Ổn định nguồn cung hàng bình ổn cho thị trường cuối năm

Dự báo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa các tháng cuối năm sẽ tăng, nhiều tỉnh, thành phía Nam đang tích cực triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa tham gia bình ổn thị trường, đồng thời làm việc với doanh nghiệp (DN), nhà phân phối đảm bảo giá cả ổn định phục vụ người dân.
Các nhà bán lẻ tham gia chương trình bình ổn thị trường với hàng hóa đầy đủ, giá tốt phục vụ người dân
Các nhà bán lẻ tham gia chương trình bình ổn thị trường với hàng hóa đầy đủ, giá tốt phục vụ người dân

Thông tin từ các Sở Công thương cho biết, ngay từ đầu năm, các tỉnh đã chủ động phối hợp với DN, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa tham gia bình ổn thị trường.

Đơn cử như ở An Giang, theo ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang, hiện đã có 21 DN (498 cửa hàng) chủ lực của An Giang đã đăng ký tham gia bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023. Tổng số tiền dự trữ dự kiến khoảng 4.191 tỷ đồng, tăng 4,6% so kế hoạch năm 2021 (4.000 tỷ đồng). So với năm 2021, kế hoạch bình ổn hàng hóa thị trường năm nay có nhiều nét mới nhằm phát huy vai trò của DN trong việc chủ động dự trữ hàng hóa đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu. 

Tại Trà Vinh, các DN bán lẻ như Co.opmart, EB Trà Vinh, Vincom, Bách hóa Xanh… cũng đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2023. Các nhóm hàng tham gia bình ổn gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, sản phẩm chế biến (mì ăn liền, cháo ăn liền), đường (RE, RS), dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản (chế biến, tươi sống, đông lạnh); sữa nước và sữa bột; khí dầu mỏ hóa lỏng (gas).

Tại Tây Ninh, từ giữa tháng 6, UBND tỉnh này đã phê duyệt kế hoạch bình ổn thị trường gồm 8 mặt hàng thiết yếu là gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gà, rau củ quả, nước chấm. Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hóa khoảng 180 tỷ đồng. Các mặt hàng tham gia là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh, kể cả trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Riêng tại TPHCM, việc chuẩn bị hàng hóa, nhất là hàng bình ổn đã được UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành và DN liên quan chuẩn bị từ tháng 4. Theo Sở Công thương TPHCM, ngay khi Chương trình bình ổn năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn công bố, đã có số 69 DN sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, thị phần cao. Các DN khẳng định sẽ đảm bảo cân đối cung - cầu, có thể tăng sản lượng trong những ngày Tết Nguyên đán 2023, không để đứt gãy nguồn hàng với giá cả phù hợp, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, Sở Công thương các tỉnh phía Nam cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức chương trình giao thương, kết nối giữa các DN sản xuất, chế biến, phân phối hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn thị trường đến tay người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, các khu - cụm công nghiệp. Đồng thời phối hợp lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát thị trường; nắm tình hình chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường và việc thực hiện các quy định về kinh doanh. Từ đó, kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, đảm bảo thị trường ổn định.

Ngoài chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường cho biết sẽ thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động nhằm đưa hàng tới tận tay người tiêu dùng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tại Tây Ninh, siêu thị Co.opmart Tây Ninh, Co.opmart Trảng Bàng, Co.opmart Tân Châu, Co.opmart Gò Dầu, Co.opmart Phước Đông sẽ thực hiện các chuyến bán hàng lưu động về nông thôn, phục vụ bà con.

Tại An Giang, các siêu thị như Tứ Sơn, Co.opmart cho biết sẽ phối hợp địa phương tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các sự kiện khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục