Ông Đào Hồng Tuyển chung tay bảo vệ, phát huy di sản văn hóa dân tộc

ĐTTCO
Ngày 18-12, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Vicas), đã diễn ra Lễ tài trợ bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. 

Ông Đào Hồng Tuyển chung tay bảo vệ, phát huy di sản văn hóa dân tộc

Ông Đào Hồng Tuyển, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, đã quyết định tài trợ 20 tỷ đồng cho Vicas với tâm nguyện chung tay bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa quý giá của dân tộc.

Ông Đào Hồng Tuyển chung tay bảo vệ, phát huy di sản văn hóa dân tộc ảnh 1 Quang cảnh Lễ tài trợ bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
Từ một người lính…

 Trước đó, ngày 23-11, nhân Ngày di sản văn hóa Việt Nam và tham dự Lễ hiến tặng tư liệu di sản văn hóa phi vật thể của nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Liên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nguồn lực xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp, vào văn hóa để khai thác, phát huy những tiềm năng và sức mạnh của văn hóa nước ta. Hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng, ông Đào Hồng Tuyển đã quyết định tài trợ 20 tỷ đồng cho Vicas.

Tập đoàn Tuần Châu được sáng lập và lãnh đạo bởi ông Đào Hồng Tuyển - người lính trẻ nhất của Đoàn tàu Không số huyền thoại. Tham gia lực lượng hải quân từ năm 14 tuổi, ông đã nhiều lần theo tàu bí mật vận chuyển vũ khí đạn dược và hàng tiếp tế từ Hạ Long đến Đà Nẵng, Cà Mau cho Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Năm 1977-1980, ông còn tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Tại đây, với mưu trí quả cảm ông đã cứu 800 người lính ở vùng biên giới Cô Kông, Thái Lan và Campuchia.

Không chỉ là một người lính can trường, gan dạ ngoài mặt trận sinh tử, nhiều doanh nhân khi nhắc đến ông Đào Hồng Tuyển đều bày tỏ sự kính nể qua những câu chuyện đầu tư kinh doanh mạo hiểm, đột phá, có tầm nhìn xa, mà người khác chưa nghĩ tới, hoặc nghĩ tới nhưng không dám làm.

Trong đó, câu chuyện xây cầu, đường vượt biển từ 20 năm trước để biến xã đảo nghèo nhất Quảng Ninh trở thành một phường Tuần Châu thịnh vượng, trung tâm du lịch - giải trí sầm uất bậc nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á có lẽ là một minh chứng thuyết phục nhất.

Cảng tàu tại Tuần Châu hiện nay có thể cùng lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hơn 1.000 doanh nghiệp; tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động, đóng góp nguồn thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỷ đồng.

Lan tỏa thông điệp cho cuộc đời

 Ông Đào Hồng Tuyển chủ trương xây dựng một triết lý kinh doanh cho Tập đoàn Tuần Châu luôn hướng tới những điều tốt đẹp cho cuộc sống, lan tỏa những thông điệp tích cực cho cuộc đời, và tạo ra những dấu ấn từ những hành động trân trọng quá khứ để vun đắp tương lai.

Với tinh thần đó, trong nhiều năm vừa qua, Tập đoàn Tuần Châu đã thực hiện nhiều dự án thiện nguyện như tặng hàng ngàn căn nhà cho liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, trường học mọi vùng quê và hàng ngàn học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt, tài trợ khởi nghiệp và nhân tài đất nước, động đất, sóng thần ở Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông Đào Hồng Tuyển luôn coi trọng tầm quan trọng và giá trị của văn hóa đối với quá trình xây dựng, kiến thiết đất nước, xem di sản là tinh hoa văn hóa và niềm tự hào của dân tộc. Được biết đến là cha đẻ nghệ thuật văn hóa thực cảnh tại Việt Nam, ông không chỉ có công lao lớn trong việc mang văn hóa dân tộc lên sân khấu thực cảnh như “Tinh hoa Bắc bộ” và “Ký ức Hội An”, mà còn tài trợ cho nhiều nhà văn hóa, nghệ sĩ, đạo diễn đi tham quan và học tập nghệ thuật thực cảnh ở nước ngoài.

