Ông lớn sữa Việt chia sẻ bí quyết phát triển xanh và bền vững tại hội nghị sữa toàn cầu

Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 vừa được tổ chức tại Pháp đã thu hút sự tham gia của 200 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới. Tại hội nghị này, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam và Đông Nam Á chia sẻ về định hướng phát triển bền vững thông qua mô hình Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và chuỗi giá trị “xanh” để sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk Green Farm.

Bắt nhịp xu hướng “bền vững” cho ngành sữa

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk cho biết, định hướng của Vinamilk là mang đến những sản phẩm chất lượng và được cao cấp hóa nhờ các giá trị cộng thêm cho khách hàng, mà trong đó, yếu tố thân thiện môi trường sẽ được Vinamilk đẩy mạnh như sản phẩm Vinamilk Green Farm. Thông qua sản phẩm, Vinamilk hy vọng sẽ truyền tải rõ hơn các thông điệp và cam kết về sự phát triển bền vững đến với khách hàng.

Cũng theo ông Trí, Vinamilk nhận thức rõ phát triển bền vững không phải chỉ là một đích đến, mà là một hành trình chúng ta luôn tiến bước và là một xu thế không thể đảo ngược của sự phát triển. Do vậy, việc duy trì và tạo ra những giá trị bền vững đã, đang và sẽ là phương châm mà Vinamilk luôn hướng đến khi phát triển và mang đến những sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt nhất cho con người, mà còn cho thiên nhiên vì một tương lai khỏe mạnh và bền vững cho các thế hệ sau này.

Ông lớn sữa Việt chia sẻ bí quyết phát triển xanh và bền vững tại hội nghị sữa toàn cầu ảnh 1 Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing chia sẻ về câu chuyện của “Green Farm” tại hội nghị

Trên thực tế, Việt Nam, cũng như các quốc gia khác ở Đông Nam Á, vốn không có điều kiện tự nhiên thuận lợi về chăn nuôi bò sữa. Hơn nữa, các thực hành phát triển bền vững trong ngành sữa cần sự đầu tư rất lớn cùng nhiều kinh nghiệm cũng đang tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp khi vận dụng. Chính vì vậy, bài chia sẻ về “Green Farm – bước tiến về phát triển bền vững của ngành sữa tại Việt Nam và Đông Nam Á” từ Vinamilk đã nhận được sự chú ý và tạo ấn tượng với Hội nghị, như một nỗ lực và sự tiên phong trong xu hướng chung của khu vực và trên thế giới.  

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Richard Hall, Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu 2022 cho biết: “Trong 25 năm trở lại đây, hai chủ đề được quan tâm nhiều nhất là sức khỏe và bền vững. Phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng, và ngành sữa toàn cầu luôn có những câu chuyện tuyệt vời để kể và nỗ lực để có thể đạt được các thành công lớn hơn. Riêng trường hợp của Vinamilk, ông Richard Hall cho rằng Vinamilk là một trong những công ty sữa hàng đầu trên thế giới đang thực hiện những chương trình phát triển bền vững rất tốt. Tôi rất mong đến lúc mà các trang trại tại Việt Nam và nhiều nơi tại châu Á đều trở thành những “Green farm” vì đây thực sự là một mô hình rất tiên tiến.”

Ở góc độ khác, đại diện Liên đoàn sữa thế giới IFD cho rằng khía cạnh về phát triển bền vững, như nông nghiệp tái tạo, phúc lợi động vật, trung hoà carbon sẽ là các ưu tiên hàng đầu của ngành sữa trên toàn cầu và nhận định rằng Vinamilk đang đi đúng hướng, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng sữa tại Việt Nam đang ngày càng tăng.

Vinamilk Green Farm – mô hình điểm cho phát triển bền vững

Không chỉ đánh dấu bước tiến của ngành sữa Việt Nam trong lộ trình tiến đến phát triển bền vững, việc Vinamilk đã xây dựng hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm ngay trong 2 năm gặp nhiều tác động vì dịch Covid-19 cũng đã nhận được sự đánh giá cao. Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc thực hiện các chiến lược phát triển bền vững.

Cụ thể, mô hình Green Farm đã được Vinamilk xây dựng dựa trên 3 khía cạnh Chọn lọc đầu vào kỹ lưỡng, thực hành nông nghiệp tái tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững. Hiện, 3 trang trại Vinamilk Green Farm đặt tại Tây Ninh, Quảng Nam và Thanh Hóa, nằm trong hệ thống 13 trang trại tại Việt Nam, được xây dựng trên cơ sở các trang trại hiện đại nhất và đạt chuẩn Global G.A.P.

Hệ thống trang trại Green Farm của Vinamilk có tổng diện tích gần 950 ha, quản lý đàn bò sữa hơn 20.000 con. Giống bò sữa nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand, thuần chủng 100%. Đàn bò giúp cung cấp 250 tấn sữa nguyên liệu/ngày, kết hợp với 3 nhà máy hiện đại có công suất lớn, mỗi ngày có khoảng 7 triệu hộp sữa được cung cấp ra thị trường. Đặc biệt, 100% nguồn thức ăn của đàn bò sữa đạt chuẩn Global G.A.P.

Riêng yếu tố thực hành nông nghiệp tái tạo, 100% các trang trại Green Farm sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, áp dụng hệ thống tái chế, chuyển hóa chất thải thành các tài nguyên; thực hiện tuần hoàn tái tạo đất, nước và thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ. Ngoài ra, diện tích mảng xanh tại các trang trại Green Farm được duy trì tỷ lệ bao phủ trên 70% nhằm duy trì hệ sinh thái và hạn chế các tác động từ môi trường bên ngoài.

Ông lớn sữa Việt chia sẻ bí quyết phát triển xanh và bền vững tại hội nghị sữa toàn cầu ảnh 2 Phúc lợi động vật luôn được chú trọng và đảm bảo tại các trang trại của Vinamilk

Ở góc độ ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững, từ khâu trang trại, công ty đã trang bị hệ thống làm mát hiện đại, đảm bảo nhiệt độ chuồng luôn dưới 28 độ C, giúp đàn bò sữa thoải mái, cho năng suất sữa cao cùng chất lượng sữa tươi nguyên liệu tốt nhất và tuyệt đối không sử dụng hoóc môn tăng trưởng trong chăn nuôi. Còn các nhà máy sản xuất sản phẩm sữa tươi 100% Green Farm đều đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế, có hệ thống xử lý chất thải hiện đại đảm bảo 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, đều đang được triển khai áp dụng và đánh giá xác thực PAS 2060 về quản lý phát thải và trung hòa khí nhà kính.

Có thể nói, hiện các trang trại Green Farm đã đóng vai trò là hạt nhân phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy nông nghiệp bền vững. Vinamilk thực hiện mô hình liên kết với hộ nông dân, thu mua bắp – cỏ để làm thức ăn cho bò sữa và đồng thời hỗ trợ nguồn phân bón hữu cơ, góp phần cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân trong khu vực. Song song đó, Vinamilk tổ chức hướng dẫn người dân canh tác, trồng trọt theo chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu Global G.A.P., không sử dụng phân bón hóa hóa, thuốc trừ sâu, phương pháp canh tác thân thiện với môi trường.

Dự kiến đến năm 2050, Vinamilk đặt tham vọng đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 thông qua 4 chiến lược trọng điểm là đẩy mạnh lộ trình phát triển bền vững theo các mô hình thành công của ngành sữa thế giới; ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp và sản xuất theo hướng bền vững; gia tăng năng lượng tái tạo và trồng cây xanh để trung hòa khí nhà kính.

Tin cùng chuyên mục