Ông Nguyễn Đức Chung có đơn khiếu nại trước ngày hầu tòa

Trước ngày hầu tòa, bị cáo trong vụ án là ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có đơn khiếu nại về một số nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Theo kế hoạch, sáng mai (10-12), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan ra xét xử cấp sơ thẩm. .
Trước ngày hầu tòa, bị cáo trong vụ án là ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có đơn khiếu nại về một số nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Trong đơn, ông Chung cho rằng, cách tính giá trị thiệt hại đối với việc mua chế phẩm Redoxy 3C cần phải được xác định lại. 
Nội dung đơn gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, giá 8,5 euro/1 kg (đây là giá mà Công ty Arktic mua của Water Đức, tổng số chế phẩm Redoxy-3C thành tiền là hơn 115 tỷ đồng, là giá vốn, chưa có thuế giá trị gia tăng). 
Ông Nguyễn Đức Chung có đơn khiếu nại trước ngày hầu tòa ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ hầu tòa sơ thẩm ở vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn" vào sáng mai 10-12 
"Bất kể công ty nào làm đại lý cho Water khi nhập về việt Nam kinh doanh cũng phải trả các khoản chi phí về vận chuyển quốc tế. Thuế nhập khẩu (3%), Thuế VAT khi nhập khẩu (10%). Các chi phí cho việc nhập khẩu và chi phí cước vận chuyển từ cảng về kho của Công ty Thoát nước. Trong trường hợp này theo thư xác nhận của Water thì phải trừ đi cả 5% trên tổng doanh thu mà hai bên đã thỏa thuận", ông Chung viết trong đơn.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, như vậy số tiền hơn 36 tỷ đồng là lãi gộp như cơ quan điều tra nêu là đúng. Cho nên số lãi gộp này của Công ty Arktic thu được phải được trừ đi các khoản gồm: (cước phí vận chuyển quốc tế từ Đức về Việt Nam; 3% thuế nhập khẩu; 10% Thuế VAT nhập khẩu; các chi phí cho việc nhập khẩu; Các chi phí vận chuyển từ cảng về kho của Công ty Thoát nước và trừ đi cả 5% trên tổng doanh thu của tổng số tiền hàng mà 2 bên đã thỏa thuận sẽ ra số tiền lãi sau chi phí cả sau thuế mà Công ty Arktic được hưởng.

Cũng trong nội dung đơn, ông Chung nói, câu chuyện xác định thiệt hại của UBND TP Hà Nội chỉ còn là tổng số tiền lãi mà Công ty Arktic được hưởng sau chi phí và sau thuế, còn phải trừ đi các khoản thuế thu nhập mà Arktic đóng khi báo cáo thuế hàng năm và phải trừ đi số tiền và hàng mà Công ty Thoát nước tự mua để kinh doanh, đó là xử lý ô nhiễm tại các ao hồ cho các huyện.

Qua lá đơn viết tay, ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, mình không chỉ đạo miệng đối với bị cáo Võ Tiến Hùng tại buổi thăm tại hồ Hoàn Kiếm chiều 31-7-2016 để rồi phải mua Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic. 
Ông Nguyễn Đức Chung có đơn khiếu nại trước ngày hầu tòa ảnh 2 Lá đơn viết tay gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội của ông Nguyễn Đức Chung
Ông Chung đưa ra 5 nội dung trong đơn để chứng minh mình không chỉ đạo đối với ông Hùng. Trong đó, có nội dung ông Chung cho rằng, ông Võ Tiến Hùng và ông Nguyễn Hùng (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã khai không khách quan, đổ lỗi cho người khác.

"Giả sử trong trường hợp tôi có chỉ đạo thật thì sau đó anh Võ Tiến Hùng cũng phải thực hiện theo đúng quy trình báo cáo đề xuất trình UBND TP Hà Nội, tôi sẽ cho ý kiến phê duyệt để giao các sở tham mưu cho UBND TP Hà Nội hoặc sẽ giao cho một phó chủ tịch chỉ đạo chứ không phải cứ nói “mồm” sau đó về làm ngay", ông Chung khẳng định.

Trong đơn gửi chánh án, ông Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận đã đặt Water sản xuất chế phẩm Redoxy-3C nhưng lại không mua trực tiếp từ Water để được hưởng giá 8,5 euro/kg, mà phải mua qua Công ty trung gian Arktic dẫn đến gây thất thoát cho UBND TP Hà Nội.

Ông Chung cũng cho rằng, chưa nói đến việc mua Redoxy-3C là đúng hay sai, nhưng kết quả thử nghiệm ban đầu vào quý 3-2016 và kết quả thực tế năm 2017, 2018, 2019, phải xác định Redoxy-3C là một sản phẩm công nghệ sinh học phù hợp với thực tế và cho hiệu quả rất cao về kinh tế.
Trước đó, bản cáo trạng cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung là người quyết định việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C trái pháp luật và phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, để Công ty Arktic (công ty gia đình) được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, khiến ngân sách Nhà nước bị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.
Luật sư của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, hiện sức khỏe của ông Chung sau đợt điều trị ở bệnh viện về đã ổn định, nhưng vẫn phải dùng thuốc đều.

Tin cùng chuyên mục