Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng

Quá trình điều tra, Công an xác định từ tháng 7 đến ngày 26-9-2022, ông “trùm” Nguyễn Hồng Thạch đã nhận được gần 4,3 tỷ đồng.

Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo nhận gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng. Ảnh: CHÍ THẠCH
Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo nhận gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng. Ảnh: CHÍ THẠCH

Liên quan đến vụ “Triệt phá đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước”, ngày 5-10, Công an quận Tân Phú (TPHCM) đã thông tin thêm về đường dây do ông “trùm” Nguyễn Hồng Thạch (sinh năm 1993, ngụ tỉnh Đồng Nai) cầm đầu.

Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng ảnh 1 Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo nhận gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng

Đến nay, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam với Nguyễn Hồng Thạch, Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận) và Trần Danh Quân (sinh năm 1999, ngụ tỉnh Thái Nguyên) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, công an đã làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến đường dây của ông “trùm” Nguyễn Hồng Thạch.

Công an xác định, ông “trùm” Nguyễn Hồng Thạch thuê căn nhà trên đường Trần Quang Quá, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú từ giữa tháng 7-2022. Tại đây, ông “trùm” tổ chức và cho đàn em thân cận tuyển hàng chục nhân viên vào làm việc.

Sau đó, ông “trùm” cùng đám đàn em thân cận chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của hơn 80 nhân viên nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người dân ở nhiều địa phương.

Thông qua mạng Inetrnet, “ông trùm” mua được dữ liệu thông tin nhiều cá nhân trên cả nước. Sau đó, “ông trùm” xây dựng kịch bản lừa đảo rồi cung cấp cho các nhân viên của mình.

Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng ảnh 2 Hoàng Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) và Trần Danh Quân (ngoài cùng bên phải)

Theo kịch bản được soạn sẵn, “ông trùm” cùng 2 đàn em thân cận là Tuấn và Quân hướng dẫn nhân viên mạo danh nhân viên ngân hàng TP Bank gọi điện tư vấn gian dối về việc ngân hàng cho vay các khoản từ 20-100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1,7 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng.

Khi khách đồng ý vay, nhân viên sẽ lấy thông tin rồi tổng hợp lại chuyển cho “ông trùm”. Sau đó, Thạch sẽ chỉ đạo cho Khải và Di (không rõ lai lịch) làm giả hồ sơ cho vay vốn của ngân hàng tại nhà 730/1/11 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Tiếp đó, Thạch thuê dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện để giao hợp đồng giả kèm theo một thẻ ngân hàng giả cho khách, đồng thời sẽ liên hệ nhờ bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay nói trên.

Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng ảnh 3 Các nhân viên nằm trong đường dây của "ông trùm" Nguyễn Hồng Thạch

Khách hàng nhận được hợp đồng kèm thẻ ngân hàng nói trên tin tưởng đây là hồ sơ cho vay thật, nên trả phí bảo hiểm tiền vay cho nhân viên bưu điện thu hộ. Nhân viên bưu điện sẽ thu về sẽ giao lại cho bưu cục, Thạch sẽ đến nhận lại số tiền này rồi chiếm đoạt.

Để không bị phát hiện, Thạch sử dụng CMND của người khác đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh có thu hộ. Sau đó, đến kỳ tất toán, Thạch sẽ đến bưu cục nhận tiền thu hộ. Từ tháng 7-2022 đến ngày 26-9-2022, Thạch đã nhận được số tiền 4,3 tỷ đồng sau đó chiếm đoạt.

Ông “trùm” đường dây mạo danh ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng trong 3 tháng ảnh 4 Nguyễn Hoàng Thạch được công an đưa tới kho hàng để khám xét

Quá trình điều tra, Công an xác định Tuấn và Quân quản lý 82 nhân viên làm việc tại căn nhà đường Trần Quang Quá. Bản thân Tuấn và Quân biết rõ hành vi trên là lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng nhưng vẫn tham gia giúp sức cho Thạch để hưởng lợi.

Qua làm việc, hơn 80 nhân viên đã xác nhận vai trò tổ chức điều hành quản lý của “ông trùm” Thạch và vai trò giúp sức của Tuấn và Quân. Công an xác định có rất nhiều bị hại trên địa bàn cả nước, riêng TPHCM có 611 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt là gần 1,3 tỷ đồng. Đối với 80 nhân viên do Thạch thuê làm việc, công an tạm thời cho gia đình bảo lãnh và sẽ củng cố hồ sơ đề xuất xử lý sau.

Tin cùng chuyên mục