysuru (Ấn Độ), việc tiếp xúc lâu dài với mức độ ô nhiễm không khí cao có liên quan chặt chẽ đến bệnh béo phì.
Nghiên cứu cho thấy béo phì ở trẻ liên quan đến ô nhiễm
Nghiên cứu cho thấy béo phì ở trẻ liên quan đến ô nhiễm

Đây là một phát hiện bất ngờ bởi các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe phổi của trẻ em New Delhi.

Nghiên cứu cho thấy 39,8% trẻ em New Delhi bị béo phì hoặc thừa cân so với 16,4% ở Kottayam và Mysuru (những nơi có chất lượng không khí tốt hơn). Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những trẻ béo phì hoặc thừa cân có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 79% ở cả 3 thành phố, so với những trẻ có cân nặng bình thường.

Theo ông Arvind Kumar, người sáng lập Tổ chức Chăm sóc phổi, tổ chức thực hiện nghiên cứu này, các chất độc trong không khí hoặc tác động lên các tế bào mỡ khiến chúng kháng insulin, hoặc ảnh hưởng đến hệ nội tiết, dẫn đến tình trạng ăn uống vô độ. Ông Kumar cho rằng, cần có những nghiên cứu lớn hơn để chứng minh mối liên hệ một cách rõ ràng.

Vẫn theo nghiên cứu, khoảng 85% trẻ em vị thành niên được phát hiện mắc bệnh hen suyễn ở New Delhi không biết rằng mình bị hen suyễn và chưa đầy 3% trong số đó đang được điều trị thích hợp. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức về bệnh hen suyễn cho các bậc phụ huynh và giáo viên để việc chẩn đoán và điều trị bệnh hen suyễn kịp thời.

Tin cùng chuyên mục