Hơn 2 tháng sau lễ ký kết thỏa thuận đầu tư xây dựng nhà máy PepsiCo tại Bắc Ninh, với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đầu tháng 1-2011, nhà máy nước giải khát và thực phẩm lớn nhất châu Á trong hệ thống PepsiCo toàn cầu đã khởi công. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng của PepsiCo Việt Nam về tốc độ phát triển kinh doanh vượt bậc, đồng thời là minh chứng sống động về sự trung thành với sứ mệnh phát triển kinh doanh bền vững gắn liền với trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp này.
Tại lễ khởi công, ông Mundlay Shekhar, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PepsiCo Việt Nam, chia sẻ 3 tiêu chí khiến PepsiCo quyết định đầu tư lớn và lâu dài tại Việt Nam (nhà máy PepsiCo thứ 5 ở Bắc Ninh có tổng nguồn vốn đầu tư lên tới 75 triệu USD). Đó là tiềm năng phát triển của thị trường, nguồn nhân lực và đặc biệt là môi trường kinh doanh an toàn với những chính sách vĩ mô ngày càng tích cực của Việt Nam. Bà Umran Beba, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PepsiCo châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng nhà máy thứ 5 này khẳng định mong muốn làm ăn lâu dài của PepsiCo ở Việt Nam.
Đây còn là hoạt động thực hiện cam kết đầu tư 250 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 3 năm tới, nâng tổng số vốn đầu tư của PepsiCo lên đến hơn 500 triệu USD kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1994. Bà Umran Beba cho biết thêm, nhà máy ở Bắc Ninh sẽ sản xuất các sản phẩm chủ lực, có chất lượng cao của PepsiCo như: nước giải khát Pepsi, 7up, Mirinda, sản phẩm nước tinh khiết Aquafina… cùng các loại thực phẩm như snack khoai tây chiên POCA và POCA Cheetos.
Các vị lãnh đạo PepsiCo đặc biệt trân trọng sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng Việt Nam với PepsiCo trong 20 năm qua. Sau khi nhà máy này đi vào hoạt động, sẽ có trên 300 lao động địa phương có việc làm với mức thu nhập cao, môi trường làm việc an toàn, thân thiện. Dĩ nhiên, đây không phải là chủ trương mà PepsiCo thực hiện riêng tại Việt Nam. Bà Umran Beba cho biết: “Trong quá trình kinh doanh, PepsiCo toàn cầu cam kết đạt được hiệu quả tài chính và kinh doanh bền vững với tất cả các đối tác, nhà đầu tư của công ty thông qua: bền vững về con người, bền vững về môi trường và bền vững về tài năng.
Chính vì thế, tất cả các nhà máy của PepsiCo đều phải tuân thủ nghiêm ngặt không chỉ các quy định của nước sở tại mà còn phải tuân theo cả các tiêu chí, quy định về bảo vệ môi trường của PepsiCo toàn cầu”. Theo bà, chỉ có đảm bảo sức khỏe cho người lao động, bảo vệ môi trường xung quanh, cùng cộng đồng phát triển mới duy trì được sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Để có những sản phẩm gắn với mục tiêu ổn định và phát triển bền vững của cộng đồng, PepsiCo không ngừng cải tiến, không chỉ sản xuất những sản phẩm mang tới sự vui nhộn, năng động cho giới trẻ mà PepsiCo còn đưa ra thị trường những sản phẩm có lợi cho sức khỏe và lối sống lành mạnh.
Cũng nhằm thực hiện quan điểm kinh doanh trên, những năm qua PepsiCo Việt Nam luôn quan tâm đến việc hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ gia đình nghèo, gia đình gặp khó khăn đột xuất do thiên tai bão lụt, đặc biệt là cộng đồng dân cư nghèo sinh sống trên vùng núi rừng Trường Sơn, thông qua chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo SGGP. Bà Umran Beba tự hào cho rằng, điểm khác biệt mà PepsiCo Việt Nam đã và đang theo đuổi là các chương trình được hỗ trợ một cách trực tiếp và dài hạn.
Chẳng hạn như năm 2009, PepsiCo cùng chương trình Nghĩa tình Trường Sơn xây 1 trạm xá ở Ia Dom, Đức Cơ, Gia Lai; đến năm 2010, lại cùng chương trình Nghĩa tình Trường Sơn hỗ trợ thiết bị y tế cho trạm xá này… Điểm khác biệt nữa là các chương trình của PepsiCo Việt Nam có sức lan tỏa rộng, không chỉ đơn thuần là trách nhiệm của một công ty mà còn thu hút, kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên cùng tham gia, lan tỏa đến từng gia đình của mỗi thành viên PepsiCo Việt Nam, đến những người bạn, các đại sứ thiện chí, các đối tác, khách hàng, tạo nên một sức mạnh với sự đóng góp lớn của toàn xã hội.
Ngay trong lễ khởi công xây dựng nhà máy ở Bắc Ninh, ông Mundlay Shekhar đã cam kết đóng góp 1,2 tỷ đồng cho các chương trình phát triển giáo dục, tài năng trẻ, xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ người nghèo ở phía Bắc, trong số này có 500 triệu đồng được trao ngay cho Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh để trang bị máy tính cho các trường học tại địa phương này.
KHÁNH NGUYỄN