“Ông trùm” sàn vàng ảo Khải Thái bị đề nghị tù chung thân

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hsu Minh Jung - người được xác định là chủ mưu toàn bộ hoạt động Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Bị cáo Hsu Minh Jung cầm đầu vụ án lừa đảo tại sàn vàng ảo Khải Thái bị đề nghị phạt tù chung thân

Sáng 13-12, phiên tòa xét xử bị cáo Hsu Minh Jung (42 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái - Công ty Khải Thái) cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua việc lập sàn vàng ảo đã kết thúc phần xét hỏi và bước vào phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản luận tội đề nghị mức án phạt đối với bị cáo Hsu Minh Jung và 6 bị cáo đồng phạm là: Phan Kiện Trung (33 tuổi, ở phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Linh (30 tuổi, ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên Giám đốc Công ty Khải Thái), Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Charmvit, Công ty Khải Thái); Tăng Hải Nam (42 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Lotte, Công ty Khải Thái), Đinh Thị Hồng Vinh (32 tuổi, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Plaschem, Công ty Khải Thái) và Trịnh Hoàng Bình (42 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Công ty Khải Thái).

Bản luận tội nêu rõ cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm khi đã chiếm đoạt số tài sản lớn của hơn 700 bị hại; đồng thời xâm hại đến quyền lợi và tài sản của người bị hại, gây mất an ninh trật tự trong xã hội.

Do đó, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần phải xử phạt các bị cáo một cách nghiêm minh và cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục các bị cáo.

Trong số các bị cáo, Hsu Minh Jung được xác định là chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Khải Thái, đưa ra thông tin gian dối, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng và đến nay chưa khắc phục được. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt bị cáo Hsu Minh Jung mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với 6 bị cáo còn lại, đại diện cơ quan công tố nhận định các bị cáo có vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Minh Jung trong các hành vi phạm pháp. Bản thân các bị cáo là những người trực tiếp giao dịch với khách hàng nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt vì toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm đoạt đều do Hsu Minh Jung sử dụng.

Trên cơ sở đó, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức án đối với các bị cáo: Phan Kiện Trung từ 18-20 năm tù, Nguyễn Mạnh Linh từ 16-18 năm tù, Đoàn Thị Luyến từ 14-16 năm tù, Tăng Hải Nam từ 14-16 năm tù, Đinh Thị Hồng Vinh từ 12-14 năm tù và Trịnh Hoàng Bình từ 3-4 năm tù.

Theo cáo trạng của vụ án, năm 2011, Công ty Khải Thái được thành lập, có trụ sở chính tại Hà Nội với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có những ngành thuộc trường hợp kinh doanh có điều kiện.

Qua việc lập Công ty Khải Thái, Hsu Minh Jung đã mở dịch vụ và mời gọi khách hàng tự chơi, kinh doanh vàng bằng một sàn giao dịch "vàng ảo".

Theo đó, Công ty Khải Thái tạo ra sàn kinh doanh vàng cho những người có nhu cầu kinh doanh vàng tham gia qua tài khoản gắn với thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, thực tế Công ty Khải Thái không hề kết nối liên thông với bất kỳ sàn giao dịch vàng hoặc ngoại tệ nào trên thế giới.

Mặt khác, hình thức kinh doanh vàng tài khoản không được phép hoạt động tại Việt Nam. Do đó việc kinh doanh vàng tài khoản của khách hàng thông qua "sàn vàng" Khải Thái chỉ là trò lừa đảo do Hsu Minh Jung cùng đồng phạm "diễn kịch".

Bằng thủ đoạn bất hợp pháp và gian dối đó, tính đến tháng 1-2014, Công ty Khải Thái đã thu được số tiền hơn 10 tỷ đồng của nhiều người tham gia sàn vàng.

Không chỉ có vậy, Hsu Minh Jung còn lừa đảo khách hàng nộp tiền cho Công ty Khải Thái dưới hình thức ủy thác đầu tư để thu lãi từ 3-3,5%/tháng, gắn với kỳ hạn tối thiểu 3 tháng và tối đa là 12 tháng.

Để mọi người tin tưởng và hưởng ứng đầu tư, Hsu Minh Jung "nổ" rằng Khải Thái làm ăn rất hiệu quả về các lĩnh vực mua bán vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) và thu lãi lớn bởi các dịch vụ mua bán ngoại tệ, khách sạn, bất động sản, ô tô ở nhiều quốc gia khác nhau.

Do đó đã có rất nhiều người nhẹ dạ, tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào Công ty Khải Thái.

Số liệu điều tra cho thấy, từ cuối năm 2012 đến 2014, đối tượng Hsu Minh Jung cùng 6 bị cáo liên quan đã thu được tổng cộng hơn 500 tỷ đồng của 1.586 cá nhân tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Và để duy trì hoạt động phi pháp, Hsu Minh Jung dùng tiền thu của người này để trả cho người kia.

Tính đến thời điểm vụ án bị triệt phá, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 323 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại. Trong đó, có 717 bị hại (xác định được) đã "đầu tư" vào Công ty Khải Thái hơn 280 tỷ đồng và bị cáo Hsu Minh Jung cùng đồng phạm chiếm đoạt 264 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục