Ông Tất Thành Cang khẳng định bút phê “đồng ý” không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng 9 triệu cổ phần Sadeco

“Bút phê của bị cáo không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng”, bị cáo Tất Thành Cang khẳng định và trả lời tiếp "Bút phê của bị cáo là cho chủ trương và chủ trương của bị cáo là phù hợp với quy định pháp luật về việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược".
Ông Tất Thành Cang khẳng định bút phê “đồng ý” không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng 9 triệu cổ phần Sadeco
Chiều 29-12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, viết tắt IPC; kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn, viết tắt Sadeco) và Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng với 18 bị cáo khác trong vụ án xảy ra sai phạm tại tại công ty này, gây thất thoát gần 670 tỷ đồng.
Tại tòa, đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tiếp tục thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.
Bị cáo Tề Trí Dũng trả lời về thời gian, hoàn cảnh gặp gỡ bị cáo Tất Thành Cang. Theo đó một tối cuối tháng 11-2016, bị cáo đang ở nhà thì nhận cuộc gọi đến nhà bị cáo Tất Thành Cang ăn tối. Tại đây, bị cáo Tất Thành Cang có nói với bị cáo là “tạo điều kiện cho Nguyễn Kim” tham gia vốn vào Sadeco.
Ông Tất Thành Cang khẳng định bút phê “đồng ý” không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng 9 triệu cổ phần Sadeco ảnh 1 Bị cáo Tề Trí Dũng khai bối cảnh gặp bị cáo Tất Thành Cang nói "tạo điều kiện cho Nguyễn Kim" tham gia vốn vào Sadeco. Ảnh: VĂN MINH
“Xuất phát từ ý kiến đó của anh Cang, bị cáo mới đồng ý cho Sadeco được tiếp xúc trực tiếp với Công ty Nguyễn Kim một cách chính thức, còn trước đó chưa có hoạt động nào tiếp xúc chính thức giữa hai bên”, bị cáo Tề Trí Dũng khai và cho biết thêm: "Ngoại trừ đại diện Công ty Nguyễn Kim có đề nghị việc này và bị cáo chưa đồng ý gặp do chưa có ý kiến của bất kỳ ai về việc này".
Đại diện VKS quay sang thẩm vấn bị cáo Tất Thành Cang. Bị cáo trả lời tờ trình 1148 được trình tại cuộc họp ngày 16-5-2017. Lúc đó bị cáo có đọc, nghiên cứu tờ trình này. Tờ trình này, Văn phòng Thành ủy TPHCM đề nghị bị cáo cho chủ trương chấp thuận để Văn phòng Thành ủy chỉ đạo đối với đại diện vốn biểu quyết phương án tăng vốn điều lệ, bằng phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược.
 
Ông Tất Thành Cang khẳng định bút phê “đồng ý” không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng 9 triệu cổ phần Sadeco ảnh 2 Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa. Ảnh: VĂN MINH
Đại diện VKS truy tiếp: Với vai trò là lãnh đạo, bị cáo có biết bút phê của bị cáo có giá trị thế nào không và dẫn đến hệ quả nghiêm trọng không?
Bị cáo Tất Thành Cang trả lời: "Bút phê của bị cáo có giá trị đối với phần vốn 16,7% của Văn phòng Thành ủy. Bút phê của bị cáo không dẫn đến hệ quả nghiêm trọng”, bị cáo Tất Thành Cang khẳng định và trả lời tiếp: "Bút phê của bị cáo là cho chủ trương và chủ trương của bị cáo là phù hợp với quy định pháp luật về việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược và Thành ủy, Văn phòng Thành ủy không đầu tư vốn để mua nữa".
Tại tòa, đại diện VKS nhận định, tại tờ trình 1148 đã ghi rõ là "một cổ đông chiến lược". “Cái thiếu, cái không làm hoặc không yêu cầu của bị cáo không có nghĩa là nội dung này không phù hợp bởi vì bị cáo có quyền yêu cầu báo cáo "một cổ đông chiến lược" này là ai? Khi nào báo cáo lên rõ là ai thì bị cáo mới bút phê. Tuy nhiên bị cáo đã nhanh chóng bút phê "đồng ý" vào tờ trình này”, đại diện VKS nhận định và đánh giá thêm: "Khi bị cáo bút phê "đồng ý" có nghĩa rằng toàn bộ nội dung trong tờ trình này sẽ được thực hiện. Diễn biến vụ việc của vụ án này diễn ra đúng như vậy sau khi bị cáo bút phê "đồng ý" và Sadeco đã tiến hành các thủ tục chuyển nhượng trót lọt 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim".
Đáp lại, bị cáo Tất Thành Cang vẫn khẳng định Văn phòng Thành ủy TPHCM và các đại diện vốn sau khi xin ý kiến của bị cáo, phải chấp hành theo chỉ đạo, chấp thuận chủ trương của bị cáo. Tuy nhiên, nếu tất cả các nội dung mà các đại diện vốn thực hiện tại đại hội cổ đông đúng với những nội dung mà các bị cáo đã sử dụng các cơ sở pháp lý để trình thì mới được áp dụng. Còn ở đây bị cáo không có trách nhiệm bởi vì bị cáo chỉ đạo trên cơ sở pháp lý Tờ trình 12A. Tờ trình 1148 không thể có nếu không có Tờ trình 12A.
Sau đó, đại diện VKS đã yêu cầu bị cáo Tất Thành Cang về chỗ ngồi để tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác trong vụ án.

Công bố tờ trình có bút phê "đồng ý" của ông Tất Thành Cang tại tòa


Đại diện VKS thẩm vấn bị cáo Tất Thành Cang có phải bút phê “đồng ý” vào tờ trình 1148 không? Bị cáo khẳng định đúng. Sau đó, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã công bố tờ trình này lên màn hình lớn tại phiên tòa để mọi người tham dự theo dõi. 

Bị cáo Tất Thành Cang trình bày khi Văn phòng Thành ủy TPHCM trình tờ trình, bị cáo không có hỏi ai là cổ đông chiến lược và bút phê “đồng ý” vào tờ trình như văn bản được công bố tại phiên tòa.

Tin cùng chuyên mục