Mới đây, ông Tuyển mong muốn được hiến kế cho TPHCM “Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc trưng của TPHCM” bằng chương trình: “Tinh hoa Nam bộ - Tinh hoa Việt Nam”, với mục tiêu tạo điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo động lực cho TP phát triển kinh tế ban đêm.

Ông Đào Hồng Tuyển chung tay bảo vệ, phát huy di sản văn hóa dân tộc ảnh 2 Ông Đào Hồng Tuyển phát biểu tại buổi lễ
“Là một doanh nhân, chúng tôi hiểu rõ di sản văn hóa là những giá trị vô giá của dân tộc có bề dày 4.000 năm văn hiến, và phải trải qua biết bao nhiêu biến cố các bậc tiền nhân đã gìn giữ, bảo vệ. Tập đoàn vinh dự và tự hào được đồng hành với Chính phủ, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, các địa phương trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Bởi, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đúc kết: “Văn hóa soi đường quốc dân đi”. Và nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh: “Văn hóa không phải là thứ được sản xuất trong một ngày, nó được kết tụ và bồi lắng như thạch nhũ, hạt ngọc trai, trải qua suốt chiều dài lịch sử của cả dân tộc”” - ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ. 

Trong thời gian tới, Tập đoàn Tuần Châu cho biết sẽ phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam triển khai các dự án, để không chỉ sử dụng hiệu quả kinh phí tài trợ bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến để số hóa kho dữ liệu, tạo điều kiện cho các thế hệ tiếp theo khai thác kho dữ liệu của tiền nhân, mà còn đưa các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam ra với thế giới, khẳng định giá trị di sản văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

Hành động của Tập đoàn Tuần Châu hy vọng sẽ là những bước khởi đầu, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp chung tay cùng đất nước trong việc bảo vệ giá trị di sản văn hóa dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần cho xã hội, giúp xã hội phát triển bền vững bằng những thông điệp của văn hóa.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt

Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại TPHCM, các hoạt động thông tin, triển lãm, văn hóa - văn nghệ sẽ diễn ra từ ngày 25-1 đến ngày 3-2 phía trước Nhà hát thành phố (quận 1, TPHCM).

Phim

Xin chào hạnh phúc

Lên sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3, series Xin chào hạnh phúc (Vietcomfilm sản xuất) gồm những phim ngắn có nội dung gần gũi hàm chứa những bài học sâu sắc.

Âm nhạc

Những xu hướng của J-pop trong năm 2021

Những năm gần đây, J-pop (nhạc pop Nhật Bản) đã gây được tiếng tăm ở một số nước châu Á, châu Âu và Mỹ, một phần nhờ sự bùng nổ của Internet. Nếu như đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã thúc đẩy quá trình J-pop chuyển đổi mạnh mẽ sang kỹ thuật số, thì J-pop 2021 dự đoán tiếp tục có nhiều thay đổi lớn để thích nghi.

Sân khấu

Tìm “giờ vàng” cho sân khấu truyền hình

Nhiều năm qua, sân khấu truyền hình gần như hoạt động trong lặng lẽ, nguyên nhân phần lớn là vì giờ phát sóng thường rơi vào thời điểm khán giả đang đi làm, đi học, hoặc đang ngủ. Sự chiếm sóng ngày càng dày đặc của các chương trình giải trí hiện đại khiến số lượng người yêu thích sân khấu truyền hình giảm đi và mất dần.

Sách và cuộc sống

Tặng sách gì ngày tết?

Với mong muốn giúp bạn đọc có thêm một món quà tri thức để trao gửi ngày đầu năm, vài năm trở lại đây, một số nhà xuất bản và công ty sách đã đầu tư không chỉ về nội dung mà cả phần hình thức, nhằm phục vụ nhu cầu mua sách làm quà tặng tết đang dần hình thành trong cộng đồng. 

Sáng tác

Giọng quê

Giữa thành phố gần 10 triệu dân, tôi lại gặp được nhiều đồng hương qua giọng nói chân chất, mộc mạc, bao nhiêu thương nhớ bỗng chốc hiện về. Thương người và thương quê!

Mỹ thuật