20 năm qua, sau bao lần chuyển mình bước qua thách thức bởi xuất phát điểm thấp, bởi không có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi... Petrosetco đã từng trải qua nhiều bước thăng trầm, trải qua nhiều thời điểm buộc phải lựa chọn những ngã rẽ đầy thách thức và mạo hiểm… Thế nhưng chính những lúc khó khăn nhất mới thấy được nghị lực vượt khó đáng khâm phục của người lao động Petrosetco. Và đó cũng chính là sức mạnh của nguồn nhân lực, là chìa khóa thành công rất đáng tự hào của Petrosetco.
Trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, thế nhưng Tổng Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) với nhiệt huyết từ trái tim và với bản lĩnh từ khối óc, PETROSETCO vẫn luôn vững bước trước mọi chông gai, đã đang và sẽ luôn cam kết tiên phong trong mọi hành động để cung cấp chất lượng dịch vụ vượt trội, đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng, cho đối tác và người lao động. Điều đó cũng chính là nền tảng, là động lực, là sứ mệnh của PETROSETCO trong hiện tại và cả tương lai.
20 năm một chặng đường phát triển
Được thành lập vào tháng 6/1996, PETROSETCO hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ sinh hoạt, đời sống và du lịch nhằm phục vụ các hoạt động dầu khí. Năm 2007 đánh dấu bước ngoặc quan trọng trong lịch sử phát triển của PETROSETCO khi công ty chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần. Từ chỗ là một doanh nghiệp Nhà nước chỉ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ dầu khí ở Vũng Tàu, dịch vụ khách sạn và chỉ cung cấp dịch vụ trong ngành, đến nay PETROSETCO đã trở thành Tổng công ty cổ phần lớn, hoạt động đa ngành, đa nghề với mạng lưới kinh doanh trải dài trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho cả trong và ngoài ngành dầu khí. Các mảng kinh doanh chính của PETROSETCO bao gồm: thương mại - phân phối, dịch vụ đời sống, dịch vụ bất động sản, dịch vụ cung ứng & hậu cần.
Thực tế cho thấy, trong 20 năm trưởng thành và phát triển, PETROSETCO bắt đầu một cuộc hành trình đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào. Từ một trong những đơn vị “nghèo” nhất Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN, PETROSETCO đã vươn lên trở thành doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực có tiếng và “ăn nên làm ra”. Đặc biệt, PETROSETCO đã rất thành công trong việc xây dựng tập thể người lao động chuyên nghiệp, cần cù, đoàn kết và không ngừng sáng tạo, luôn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, luôn đạt và vượt kế hoạch do tập đoàn giao.
Đơn cử, doanh thu của PETROSETCO tăng bình quân 14%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 21%/năm. Đến năm 2015 PETROSETCO đạt tổng doanh thu 10.906 tỷ đồng, gấp 109 lần so với năm 1996. Lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt 274,2 tỷ đồng, gấp 137 lần lợi nhuận năm 1996. Lao động là 2.502 người, gấp 12,5 lần so với khi thành lập, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,6 lần so với năm 1996.
Bên cạnh những thành tích đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động đã không ngừng được cải thiện, đóng góp ngày một cao hơn cho ngân sách Nhà nước. Kỳ vọng của các cổ đông của các nhà đầu tư được đáp ứng ngày một tốt hơn. Tổng công ty cũng có điều kiện hơn để chung tay, góp sức với Nhà nước và các địa phương là 25,2 tỷ đồng trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội vì mục tiêu công bằng và nhân ái.
Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao giấy phép đầu tư Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn cho ông Phùng Tuấn Hà.
Sức mạnh của nguồn nhân lực
Có thể nói, dịch vụ là ngành kinh doanh đòi hỏi sự chuyên cần và tỉ mỉ rất cao, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh rất gay gắt hiện nay. Vì thế, người làm dịch vụ của PETROSETCO phải luôn “tận tay”, tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ, luôn đặt mình vào vị trí của những khách hàng khó tính nhất và phục vụ bằng sự “tận tâm”. Đó là cách nhanh nhất và gần nhất để làm hài lòng khách hàng. Những điều này không phải chỉ hô như khẩu hiệu, mà được thấm nhuần trong từng người lao động. “tận tay, tận tâm” không chỉ là một phương châm làm việc mà còn là lời cam kết của PETROSETCO về việc luôn nỗ lực làm việc với tất cả nhiệt huyết và đam mê để mang đến dịch vụ tốt nhất cho các đối tác, khách hàng chính là nét văn hóa phục vụ đặc trưng của PETROSETCO.
