Ông Tề Trí Dũng và thuộc cấp chi tiền đi du lịch châu Âu trái quy định

Chiều 27-12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 20 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (viết tắt IPC) và Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (viết tắt Sadeco).
Phiên tòa diễn ra với phần công bố cáo trạng của đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa.
Theo đó, ngoài hành vi gây thất thoát gần 670 tỷ đồng trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Cổ phần đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (viết tắt Công ty Nguyễn Kim), cáo trạng còn xác định thêm hai hành vi của bị cáo Tề Trí Dũng (sinh năm 1981, nguyên Tổng Giám đốc IPC và Chủ tịch HĐQT Sadeco) về việc chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài, dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát” và chiếm đoạt tiền thù lao, quỹ khen thưởng của Sadeco.
Ông Tề Trí Dũng và thuộc cấp chi tiền đi du lịch châu Âu trái quy định ảnh 1 Bị cáo Tề Trí Dũng. Ảnh: VĂN MINH
Cụ thể, bị cáo Tề Trí Dũng cùng Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc Sadeco) và các đồng phạm lợi dụng thẩm quyền quản lý nguồn tiền thù lao khen thưởng của Sadeco chiếm hưởng với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Tề Trí Dũng chiếm hưởng 1,7 tỷ đồng.
>>> Video đại diện VKSND TPHCM công bố cáo trạng liên quan đến hành vi của bị cáo Tề Trí Dũng. Video: VĂN MINH 
Theo quy định, Sadeco phải chuyển tiền về cho Văn phòng Thành ủy TPHCM và IPC. Tuy nhiên, từ tháng 1-2017 đến tháng 2-2018, bị cáo Tề Trí Dũng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Sadeco với sự giúp sức của bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc và các đồng phạm khác để tham ô, chiếm đoạt tiền từ nguồn thù lao, quỹ khen thưởng của Sadeco nhằm sử dụng cá nhân với số tiền 4,6 tỷ đồng của Sadeco.
Ông Tề Trí Dũng và thuộc cấp chi tiền đi du lịch châu Âu trái quy định ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: VĂN MINH
Ngoài ra, cáo trạng xác định trong vụ án này, bị cáo Tề Trí Dũng đề ra chủ trương, chỉ đạo bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc và các bị cáo đồng phạm thực hiện việc tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài, dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát” trái quy định, gây thất thoát của Nhà nước số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.
Ông Tề Trí Dũng và thuộc cấp chi tiền đi du lịch châu Âu trái quy định ảnh 3 Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc. Ảnh: VĂN MINH
Cụ thể, theo chủ trương và chỉ đạo của bị cáo Tề Trí Dũng, ngày 1-11-2017, Hồ Thị Thanh Phúc ký 2 hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (Công ty Du lịch Bến Thành) tổ chức 2 đoàn đi châu Âu, tổng chi phí là hơn 4,6 tỷ đồng, vượt quá số tiền được phép chi theo quy định.
Việc đi nước ngoài cũng không vì phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nào của Sadeco theo quy định. Sadeco không có dự án khu công nghiệp hay dự án cảng nào, nên bản chất của 2 chuyến đi nước ngoài nêu trên là đi tham quan, du lịch cá nhân.
Thành phần tham gia chuyến đi tổng cộng có 20 người, trong đó có 8 người không thuộc diện tham gia nghỉ mát, gây thất thoát tài sản Nhà nước là 2,1 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Tất Thành Cang cùng 11 bị cáo khác trong vụ án bị đưa ra xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Sadeco) và 5 bị cáo khác bị xét xử hai tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Minh bị xét xử về tội danh “Tham ô tài sản”.

Ông Tề Trí Dũng và thuộc cấp chi tiền đi du lịch châu Âu trái quy định ảnh 4 Bị cáo Tất Thành Cang. Ảnh: VĂN MINH

Theo cáo trạng, ngày 16-5-2017, ông Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28-4-2017 của Văn phòng Thành ủy TPHCM, với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, không do tổ chức có chức năng về thẩm định giá thẩm định.

Cáo trạng xác định việc này, ông Tất Thành Cang không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy TPHCM, người đại diện vốn thực hiện theo đúng quy định mà đã bút phê “Đồng ý”. Hậu quả của việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước là gần 670 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục