Bên cạnh những thành tựu rất đáng ghi nhận trong hoạt động đầu tư phát triển hệ thống giao thông, tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp. Tại sao như vậy? Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Quang Phượng (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết:
Mặc dù có sự đầu tư mạnh mẽ, nhưng hệ thống giao thông TPHCM vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong khi hệ thống giao thông mới chỉ tăng thêm được khoảng 0,3%/năm thì số lượng phương tiện đã tăng trên 11%/năm và hiện cũng chưa có dấu hiệu dừng (số liệu phương tiện giao thông đường bộ năm 2011 là 5,5 triệu phương tiện, tăng gấp 2 lần so với năm 2003). Hiện nay diện tích đường giao thông mới đạt 6,1% diện tích đất đô thị, quá thấp so với yêu cầu (phải từ 16% đến 25%) và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.
° PV: Đúng là có một thực tế như ông nói, song cũng có một thực tế khác: đất đai không thể nở thêm ra. Điều đó có nghĩa là không thể cứ mở thêm đường để chạy theo phục vụ cho sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân. Ngành giao thông phải tìm kiếm thêm nhiều cách khác nữa?
° Ông TRẦN QUANG PHƯỢNG: Để giải quyết tốt tình hình giao thông của một đô thị, không phải chỉ phấn đấu thực hiện đạt được yêu cầu về tỷ lệ diện tích đường/diện tích đất đô thị. Ngay cả khi chúng ta có khả năng về kỹ thuật, công nghệ để xây dựng đường trên cao và đường đi ngầm dưới đất thì nguồn lực tài chính của TP cho các công trình như vậy cũng khó đáp ứng. Mà giả định các nguồn lực tài chính có vô hạn đi chăng nữa thì việc xây thêm đường, thêm cầu mới, chỉ là điều kiện cần, điều kiện khởi đầu cho tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông của một đô thị…
Để có một hệ thống hạ tầng giao thông tốt, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của TP thì trước tiên công tác quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết của một đô thị phải đảm bảo kết hợp đồng bộ ba vấn đề: quy hoạch sử dụng đất, phát triển không gian đô thị; quy hoạch xây dựng kế cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật giao thông; quy hoạch xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, vừa giải quyết tốt tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Đồng thời thực hiện song song các biện pháp phi công trình như tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về ý thức chấp hành luật giao thông, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, cơ chế chính sách quản lý hệ thống hạ tầng giao thông…
° Trong những điều kiện đủ mà ông nêu có một lĩnh vực thuộc trách nhiệm của ngành giao thông vận tải: quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông tốt?
° Trong suốt 37 năm qua, ngoài nỗ lực xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của TP, Sở GTVT đã ra sức quản lý hệ thống hạ tầng hiện hữu. Mặc dù kinh phí cho công tác bảo trì đường bộ còn quá thấp, nhưng Sở GTVT cũng đã cố gắng giữ cho hệ thống đường bộ luôn ở trạng thái tốt, bảo đảm đi lại của nhân dân, bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa, hành khách phục vụ cho việc phát triển TP. Với việc hình thành các khu quản lý giao thông đô thị, có thể nói ngành giao thông vận tải TP đã thực sự làm chủ hệ thống cầu, đường bộ, vừa chăm lo công tác duy tu bảo dưỡng, vừa có kế hoạch phát triển hệ thống đường cho đồng bộ, đồng thời tổ chức khai thác hệ thống đường một cách có hiệu quả, từng bước giảm dần tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP…
Hiện nay Sở GTVT cùng các khu quản lý giao thông đô thị vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động giao thông trên đường phố và tiến hành điều chỉnh giao thông ngay khi phát hiện có điều chưa hợp lý trong cách tổ chức giao thông. Mặc dù còn nhiều điều chưa được như mong muốn song tình hình giao thông của TPHCM đang dần được cải thiện cho dù số phương tiện giao thông vẫn tăng mạnh mẽ như tôi đã nói ở trên.
° Cảm ơn ông!
AN NHIÊN