Theo Chủ tịch HĐQT PETROSETCO Phùng Tuấn Hà, con người là yếu tố quyết định chất lượng trong ngành kinh doanh dịch vụ. Người lao động ở bất kì vị trí nào cũng có thể cải thiện, cải tiến công việc. Vì thế, khi người lao động cần cù, chau chuốt công việc, dù ít hay nhiều, công việc ngày mai luôn tốt hơn hôm nay và sự tốt hơn phải bằng những công việc cụ thể. Một điều quan trọng là chúng tôi luôn xác định mình là con nhà nghèo, để không thể ỷ lại vào sự hỗ trợ nào, phải luôn nỗ lực vượt lên mạnh mẽ bằng chính bản thân mình. PETROSETCO luôn coi con người là tài sản quý giá nhất. Muốn phát huy hết tiềm lực của khối tài sản quý giá đó, người lãnh đạo cần phải giúp người lao động yên tâm, tự hào và hăng say khi đứng trong hàng ngũ Tổng công ty. Một điều đơn giản nhưng rất thiết thực là thu nhập của người lao động phải tương xứng những gì họ cống hiến. Chính vì vậy, PETROSETCO luôn luôn chăm lo, quan tâm tới đời sống tinh thần và vật chất cho chính bản thân CBCNV của chúng tôi, đó là ưu tiên số một.
“Một thương hiệu mạnh không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, mà còn là lối sống, là nét đẹp văn hóa. Thương hiệu không chỉ gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp, của công ty mà còn gắn chặt với những con người làm nên thương hiệu đó. Vì vậy, để giữ được vị thế và uy tín bền lâu cho thương hiệu PETROSETCO, quan điểm của ban lãnh đạo PETROSETCO rất rõ ràng. Với họ, không có cây nào ăn quả suốt đời mà không phải chăm sóc. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng bền vững thì phải được “nuôi dưỡng” quanh năm, mà muốn làm được điều này, người kinh doanh phải tuyệt đối trung thành với tôn chỉ mình đặt ra. Tôn chỉ đó chính là nét đẹp văn hóa doanh nghiệp thông qua sự đoàn kết đồng thuận trong đầu tư phát triển, tôn chỉ đó cũng chính là sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, là sự đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích của doanh nghiệp - khách hàng - người lao động - cổ đông và của cả cộng đồng xã hội…” - ông Phùng Tuấn Hà chia sẻ.
Thực tế cho thấy, những năm qua, đội ngũ CBCNV của PETROSETCO đã và đang ngày càng giúp cho thương hiệu PETROSETCO tỏa sáng. Và để quy tụ thu hút được nguồn nhân lực quý giá này, công ty đã xây dựng thành công một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp mà nhiều doanh nghiệp khác phải ước mơ... Nhiều người cho rằng, mặc chung một màu áo hoặc cư xử đúng mực với nhau là đã có văn hóa doanh nghiệp. Điều đó chưa đủ, bởi thực chất văn hóa doanh nghiệp là nhân cách, là trí tuệ của cả tập thể mà người đi đầu phải làm gương, phải là người giương cao ngọn cờ định hướng.
Chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu nêu trên mà trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, PETROSETCO đã nhận được nhiều huân, huy chương, bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng, nhằm ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi, đầy nhiệt huyết, đầy tính sáng tạo và đầy chất lửa của các thế hệ người lao động PETROSETCO. Họ đã luôn nỗ lực hết mình, vượt qua muôn vàn khó khăn, tận dụng những cơ hội có được để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Có thể nói, 20 năm qua, sau bao lần chuyển mình bước qua thách thức bởi xuất phát điểm thấp, bởi không có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi… PETROSETCO đã trải qua nhiều bước thăng trầm, trải qua nhiều thời điểm buộc phải lựa chọn những ngã rẽ đầy thách thức và mạo hiểm… Thế nhưng chính những lúc khó khăn nhất mới thấy được nghị lực vượt khó đáng khâm phục của người lao động PETROSETCO. Và đó cũng chính là sức mạnh của nguồn nhân lực, là chìa khóa thành công rất đáng tự hào của PETROSETCO.
S.Nâu