PGS Trần Luân Kim tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Điện ảnh VN

Hôm nay, 30/7/2005, tại Hà Nội, Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ VI đã kết thúc bằng việc bầu Ban chấp hành mới của Hội nhiệm kỳ 2005-2010 gồm 10 uỷ viên. PGS Trần Luân Kim tái đắc cử chức Chủ tịch Hội. Ông Đặng Xuân Hải, Giám đốc Hãng phim Quân đội được bầu là Phó Chủ tịch Thường trực. Ông Nguyễn Khải Hưng, Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam và nhà biên kịch Dương Cẩm Thuý (TP Hồ Chí Minh) được bầu là Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Đại hội đã thông qua Điều lệ sửa đổi Hội Điện ảnh Việt Nam và nghị quyết Đại hội, trong đó nêu rõ: Uỷ quyền cho Ban Chấp hành mới thành lập Hội đồng Nghệ thuật Điện ảnh.

Khác với các đại hội của các hội văn học nghệ thuật khác, Đại hội còn thông qua bản kiến nghị 14 điểm gửi Ban Chấp hành trung ương Đảng, Ban Tư tưởng Văn hoá trung ương và Bộ Văn hoá Thông tin nhằm tham mưu cho các cấp chính quyền trong việc xây dựng chiến lược ngành điện ảnh.

Những kiến nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề sau: Nghiên cứu cải tiến quản lý ngành điện ảnh theo hướng liên thông khép kín từ khâu sản xuất tới khâu chiếu bóng, từ trung ương tới địa phương; Ban hành cơ chế chính sách rõ ràng, nhất là về vấn đề sở hữu ở từng loại hình: hãng phim nhà nước, hãng phim tư nhân, công ty cổ phần...; Có chính sách ưu đãi tài năng; Tiến tới xây dựng phim trường tại các thành phố lớn; Thành lập Hiệp hội các nhà sản xuất và chiếu phim; Xây dựng cơ chế phối hợp điện ảnh - truyền hình; Thành lập Nhà xuất bản điện ảnh; Thực hiện thu phí phát sóng các tác phẩm điện ảnh;...

Có khá nhiều vấn đề được xới lên tại Đại hội điện ảnh lần này, liên quan đến thực trạng đang diễn ra cuộc cạnh tranh giữa các hãng phim nhà nước và tư nhân, giữa dòng “điện ảnh chính thống” và “điện ảnh thị trường”.

Nhiều ý kiến bức xúc trước thực trạng điện ảnh Việt Nam tụt hậu rõ rệt so với điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, .... mà nguyên nhân không chỉ vì chúng ta thiếu tiền. Làm thế nào để khán giả không quay lưng lại với phim Việt Nam.

Đây là câu trả lời không đơn giản, đòi hỏi phải đổi mới toàn bộ quá trình: từ nâng cao chất lượng sáng tác, lựa chọn đề tài tới đổi mới công nghệ, cách thức phát hành phim,...

Tuy nhiên đáng tiếc là đại hội mới chỉ dừng lại ở việc tạo cơ hội cho các đạo diễn, biên kịch, diễn viên, nhà quay phim,... bộc lộ tâm sự, giao lưu mà chưa thấy hé mở những giải pháp mang tính đột biến, mạnh mẽ rất cần để điện ảnh Việt Nam bứt phá đi lên đúng định hướng trong thời điểm nhạy cảm này./.

(Theo TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.